Hủy

Đừng "tiểu bậy" trong hồ bơi

Thứ Tư | 25/06/2014 11:37

Trung bình, mỗi người đi bơi trung bình để lại 30-80 ml nước tiểu trong hồ bơi. Con số này trên thực tế có thể nhiều hơn.
 

dontpee
Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên cho những người bơi lội là, nên cố gắng "kìm nén" hết mức có thể trong hồ bơi; nếu không, nên rẽ qua nhà vệ sinh trước khi nhảy xuống bơi.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí American Chemical Society cho thấy trộn lẫn clo (trong nước hồ bơi) và axit uric (thành phần chủ yếu trong nước tiểu con người) có thể tạo thành chất có hại cho con người.

Chất được tạo ra có chứa trichloramine, có thể ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và dẫn đến kích ứng da và mắt, đặc biệt có chứa cyanogen chloride (NCCI), chất được sử dụng như một vũ khí hóa học trong chiến tranh.

Đây cũng là lý do vì sao tờ Sciencenews đăng tải bài viết có tựa "Tại sao tiểu bậy trong hồ bơi là trận chiến hóa học". "Bể bơi về cơ bản, là một "loại toilet cỡ lớn" chứa màu xanh. Người bơi không chỉ đối diện với đủ loại mồ hôi và da chết trôi nổi trong nước hồ, mà phải cẩn thận với cả nước tiểu", Sciencenews viết.

Tuy nhiên, không thể có đủ lượng clo hoặc nước tiểu trong một hồ bơi để sản xuất ra chất độc ở mức độ hủy diệt, nhưng nó sẽ có tác động lâu dài đến cơ thể của con người.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng từng đưa ra lời cảnh báo về khả năng mắc bệnh ở người khi tiếp xúc với NCCI. Nó có thể gây tổn thương tế bào di truyền, ảnh hưởng đến phổi, tim và hệ thống thần kinh trung ương qua đường hô hấp. Các triệu chứng của phơi nhiễm NCCI có thể gồm buồn ngủ, sổ mũi, đau họng, ho, buồn nôn, phù nề, co giật, tê liệt và thậm chí là tử vong.

Để kiểm chứng, một nhóm nghiên cứu đã sử dụng acid uric (chất có nhiều trong nước tiểu) đưa vào hồ bơi. Kết quả là tùy vào nhiệt độ, độ pH của nước và nồng độ clo mà acid uric sẽ phản ứng tạo ra sản phẩm phụ NCCl.

Giới nghiên cứu cũng cho biết lượng cyanogen chloride khoảng 20 – 30 microgram/lít nước thì không gây hại nhiều. Song nếu nồng độ đạt 70 microgram/lít thì khả năng gây nguy hiểm rất cao. Kết quả nghiên cứu cũng khẳng định nếu nồng độ NCCI đạt 10mg/lít nước sẽ khiến cơ thể phản ứng mãnh liệt. Điều này tương đương với khoảng ba triệu người tới hồ bơi và “tè bậy” 0,8 lít chất thải. Và những người bơi trong đó nếu không nghẹt thở thì cũng dễ dàng bị hôn mê.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tiết lộ với nồng độ 0,33milimoles clo trong mỗi lít nước kết hợp với nồng độ acid uric loãng (5 X 10-5 mol mỗi lít) thì nó dễ dàng bị chất clo khử sạch. Do đó, nếu muốn ngăn cản quá trình hình thành NCCI thì chúng ta chỉ cần đảm bảo việc khử trùng được diễn ra thường xuyên, đúng liều lượng.

Tạp chí Environmental Science & Technology từng công bố một nghiên cứu về nguy cơ tiềm ẩn tại bể bơi, trong đó mối nguy hiểm từ NCCI không phải là điều đáng lo duy nhất. Khuyến cáo này chỉ rõ người bơi nên để ý tới những nguy cơ dưới đây - tại hồ bơi:

- Nguy cơ chết đuối: Cho tới thời điểm hiện tại, đây là nguy cơ lớn nhất tại hồ bơi, nhất là khi người bơi là nam giới. Tại Mỹ, cứ 2 triệu nam giới thì có 2 người chết đuối tại hồ bơi mỗi năm.
- Nguy cơ từ "tiểu bậy": Đây là điều xảy ra tại hầu hết các bể bơi trên thế giới.
- Nguy cơ từ loại vi khuẩn Fecal coliform - một trong vài vi khuẩn thuộc nhóm vi khuẩn Coliform, để làm chỉ tiêu chỉ thị cho việc nhiễm bẩn nguồn nước bởi phân.
- Chất hóa học - hệ quả của sự kết hợp giữa mồ hôi, tóc, tế bào chết, mỹ phẩm, kem chống nắng (vốn là các chất giàu nito) với các chất khử trùng - biến đổi và chuyển hóa thành nhiều độc tố khác nhau.

Nguồn GAFIN, The Atlantic, Sciencenews/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới