Hủy

Tàu có thể chạy TP.HCM - Hà Nội trong 1 giờ 20 phút

Thứ Năm | 15/08/2013 08:10

Tỉ phú Musk đã công bố kế hoạch về phương tiện vận chuyển siêu cao tốc, giá rẻ hơn so với đi máy bay, và đúng chuyến đúng giờ như tàu lửa.
 

Tỉ phú, nhà sáng chế và kỹ sư Elon Musk sau cùng đã tiết lộ "Hyperloop", một hệ thống vận chuyển công cộng mà ông đưa ra có thể chở hành khách đi lại từ Los Angeles đến San Francisco chỉ trong vòng nửa tiếng. Cùng hành trình này một phản lực phải mất một tiếng và ôtô mất gần sáu tiếng.

Biểu đồ về tàu siêu cao tốc Hyperloop. Ảnh: techbang.com
Biểu đồ về tàu siêu cao tốc Hyperloop. Ảnh: techbang.com

Tỉ phú Musk, người sáng lập Paypal, đã công bố kế hoạch về phương tiện vận chuyển siêucao tốc trên một blog post, cho rằng phương tiện này giá rẻ hơn so với đi máy bay, và với sự đúngchuyến đúng giờ của tàu lửa.

Nhà tài phiệt 42 tuổi này đã sáng lập Paypal, hãng chế tạo xe điện cao cấp TeslaMotors; và SpaceX, một dự án mạo hiểm du hành vũ trụ. Mục tiêu của ông là xây dựng một thuộc địa80.000 người trên hoả tinh.

Musk lần đầu tiên nêu ra đề án Hyperloop cách đây hơn một năm, trù liệu rằng sángchế của ông ta có thể chạy bằng năng lượng mặt trời, an toàn và không bị ảnh hưởng gì bởi điều kiệnthời tiết. Ông mô tả công nghệ như là một sự giao thoa giữa phản lực siêu thanh vận tải hành kháchConcorde, một khẩu pháo có đường ray và một bàn hockey trên không. "Khái niệm bao hàm không ma sátkhi phóng đi, những toa xe hình ống bay lên bằng từ tính qua một đường hầm gần như là chân không,gợi lại những hệ thống đường ống dùng để chuyển tài liệu trước đây từ tầng này đến tầng khác ở cáccao ốc và ngân hàng.

Theo Bloomberg Businessweek, Musk cho biết các đường ống sẽ đưa lên cao khỏi mặtđất bằng cột đỡ. Xe ống sẽ "bay" với vận tốc 1.300km/h. "Khoảng cách an toàn giữa các toa ống vàokhoảng 8km", Musk tính toán, "Và chúng ta có khoảng 70 toa vận chuyển giữa Los Angeles và SanFrancisco, mỗi chuyến cách nhau 30 giây. Nó cũng giống như đi qua núi ở khu giải trí Disneyland".Hành khách có thể trải nghiệm trọng lực tăng tốc không lớn hơn trên một chiếc xe thể thao. Chuyếnđi, theo Musk, sẽ "siêu êm".

Musk cũng cho biết hồi tuần trước công nghệ "cực kỳ đầu cơ", và ông quá bận rộnvới Tesla và SpaceX để tự mình tiến hành dự án Hyperloop. Thay vì vậy, ông đưa ra các kế hoạch đểcác hãng khác và những cá nhân quan tâm có thể phát triển và cải thiện chúng.

Musk, theo Telegraph, đã phủ nhận tàu của ông sẽ là một thứ "vactrain" (vacuumtube train - tàu chạy trong ống chân không), một ý tưởng đang được một công ty ở Colorado đeo đuổi.Ý tưởng của ông "bao hàm một đường ống, nhưng không phải là đường ống chân không", ông nói, vàthêm: "Không phải là phi ma sát, nhưng ma sát rất yếu".

Trong những tuần lễ gần đây một phần lớn của sự huyền bí dường như đã được lýgiải. Một người say công nghệ ở Canada tên là John Gardi đã phát đi một biểu đồ về khả năng vậnhành của Hyperloop. Ông ta hỏi Musk trên Twitter: "Liệu ông có thể cho tôi vài đầu mối cơ bản? Ốngtuýp đường kính là bao nhiêu để tôi bắt đầu thiết kế ga và xa lộ?"

Trước sự cực kỳ ngạc nhiên của Gardi, Musk đáp lại: "Sự tiên đoán của anh cực kỳsát. Tôi, tới nay, chưa thấy ai tiên đoán tốt hơn. Đường kính của các ống tàu chắc chắn là khoảng2m".

Gardi khiêm tốn mô tả mình là một "thợ hàn thùng", đã đưa ra một đường hầm đườngkính khoảng 2,75m, nằm trên các trụ đỡ cao hơn mặt đất. Đường ống của ông có thể làm bằng chất liệuđã dùng cho các ống cống. Nó có thể tạo thành một tuyến ống liên tục giữa hai điểm đến. Nhữngtuốcbin khổng lồ sẽ thổi một luồng khí vào ống. Một toa ống đường kính 2m chở hành khách, sẽ chuyểnđộng bằng một dạng súng đường ray - một đường ống dùng nam châm làm tăng tốc vật chất đi dọc theonó. Khi tàu tới gần ga đến, nó sẽ được tách ra khỏi luồng khí và chạy chậm dần bằng một hệ thốnghãm từ.

Elon Musk nói rằng tàu Hyperloop ngốn đoạn đường 615km giữa Los Angeles và SanFrancisco mất 30 phút. Với tốc độ đó, tàu sẽ chạy TP.HCM - Hà Nội khoảng cách đường bộ 1.730kmtrong khoảng 1 giờ 20 phút. Nếu một hệ thống tương tự được xây dựng ở Anh quốc, một hành trình 30phút với cùng tốc độ sẽ đưa hành khách từ London tới Derry ở Bắc Ailen. Chiếc tàu nhanh nhất đangvận hành bằng đầu máy Maglev của Thượng Hải có vận tốc tối đa 418km/h. Maglev phải mất 2 giờ 30phút để chạy từ London đi Derry.

Musk tin rằng chi phí Hyperloop chỉ bằng 1/10 so với chi phí tàu viên đạn giá lênđến 68 tỉ USD và chỉ đến năm 2028 mới làm xong, với tốc độ tối đa là 209km/h.

Nguồn SGTT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới