Hủy

Cách các doanh nhân Việt cân bằng cuộc sống trước áp lực kinh doanh

Thanh Hương Thứ Ba | 21/01/2020 06:30

ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh

Khi ở đỉnh cao của tiền bạc, danh vọng và quyền lực nhiều doanh nhân đã nhìn sâu bên trong bản thân mình và tìm thấy sự bình an nội tâm....
 

Tiền bạc, danh vọng và quyền lực trở thành thước đo hạnh phúc mà nhiều người sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Thế nhưng, khi ở đỉnh cao của những thứ này, nhiều doanh nhân đã nhìn sâu bên trong bản thân mình và tìm thấy sự bình an nội tâm.

Vào tranh tìm mình 

“Gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, nhiều lúc căng thẳng cực độ nhưng thật may là tôi đã tìm thấy niềm vui với những bức tranh”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh, chia sẻ.

Cơ duyên để ông Thông đến với tranh thật tình cờ. Sau khi sửa lại nội thất cho căn nhà, ông Thông đã treo tranh lấp khoảng trống phòng khách. Ông Thông chia sẻ, sau khi treo 2 bức tranh thì phòng khách trở nên đẹp và ấm cúng, không gian phòng cũng thẩm mỹ và sang trọng hơn hẳn. Từ thói quen cả gia đình thường tụ họp ngắm tranh ngoài phòng khách mỗi tối, ông Thông nhận ra bản thân đam mê tranh lúc nào không hay.

Vậy là ông bắt đầu đến các gallery tranh, tìm hiểu và trở thành người sưu tập tranh lúc nào không hay. Những bức tranh đầu tiên ông Thông mua chủ yếu từ các họa sĩ trẻ nên giá không đắt lắm, từ 30-40 triệu đồng một bức. Hiện ông Thông là chủ sở hữu của 300 bức tranh với nhiều tác giả khác nhau. “Mỗi lần ngồi ngắm tranh tôi thấy lòng mình nhẹ nhàng. Nhiều khi chỉ nghe thông tin về việc có nhiều người thích tranh của mình cũng làm tôi vui cả buổi tối”, ông Thông chia sẻ.

“Chậm rãi ngắm những bức tranh, nhiều lúc thấy trong mình một cảm giác bình an, hạnh phúc dâng lên”, ông Thông chia sẻ về cảm xúc chìm vào trong không gian của màu sắc, của thông điệp gợi hình. Sưu tập và nghiên cứu tranh, ông tự trả lời được rất nhiều câu hỏi mà trước lúc chưa chơi tranh chưa tìm được câu trả lời. Tại sao có những bức nhìn rất thích mà khi treo lên 1-2 tháng là chán? Hay có những bức mà treo quanh năm suốt tháng nhìn vẫn đẹp.

 

Rồi qua nhiều bảo tàng, trong và ngoài nước có, đến những nơi như Florence, Paris, Rotterdam, Amsterdam, New York... những thánh đường nghệ thuật và nhận ra tranh của họa sĩ Việt Nam rất đẹp. Đó là câu trả lời khi người ngắm tranh không những hiểu và cảm được bức tranh, mà còn soi rọi được cả tâm hồn mình. Đó là câu trả lời khi người xem tranh hiểu được những giá trị chiều sâu văn hóa cội nguồn của mình.

Nhiều người trong nghề cho biết, bộ sưu tập tranh của ông Thông hiện có giá trị rất lớn, vài bức có giá trị bằng một căn nhà, được rất nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước tìm mua. “Tết năm đó, tôi có một suy nghĩ thoáng qua và đã quyết định dùng hình ảnh bức tranh của mình đang có để in thiệp. Thiệp chúc mừng năm mới của Phúc Sinh năm đó tuyệt đẹp. Chúng tôi gửi thiệp tặng cho khách hàng mà không biết rằng, bằng cách này, tôi đã bắt đầu một nghề khác là kinh doanh tranh”, ông Thông cho biết. Từ một thú chơi tranh giờ đây ông chủ của công ty chế biến cà phê lớn này còn có thể kiếm tiền từ tranh.

“Tôi vẫn sẽ bỏ tiền ra mua tranh và chỉ mua tranh gốc, sẽ hỗ trợ hệ thống, như chỉ mua của gallery. Nếu có nhiều người cùng như thế, họa sĩ sẽ sống khỏe, nền công nghiệp hội họa sẽ rõ ràng, bài bản, có hệ thống và chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông Thông cho biết.

ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vinamit
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vinamit. Ảnh: Quý Hòa

Thiện nguyện tìm người

Một buổi sáng thứ Bảy, tại quán cà phê Regina (84 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM), một người đàn ông say sưa chỉnh lại một số sản phẩm trên kệ quán với nụ cười thường trực. “Tôi hạnh phúc với lĩnh vực trồng trọt, chế biến sản phẩm và những gì mình đang làm ở đây”, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vinamit, nói. “Việc đang làm ở đây” ngoài những kệ trái cây sấy organic còn có các hoạt động thiện nguyện mà từ nhiều năm qua Regina đã trở thành mái ấm được nhiều người biết tới.

Dưới bàn tay điều hành của ông Viên, sản phẩm của Vinamit trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngoài ra, sản phẩm trái cây sấy của Vinamit đã được xuất khẩu và đón nhận tại nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật, Singapore,... và với các thị trường khó tính khác như Mỹ, châu Âu. Theo báo cáo mới nhất, mức tăng trưởng doanh thu của Vinamit là 35% được giữ vững trong 5 năm gần đây, còn tỉ trọng xuất khẩu chiếm hơn 60%.

Ở tuổi 50, vị CEO này đã có một hành trình dài 13 năm dành tâm huyết cho quán cà phê Regina với cam kết dành 100% lợi nhuận của quán cho công tác xã hội. Ông Viên đến với các hoạt động thiện nguyện vào năm 2006, trong một lần hàn huyên với bạn bè, mọi người bàn nhau góp tiền làm công tác xã hội. Lúc đó, ông Viên nghĩ rằng, những người ngồi đây đều có thực lực, thay vì cho nhỏ giọt như vậy thì hãy tạo ra một tổ chức để có thể làm từ thiện đều đặn ở quy mô lớn hơn.

“Tôi quyết định lấy căn nhà của mình cho tâm nguyện này”, Chủ tịch Vinamit kể về khởi đầu cho hành trình gắn bó với hoạt động thiện nguyện của mình. Trước đây, căn nhà này vốn là một khu vườn trên một quả đồi rất đẹp. Ông Viên vốn là người say mê việc chăm sóc cây cối nhưng cuối cùng ông vẫn quyết định dùng ngôi nhà rất đẹp này dành cho hoạt động thiện tâm.

Ông Nguyễn Lâm Viên trao giải khởi nghiệp trong nông nghiệp. Ảnh: Quý Hòa
Ông Nguyễn Lâm Viên trao giải khởi nghiệp trong nông nghiệp. Ảnh: Quý Hòa

Ông Viên tự tay thiết kế và cùng với một người bạn hoàn thiện quán cà phê Regina, ở giữa trung tâm quận 1. Ông Viên cho biết ngoài thời gian điều hành Vinamit, ông dành toàn bộ thời gian, tâm huyết cho hoạt động tại Regina. Quán ra đời với mục đích phục vụ từ thiện nên ông Viên cũng chăm chút tỉ mỉ cẩn thận từ nguyên liệu sạch, đến không gian sao cho ấm cúng. Suốt 13 năm qua, Regina phát triển khá tốt và cho nguồn thu ổn định. Hằng tháng, sau khi trừ chi phí nhân viên, hầu hết lợi nhuận được dành cho hoạt động từ thiện.

Vừa qua, ông Viên đã phát triển thêm mô hình bán đồ ăn sạch bên cạnh bán nước uống. Toàn bộ thực phẩm Regina sử dụng vẫn là organic và được bảo trợ toàn bộ bởi Vinamit. Vinamit hỗ trợ toàn bộ thực phẩm như thịt heo, gà vịt, rau gà, gạo, nước mắm, dầu ăn... với giá vốn để các bạn có thể cạnh tranh với các quán khác trên cùng tuyến đường.

 

Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết tại Regina suốt 13 năm qua nhiều hoạt động từ thiện đã được diễn ra. Ngoài các chương trình hỗ trợ trẻ tự kỷ, hỗ trợ các em học sinh, sinh viên vùng dân tộc thiểu số thì ông Viên cũng tham gia nhiều chương trình giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều chương trình giao lưu gặp gỡ bác sĩ cũng được tổ chức thường xuyên tại Regina để tạo điều kiện cho mọi người được kết nối với các bác sĩ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

“Tôi muốn mọi sự giúp đỡ của mình đến đúng đối tượng, mang lại hiệu quả thật sự cho họ chứ không thông qua đó để phô trương hay giới thiệu về mình. Vinamit nhờ khách hàng ủng hộ nên có được thành công như ngày nay, vì thế phải đóng góp trở lại nhằm tri ân khách hàng, báo ơn cuộc đời”, ông Viên chia sẻ. Ông cũng nói rằng: “Đại gia với tôi không phải là người có nhiều tiền mà người tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng. Họ gọi sao là quyền của họ, nhưng tôi cho mình là đại gia của sự bình an, vì hiện tại tôi bình an”.

Thực tập lòng biết ơn

Những đại gia mất tiền nhiều nhất trên sàn chứng khoán năm 2019

Ông chủ Masan trở lại danh sách tỷ phú USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới