Hủy

Bay trong thời dịch Ebola đe dọa

Thứ Năm | 14/08/2014 08:22

Có thể những thông tin về dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi khiến nhiều người ái ngại không dám đi máy bay. Nhưng theo các chuyên gia y tế, thế giới nay đã có nhiều kinh nghiệm chặn các dịch bệnh thường mượn đường hàng không để lây lan.
 

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại sân bay.

Do dịch Ebola xuất phát từ Guinea và đã lan tỏa ở khu vực Tây Phi, ngày 6/8 vừa qua, BritishAirways (Anh) quyết định tạm ngừng khai thác các chuyến bay đến hai nước Liberia và Sierra Leonecho đến ngày 31/8. Hãng Emirates Airline cũng ngừng bay đến Guinea. Nhưng còn rất nhiều hãng baylớn xuất phát từ các nước châu Âu, chẳng hạn như Air France, British Airways, Brussel Airlines...vẫn tiếp tục bay đến khu vực này. Vì sao?

Giới chức năng y tế giải thích rằng tuy số nạn nhân chết vì Ebola tại khu vực Tây Phi khiến thếgiới phải báo động nhưng không vì thế mà quá lo ngại rồi hoảng loạn cho rằng sẽ nổ ra một đại dịchở cấp toàn cầu.

Ông Russell B. Rayman, cựu Giám đốc Hiệp hội Y tế Hàng không và Không gian (ASMA),nói rằng: "Ebola là một loại virus không dễ lây lan như kiểu dịch bệnh SARS hồi cách nay 11 năm tạiTrung Quốc, Hồng Kông. Để bị nhiễm Ebola, ai đó cần phải tiếp xúc trực tiếp với các chất lỏng tiếtra từ cơ thể của một bệnh nhân Ebola hoặc sờ trúng những mặt bằng đã bị lây nhiễm virus này (khăntrải giường, khăn mặt, khăn tay, áo quần của bệnh nhân)". Thực tế là khoa học đã xác định đượcvirus Ebola từ cách nay hơn 45 năm nên cũng đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó, chặn dịch.

Claude Thibeault, tư vấn y khoa cho Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), cũng nhận địnhrằng: "Ebola là một vấn đề quan trọng cần được đối phó nhưng không vì thế mà quá lo sợ. Nó sẽ khôngthể lan truyền nhanh khắp hành tinh". IATA khẳng định, Ebola không phát tán qua đường không khí nênkhả năng bị lây nhiễm từ hành khách qua hành khách là rất thấp.

Nhóm Tư vấn Y khoa (Medical Avisory Group) cho IATA, với sự hợp tác của rất nhiều chuyên gia vềsức khỏe, bệnh dịch..., đã lập bản hướng dẫn cụ thể giúp các phi hành đoàn của các hãng bay biếtcách xử lý trong trường hợp trong chuyến bay có hành khách có thể đã bị nhiễm virus Ebola hoặc bệnhtruyền nhiễm khác. Đó là mang khẩu trang, sử dụng găng tay, cách ly hành khách có dấu hiệu bị nhiễmvirus khỏi những hành khách khác, đeo khẩu trang cho người nghi vấn bị nhiễm... Tại sân bay, bệnhnhân nhiễm Ebola được giới y tế cách ly, vận chuyển trong sự bao bọc kín bằng lớp plastic, như đãthấy ở trường hợp nhà truyền giáo Miguel Pajares được chở từ Libera về sân bay Madrid, Tây Ban Nha,ngày 7/8, qua màn ảnh nhỏ.

Nỗ lực ngăn chặn virus Ebola đã và đang được khẩn trương thực thi ở khắp thế giới sau khi Tổ chức Ytế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là "vấn để khẩn cấp về sức khỏe công cộng cần được toàn thế giớiquan tâm". Theo WHO, kể từ đầu năm đến nay, đã có 1.779 người bị nhiễm virus Ebola và 961 người đãchết. Nigeria và Liberia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, Guinea đã đóng cửa biên giới vớiSierra Leone, Zambia không cho nhập cảnh những hành khách xuất phát từ các nước đã có dịchEbola.

Nguồn DNSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới