Hủy

Chơi nhạc cụ lúc bé ảnh hưởng cả đời

Chủ Nhật | 10/11/2013 10:01

Học nhạc cụ môt thời gian lúc bé,thì ảnh hưởng tốt của nó có thể kéo dài cả đời, dù bạn bỏ bẵng tới bốn thập kỷ không động tới.
 

Các bài học âm nhạc lúc bé giúp tai nghe tốt về sau. Nhạc cụnào cũng được, vì tế bào não phản ứng nhanh hơn với âm thanh.

Dù lúc bé bạn chỉ học nhạc cụ môt thời gian, và về sau khôngchơi nữa, thì ảnh hưởng tốt của nó có thể kéo dài cả đời. Ngay cả khi bạn bỏ bẵngtới bốn thập kỷ không động tới nó.

Các nghiên cứu cho thấy não làm quen với cảm giác âm thanh rấtnhanh. Tuy rằng lắng nghe bắt đầu từ tai, bộ não đóng vai xử lý âm thanh giúpta nghe rõ hơn. Nếu não xử lý chậm hơn thì sẽ khó nghe được lời nói giữa nền cácâm thanh ồn ào thông thường như quán nước hay nhà hàng, hay thậm chí là trên điệnthoại.

Các nhà nghiên cứu hào hứng nhấn mạnh tới lợi ích của giáo dụcâm nhạc với trẻ em ngày nay và mai sau.

Đội nghiên cứu của Đại học Northwestern, bang Illinois, Hoakỳ đã đo lường các hoạt động não trong 44 người trưởng thành khỏe mạnh khi họ lắngnghe một tiếng “đa”.

Nam hay nữ nào có nhiều năm học nhạc cụ hơn khi còn trẻ thìneuron não phản ứng lại âm thanh đó nhanh hơn. Người tập chơi ít nhất 4 nămnhanh hơn người chưa từng chơi bao giờ khoảng 1 một nghìn giây, theo báo cáo củaTạp chí Neuroscience.

Tất cả các nhạc cụ đều có ích ngang nhau, từ piano tới đànac-coc-đi-ông.

Michael Kilgard, khoa học gia về não của Đại học Texas nói: “Nhanhhơn một phần triệu giây có vẻ không lớn lắm nhưng bộ não rất nhạy cảm với điềuchỉnh nhịp. Một phần triệu giây nhân lên với hàng triệu neuron có thể tạo rakhác biệt rõ rệt trong cuộc đời của người trưởng thành.”

“Các kết quả thu được chứng minh đầu tư vào não khi còn bétiếp tục đem lại lợi ích nhiều năm sau đó.”

Nhà nghiên cứu Nina Kraus trước đó cho thấy người nghỉ hưunào đã chơi nhạc cụ cả đời thì nhận ra âm thanh còn dễ hơn.

Các nghiên cứu khác đã cho thấy học nhạc cụ có thể cải thiệnIQ và không bao giờ quá muộn để bắt đầu.

Học nhạc cụ cũng khiến cho học ngôn ngữ mới dễ hơn và nhậnra cảm xúc của người khác.

Mặc dù các bài học âm nhạc có lợi ích chung, người nào có hứngthú học có vẻ thu được lợi ích lớn hơn.

Tiến sĩ Kraus nói “Một trong những lý do chúng ta nghĩ chơinhạc có thể thúc đây nhiều biến đổi trong bộ não là sự liên kết chặt chẽ giữa cáchệ thống luân chuyển, nhận thức và cảm xúc liên quan tới hoạt động âm nhạc.”

“Nếu bạn chơi hết mình một nhạc cụ nào đó, tôi giả thiết làlợi ích đến từ chúng sẽ là lớn hơn”

Nguồn Daily Mail UK


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới