Hủy

Bảo vệ làn da khi chơi golf

Thứ Bảy | 18/05/2013 07:45

Tại Việt Nam, một tay golf có thể mất khoảng hai lít nước trong một giờ chơi. Mất nước là một trong những lý do dẫn đến say nắng và say nóng.
 

Chơi golf có nguy hiểm cho làn da?

Thật khó cưỡng được vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ khi bạn đã bước chân lên sân golf. Đó là màu xanhmướt của cây cỏ, của nắng gió cùng với những giây phút thư thái bên người thân, bạn bè.

Cho dù cơ thể bạn không hoàn hảo thì những cú swing vẫn có khả năng mang đến cho bạn một vóc dángcân đối và rắn chắc. Người ta tìm đến golf với niềm say mê thể thao và cũng không quên điều trởngại lớn là bảo vệ làn da của mình, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nóng, dưới nắng hè gaygắt.

Tại một quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Việt Nam, nắng nóng thường là nguyên nhân vắtkiệt sức lực của người chơi trên mọi sân golf. Trung bình, một tay golf có thể mất khoảng hai lítnước chỉ trong một giờ chơi.Nếu lượng nước mất đi không được bù đắp, làn da và cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước, gây ảnhhưởng đến toàn bộ hệ tim mạch và cơ bắp. Một chai nước mát hay nước tăng lực liệu có phải là cáchgiải khát tốt nhất cho làn da và cơ thể bạn khi bị mất nước?

Thông thường, một vòng golf tốn mất khoảng bốn đến năm giờ trên sân. Dưới tiết trời nắng nóng,việc di chuyển và ở quá lâu ngoài trời nắng sẽ khiến trung tâm điều hòa thân nhiệt của cơ thể bịchấn động. Làn da cũng vì thế mà tiết ra nhiều mồ hôi và quá trình mất nước xảy ra nhanh chóng.Ngoài ra, khi nhiệt độ ngoài trời quá cao thì lượng nhiệt sinh ra và lượng nhiệt hấp thu lớn hơnnhiều so với lượng nhiệt cơ thể tỏa ra môi trường xung quanh. Da khô vì mất nước là một trong nhữnglý do khiến một số người bị say nắng và say nóng trong những tháng hè.

Một kẻ thù nguy hiểm khác cho làn da của golfer là những tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.Bình thường, các tế bào da phát triển theo một trình tự tổ chức rất chặt chẽ trong biểu bì.Những tế bào mới còn non đẩy những tế bào trưởng thành lên bề mặt da. Khi các tế bào lên đến lớptrên cùng, chúng sẽ chết đi và bị tróc ra.Ung thư da là kết quả của sự phát triển bất thường các tếbào da.

Nguyên nhân chính là da bị tổn thương bởi tia cực tím vì nó có thể xuyên qua da và làm tổnthương các tế bào, là nguyên nhân gây ung thư da cũng như thúc đẩy sự phát triển của các vết nhăn,nốt tàn nhang.Hiện nay, số người bị ung thư da ngày một tăng và những người sống tại các vùng có nhiều ánh nắngmặt trời mà hay phải tiếp xúc với tia cực tím có nguy cơ cao nhất. Các tay golf - những ngườithường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt trong mỗi vòng golf cũng nằm trong các đốitượng có nguy cơ bị mắc ung thư da cao.Vài "chiêu" bảo vệ da và cơ thể của golfer

Vậy golf có phải là môn thể thao nguy hại cho làn da của những người chơi? Câu trả lời là không, vìhiện nay các tay golf đều biết đến những dụng cụ bảo vệ làn da và sức khỏe mỗi khi lên sân như ô(dù), áo dài tay, nón rộng vành…, đặc biệt là kem chống nắng.

Các đồ dùng tiện lợi ấy thực sự là những phương tiện hữu ích, không chỉ giúp bảo vệ làn da khỏi táchại của ánh nắng mặt trời, mà còn trở thành biểu tượng thời trang giúp cho các tay golf trở nênlịch lãm hơn mỗi lần lên sân.

Trung bình, mỗi giờ trên sân golf, một tay golf tiêu hao mất 600 calories. Cũng nhờ thế, mộtlượng chất béo dư thừa được đốt cháy và người chơi giảm được trọng lượng.

Tuy nhiên, do phải đi lại lâu ngoài trời, làn da của người chơi bị tác động xấu của ánh nắng. Khitrời hanh khô, da rất dễ bị rát đỏ hay trầy xước khi bị tác động. Sau đây là vài chỉ dẫn mà nhữngngười chơi golf nên vận dụng để bảo vệ vẻ đẹp của làn da và cơ thể khi chơi golf:

- Chọn những bộ đồ thể thao bằng chất liệu vải mềm nhẹ, thoáng, thấm mồ hôi để bảo vệ da. Đội mũgiúp tóc và đầu tránh được tác động xấu của ánh nắng mặt trời.Nên chọn các trang phục rộng, có màu sắc nhạt để giúp không khí dễ lưu thông trong cơ thể và ngănngừa nhiễm trùng do các loại vi khuẩn sinh ra trong quá trình thoát mồ hôi.

- Phải mang theo mũ và áo che nắng nếu bạn định ra sân golf lúc trời nắng, nhất là vào đầu buổichiều vì khi đó tia cực tím của ánh nắng mặt trời tác động mạnh nhất.

- Không nên đợi đến khi khát mới uống nước vì khi đó cơ thể đã bị mất khá nhiều nước. Tốt nhất làsau khoảng ba, bốn lỗ thì uống chừng 0,2 lít nước.

Hạn chế uống các loại nước ngọt có gas vì chúng chứa nhiều chất phụ gia, khiến cơ thể mất nhiềunước hơn sau khi uống.

- Dùng kem lót chống nắng có chứa SPF 30 PA++ để dưỡng ẩm và bảo vệ da khỏi những tia cực tím.

- Khi luyện tập trong thời tiết nắng nóng, mồ hôi và ánh nắng đều có thể khiến mắt bị viêm. Đểbảo vệ mắt, nên thoa trên vùng da quanh mắt một lớp kem có thành phần chống nắng.

- Các tay golf nữ không nên dùng mascara khi chơi dưới trời nắng nóng, chỉ nên sử dụng chì kẻ mắtđể trang điểm cho mắt.

Ba bí quyết cho làn dakhỏe đẹp

1. Chủ động chống lại các tiacực tím. Làm tốt việc này là bạn có thể ngăn ngừa tác động của ánh nắng mặt trời tới việc làm biếnđổi sắc tố da.

2. Cung cấp đủ nước cho cơthể. Làn da khi được cung cấp đủ nước sẽ căng mịn và tràn đầy sức sống.

3. Massage da định kỳ, kết hợpsử dụng các loại thảo dược thiên nhiên để ngăn chặn quá trình lão hóa.

- Chọn thực đơn chứa ít chất béo và tăng thêm nhiều chất xơ. Cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ănhằng ngày rất có lợi cho sức khỏe.

- Cơ thể cần nhiều chất đạm để duy trì năng lực hoạt động. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách ănnhững thức ăn chứa chất đạm trong mùa hè phải khác với mùa đông.Trong mùa hè, nên chia nhỏ khốilượng protein cần nạp trong ngày qua ba, bốn bữa ăn.

- Ăn nhiều hoa quả trong mùa hè vì đó là nguồn năng lượng cung cấp các vitamin, giúp cơ thể giữ vàtái tạo dưỡng chất đã bị tiêu hao khi vận động trên sân golf.

- Cũng cần lưu ý đến việc duy trì giấc ngủ đầy đủ. Cơ thể chúng ta thường dễ mệt mỏi hơn trongnhững ngày hè và duy trì giấc ngủ khoảng bảy, tám giờ mỗi ngày là một cách tốt để duy trì sứckhỏe.

- Nếu ai còn luyện tập thể dục hoặc yoga nữa thì nên tập vừa phải vì những bài tập tăng cường cóthể khiến cơ thể mất nước.

- Ngoài việc bổ sung nước, không nên để dạ dày trống rỗng khi ra sân. Nên chuẩn bị một chút hoaquả và đậu phộng trong suốt vòng chơi.

Biết bảo vệ sức khỏe làn da bằng những thói quen lành mạnh, khoa học, hợp lý, bạn sẽ cảm nhận đượcsự hưng phấn và hứng thú khi chơi golf. Môn thể thao này không chỉ đem đến niềm vui và sự đam mê,mà còn giúp bạn tích cực cải thiện thể lực.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới