Hủy

Có phải ăn càng nhiều Sôcôla thì càng dễ đoạt giải Nobel?

Thứ Tư | 23/04/2014 01:48

Biểu đồ mô tả mối quan hệ giữa mức độ tiêu thụ socola của một quốc gia và số lượng chiến thắng giải Nobel trên đang được lan truyền nhanh chóng trên Twitter tại Mỹ trong dịp lễ Phục sinh năm nay.
 


Một giả định sẽ nhen nhóm trong đầu người xem xem biểu đồ này đó là đây chỉ là một thống kêhài hước mà bạn có thể tìm đâu đó trên các mạng xã hội như Reddit hay đâu đó, tương tự như biểu đồso sánh tội phạm giết người với mức độ truy cập internet.

Có phải ăn càng nhiều Sôcôla thì càng dễ đoạt giải Nobel? (1)

Thế nhưng biểu đồ này không phải là một trò đùa vớ vẩn. Nó được đề cập đến trong một bài viếttrên tạp chí về dược phẩm New England Journal of Medicine xuất bản năm 2012 với tựa đề: ChocolateConsumption, Cognitive Function, and Nobel Laureates (tạm dịch: Tiêu thụ Socola, khả năng năngnhận thức và lượng người đoạt giải Nobel).

Bài báo này được viết bởi bác sỹ, chuyên gia tim mạch nổi tiếng Franz H. Messerli, MD.Messerli viết:

Kể từ khi giả thuyết tiêu thụ Socola có thể cải thiện khả năng nhận thức không chỉ với cá nhânmà còn với cả toàn bộ dân cư, tôi tự hỏi liệu có mối quan hệ nào giữa mức độ tiêu thụ socola củamột đất nước và khả năng nhận thức của dân cư nước này hay không.

Với kiến thức của tôi, không có dữ liệu nào cho thấy khả năng nhận thức tổng thể quốc gia đượccông bố. Thay vào đó có thể xem tổng số người đoạt giải Nobel tính trên dân số bình quân như mộttiêu chí phản ảnh khả năng nhận thức và cho chúng ta một cách đo lường mức độ nhận thức tổng thểcủa một quốc gia...

Phát hiện gây bất ngờ của nghiên cứu này chính là mối tương quan khá chặt chẽ giữa mức độ tiêuthụ bình quân đầu người và số lượng người đoạt giải Nobel đối với một số quốc gia.Dĩnhiên, tồn tại mối tương quan giữa biến X và Y không minh chứng mối quan hệ nhân quả giữa chúng màchỉ ra rằng X ảnh hưởng đến Y hoặc ngược lại hay X và Y tuân theo một cơ chếchung.

Vì socola được ghi nhận có thể cải thiện khả năng nhận thức, có vẻ như những quốc gia có mứctiêu thụ socola lớn là mảnh đất tiềm năng cần thiết cho việc nảy mầm của những người đoạt giảiNobel. Tuy nhiên, những phát hiện này cũng chỉ mang tính giả thuyết và sẽ phải kiểm chứng lại ởnhiều góc độ như khảo sát ngẫu nhiên,…

Nguồn Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới