Hủy

Các tỷ phú có nhiều tài sản hơn 60% dân số toàn cầu cộng lại

Thái Bình Thứ Hai | 20/01/2020 10:19

Nguồn ảnh: CNN

Một nghiên cứu của Oxfam cho biết 2.153 tỷ phú có tài sản nhiều hơn tài sản của 4,6 tỷ người cộng lại.
 

Trong một nghiên cứu vừa được công bố, Oxfam (*) kêu gọi các chính phủ thực hiện các chính sách có thể giúp giảm bất bình đẳng giàu có. Báo cáo được đưa ra, khi các đại biểu tập trung tại Davos, Thụy Sĩ, cho hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên.

Các tác giả ví von: "Nếu tất cả những người giàu ngồi trên khối tài sản (xếp thành chồng bằng những tờ 100 USD), thì hầu hết nhân loại sẽ ngồi trên sàn".

"Một người trung lưu ở một đất nước giàu có sẽ ngồi trên đỉnh của một chiếc ghế. Hai người đàn ông giàu nhất thế giới sẽ ngồi ngoài vũ trụ".

Người sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, hiện là người giàu nhất thế giới, theo Forbes, với giá trị tài sản ròng khoảng 116,4 tỷ USD. Người giàu thứ hai trên thế giới là ông Bernard Arnault, một tỷ phú người Pháp sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH và có tài sản ròng trị giá tới 116 tỷ USD.

Báo cáo của Oxfam, lưu ý rằng ai đó đã tiết kiệm được 10.000 USD mỗi ngày kể từ khi xây dựng các kim tự tháp Ai Cập tới nay vẫn chỉ có tài sản chỉ bằng 20% so với tài sản của năm tỷ phú giàu nhất thế giới.

Oxfam kêu gọi, các nhà hoạch định chính sách tăng thuế 0,5% đối với những người giàu nhất thế giới trong thập kỷ tới nhằm giảm bất bình đẳng. Theo các nhà nghiên cứu, việc tăng 0,5% thuế đối với người giàu sẽ thu về số tiền đủ để tạo ra 117 triệu việc làm trong các lĩnh vực như giáo dục và y tế. Các đề xuất khác của Oxfam để giúp giảm thiểu bất bình đẳng bao gồm đầu tư vào các hệ thống chăm sóc quốc gia, nạn xâm hại tình dục, đưa ra luật để bảo vệ quyền của người chăm sóc, và chấm dứt sự giàu có cực độ.

Báo cáo còn cho biết, sự giàu có cực độ là một dấu hiệu của một hệ thống kinh tế thất bại. Chính phủ các nước phải đề ra các kế hoạch để giảm triệt để khoảng cách giữa người giàu, nghèo và ưu tiên sự thịnh vượng của mọi công dân hơn là tăng trưởng và lợi nhuận không bền vững.

(*) Oxfam là một liên minh quốc tế của 17 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp bền vững giải quyết nghèo đói và bất bình đẳng.

6 thói quen làm nên thành công của 21 tỷ phú tự thân thế giới

10 tỉ phú giàu nhất Trung Quốc là những ai?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới