Hủy

Môi trường văn phòng - kẻ giết người thầm lặng

Thứ Tư | 06/11/2013 10:44

Có rất nhiều thứ trong môi trường văn phòng đang làm tổn hại đến sức khỏe và tinh thần của bạn: Từ máy in, bàn phím cho tới cả... không khí.
 

Bạn có biết rằng công việc văn phòng đang giết chết bạn một cách rất nhanh chóng? Không chỉ có stress đến từ những cuộc họp căng thẳng, có rất nhiều thứ trong môi trường văn phòng đang làm tổn hại đến sức khỏe và tinh thần của bạn: Từ máy in, bàn phím cho tới cả... không khí.

Dưới đây là một số nguy cơ tương ứng với công việc và thói quen của bạn:

Ngồi làm việc cả ngày

Ngồi trong một thời gian dài rất có hại với sức khỏe của bạn. Những cơn đau mỏi dai dẳng chỉ lànhững vấn đề "nhẹ ký" nhất mà bạn có thể gặp phải: Ngồi nhiều có thể khiến bạn chết sớm hơn rấtnhiều.Bạn có nguy cơ gặp rối loạn cơ xương, béo phì, tiểuđường, ung thư, bệnh tim và vô số căn bệnh khác, thậm chí là ngay cả trong trường hợp bạn thườngxuyên luyện tập thể thao.

Ngồi không đúng tư thế còn nguy hiểm hơn

Nếu công việc của bạn yêu cầu bạn ngồi liên tục cả ngày, bạn cần phải chỉnh tư thế ngồi thànhngồi thẳng ngay lập tức. Nếu tiếp tục giữ các tư thế vặn vẹo, "thoải mái" của mình, bạn có nguy cơmắc các bệnh khó chữa, dai dẳng như viêm khớp hoặc viêm túi thanh mạc.

"Bàn làm việc tập chạy": Lợi bất cập hại

Ngay cả những chiếc bàn làm việc được cho là có khả năng bảo vệ sức khỏe (chống béo phì và bệnhtim) này cũng sẽ gây hại: Khả năng bạn bị ngã và gặp chấn thương khi làm việc là rất lớn. Chưa kể,những chiếc bàn làm việc này cũng sẽ khiến bạn gặp nhiều lỗi khi đánh máy.

Những cuộc họp động viên tinh thần

Để giúp nhân viên của mình trở nên phấn chấn trước mỗi nhiệm vụ mới, các nhà quản lý thường tổchức các cuộc họp động viên tinh thần hoặc các hoạt động, trò chơi team-building.

Tuy vậy, các nghiên cứu mới đã cho thấy rằng "ép buộc" mọi người phải tỏ ra tích cực về nhữngđiều vẫn còn chưa rõ ràng sẽ càng làm cho nỗi sợ của họ trở nên rõ ràng, và cuối cùng thậm chí sẽlàm họ chán nản hơn trước.

Chất lượng không khí bên trong văn phòng quá khủng khiếp

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA mới đây đã công bố về một hội chứng mới có tên gọi: "Tòa nhàBệnh tật". Không khí bên trong các tòa nhà thậm chí còn bẩn hơn 100 lần so với ở ngoài trời, và bạnsẽ phải đối mặt với rất nhiều loại khí, hóa chất độc hại.

Bên trong điều hòa nhiệt độ có chất gây ô nhiễm môi trường; các tòa nhà cũng có các phân tử củakhí độc, các loại vi khuẩn nguy hiểm và côn trùng. Vấn đề này là cực kỳ trầm trọng tại các tòa nhàkhông được chăm sóc kỹ lưỡng.

"Đối mặt" quá nhiều với máy in và máy photocopy

Máy photocopy có thể thải ra khí ozone gây chết người nếu bạn không thay màng lọc thường xuyên.Chỉ một lượng ozone rất nhỏ cũng có thể gây đau ngực và khó chịu. Các loại máy in la-ze cũng sẽ gâyảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn: Phân tử mực in có thể xâm nhập vào phổi, máu gây ra viêm phổivà nhiều loại bệnh nguy hại khác.

Sử dụng laptop quá lâu

Tất cả mọi người đều có thể bị bỏng nếu sử dụng laptop trên đùi thay vì trên bàn, song giới màyrâu thậm chí còn nên cẩn trọng hơn nữa: các nhà nghiên cứu tại Đại học New York vừa phát hiện rarằng nhiệt độ quá cao của laptop có thể gây ảnh hưởng xấu tới số lượng tinh trùng của bạn.

Làm việc trên 10 giờ mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu tại châu Âu phát hiện ra rằng, những người làm việc trên 10 giờ mỗi ngày cónguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 60%, bao gồm cả những cơn đau tim nguy hiểm.

Nhìn liên tục vào màn hình máy vi tính

Màn hình máy vi tính không phát ra bức xạ, song việc nhìn quá lâu vào màn hình máy vi tính cóthể gây hại cho mắt của bạn. Phần lớn các tác hại đều chỉ xảy ra nhất thời, song những cơn chóngmặt và buồn nôn do màn hình gây ra chắc chắn sẽ khiến nhiều người chán nản.

Phải tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng

Quá nhiều ánh sáng bên trong văn phòng có thể gây những triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, stressvà cả bệnh cao huyết áp, và thậm chí là cả ung thư. Lý do? Cơ thể con người phản ứng với môi trườngquá nhiều ánh sáng giống như với bóng đêm, do đó các văn phòng được chiếu quá nhiều ánh đèn sẽkhiến đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn.

Chết vì… quá nhàm chán

Đây không phải là một câu nói đùa! Một nghiên cứu từ Đại học London cho thấy, những người thườngxuyên kêu chán có xu hướng chết trẻ hơn. Những người cho rằng cuộc sống của mình quá nhàm chán rấtdễ chết vì bệnh tim hoặc đột quị. Những người này cũng có nguy cơ gặp tai nạn tại nơi làm việc caohơn.

Bàn phím quá bẩn

Bàn phím có thể trở thành một "nông trại" vi khuẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên. Các nhàvi sinh vật học cho biết số lượng vi khuẩn sinh sống trên bàn phím có thể nhiều gấp 5 lần trongtoilet. Các loại vi khuẩn này bao gồm cả e-Coli (nguyên nhân chủ yếu gây ra ngộ độc thực phẩm) vàkhuẩn tụ cầu (gây nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm).

Chỗ nào cũng có quá nhiều vi khuẩn

Bàn phím của bạn không phải là "nông trại" vi khuẩn duy nhất: Tay nắm cửa, cửa, nút điều khiểncủa thang máy và máy in đều là những nơi sinh sống ưa thích của vi khuẩn, chưa kể tới cả những lầnbắt tay với đồng nghiệp và đối tác.

Gõ phím quá nhiều

Gõ phím quá nhiều là nguyên nhân gây ra hội chứng ống cổ tay (CTS), đây là một dạng đau do căngcơ rất nghiêm trọng có thể gây ra tổn hại lâu dài về mặt thần kinh và làm tê liệt cơ.

Kỳ hạn quá gắt gao

Những kỳ hạn quá căng thẳng có thể gây stress khiến khả năng học hỏi và trí nhớ của bạn bị giảmsút, theo nghiên cứu của Science Daily. Những cơn stress có thể khéo dài trong nhiều tuần hoặcnhiều tháng.

Dùng tay giữ chuột ở cùng một vị trí trong thời gian dài

Nếu bạn giữ chuột ở cùng một vị trí trong thời gian dài, tay của bạn sẽ bị chấn thương do căngcơ liên tục (RSI). Hội chứng RSI xảy ra trên 2 cánh tay khi các cơ của bạn bị căng trong thời gianquá dài, và có thể xảy ra khi bạn thường xuyên thực hiện các chuyển độc lặp đi lặp lại, giữ nguyênmột vị trí không thoải mái hoặc thường xuyên bị ép vào các bề mặt cứng.

Dùng smartphone quá nhiều

Những người dùng smartphone quá nhiều sẽ bị mỏi cơ. "Ngón cái BlackBerry" (BlackBerry Thumb) làmột trong những loại RSI (căng cứng cơ) phổ biến nhất thế giới. Triệu chứng này có thể trầm trọngtới mức bạn bị đau cả cánh tay và thậm chí là cả bàn tay bị suy nhược.

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh

Dân văn phòng có thể phải ăn những bữa ăn không có lợi cho sức khỏe, và việc lạm dụng đồ ănnhanh sẽ đem lại rất nhiều tác hại. Với cùng một thể tích, đồ ăn nhanh có lượng calo gấp 2 lần đồăn thường, chúng có quá nhiều chất béo ô-xít gây ra bệnh tim.

Nguồn Diễn đàn đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới