Hủy

Chu kỳ 3 bước nằm lòng của mọi doanh nhân thành công

Thứ Năm | 04/02/2016 12:54

Mọi doanh nhân thành công đều có óc sáng tạo, tầm nhìn và khả năng làm chủ doanh nghiệp và biết rõ sự khác biệt giữa 3 yếu tố này.
 

Tất cả doanh nhân đều từng bước trải qua 3 giai đoạn trên để đạt được thành công. Họ vận dụng óc tưởng tượng, khả năng sáng tạo, chuyển thành tầm nhìn và quan trọng nhất là những "nỗi đau" khi hiện thực hóa 2 yếu tố này để đáp ứng tiếng gọi của tinh thần làm chủ doanh nghiệp.

Những doanh nhân thành công nhất đều trải qua chu kỳ này nhiều lần trong đời. Hãy cùng khám phá từng giai đoạn trong chu kỳ này.

1. Óc tưởng tượng

Khả năng tưởng tượng một cái gì đó - bất cứ điều gì có thể làm được - chính là hạt giống dẫn đến thành công.

Trí tưởng tượng cho phép chúng ta nhìn thấy những gì chưa tồn tại nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, trí tưởng tượng hoặc có thể là yếu tố cơ bản để thực hiện một hành trình kỳ diệu hoặc chỉ là một chuỗi dài bất tận những ý nghĩ chưa hoàn thành.

Sự khác biệt sẽ được xác định bằng những gì xảy ra tiếp theo.

2. Tầm nhìn

Để trí tưởng tượng không trở thành một chuỗi dài bất tận những ý nghĩ chưa hoàn thành, chúng phải trở thành tầm nhìn - mô hình tương lai khả thi. Tầm nhìn khả thi đòi hỏi sự khôn ngoan để học hỏi từ quá khứ để hình dung ra tình thế tốt hơn cho tương lai.

Tầm nhìn phải bao gồm sự hiểu biết thấu đáo lịch sử cùng với dự định táo bạo - nhưng đầy trách nhiệm - và đầy tính sáng tạo - nhưng khả thi cho tương lai.

3. Khả năng làm chủ doanh nghiệp

Nếu như trí tưởng tượng đòi hỏi nguồn cảm hứng và tâm trí vui tươi, thì tầm nhìn khả thi lại đòi hỏi tài năng và sự chín chắn. Tuy vậy, để trở thành một doanh nhân thực thụ, ngoài 2 yếu tố trên, còn cần đến lòng quả cảm, sự kiên cường, tính kiên nhẫn, làm việc chăm chỉ và khả năng thuyết phục người khác cùng theo đuổi tầm nhìn của mình.

Doanh nhân hiếm khi thành công như "những con sói đơn độc". Về khía cạnh này, khả năng làm chủ doanh nghiệp đòi hỏi năng lực lãnh đạo và làm việc theo nhóm để đồng bộ hóa sự hiệp lực cần thiết nhằm biến tầm nhìn thành hiện thực.

Tuy có nhiều ví dụ về các doanh nhân thành công, nhưng có lẽ điển hình nhất là Walt Disney. Ông là hiện thân của cả 3 giai đoạn trên: trí tưởng tượng, tầm nhìn và khả năng làm chủ doanh nghiệp.

Chính Walt Disney và cộng sự Ub Iwerks đã tưởng tượng ra những nhân vật nổi tiếng chú thỏ may mắn Oswald và chuột Mickey. Công viên Disneyland do ông xây dựng, không chỉ là công viên chủ đề điển hình mà còn là sản phẩm của một trí tưởng tượng phong phú, kết hợp với tầm nhìn khả thi. Và trên tất cả, Walt Disney đã trở thành hình mẫu về doanh nhân thành công được cả thế giới biết đến.

Nhật Trường

Nguồn Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới