Hủy

Công thức kiếm tiền của Sơn Tùng M-TP

Hoàng Lan Thứ Năm | 11/07/2019 08:00

Ảnh: saostar.vn

Vì sao “một ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung” lại có thể “tạo ra lợi nhuận lớn”?
 

MV Hãy Trao Cho Anh của Sơn Tùng M-TP là MV đạt 1 triệu like nhanh nhất trong lịch sử Vpop. Mới đây, The Source, một tạp chí chuyên về Hip Hop có tiếng của Mỹ, đã gọi Sơn Tùng M-TP là “hiện tượng châu Á” với thông tin: “Những hình ảnh quyến rũ trong MV đã gây ấn tượng, khiến sản phẩm thu về hơn 12 triệu view YouTube chỉ trong vòng 12 giờ, qua đó lọt top 10 MV thịnh hành trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất các công cụ tìm kiếm (blogosphere)”.

Ngoài ra, tạp chí cũng cho rằng sự hợp tác của Sơn Tùng M-TP và Snoop Dogg là “hợp lý” và có khả năng mang về nguồn lợi nhuận lớn. Hãy thử tìm hiểu về “nguồn lợi nhuận lớn” này là bao nhiêu và sẽ đến từ đâu với một bài hát có giai điệu bắt tai, sôi động nhưng cũng bị đánh giá lời “ca khúc khó nghe, chưa có điểm nhấn về nội dung”.

Sơn Tùng M-TP chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp với hàng loạt bản hit như Nắng Ấm Xa Dần, Em Của Ngày Hôm Qua… Nam ca sĩ này đã liên tiếp công phá các bảng xếp hạng âm nhạc thông qua nhiều bản hit và các MV ấn tượng. Đáng chú ý, loại hình MV thời gian gần đây được ví như một cuộc đua với không ít sản phẩm đầu tư lớn cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc. MV có mục đích duy trì và phát triển hình ảnh, qua đó cũng tạo cho sức hút để chạy show, quảng cáo... Các MV của Sơn Tùng M-TP cũng không ngoài mục đích này.

MV Hãy Trao Cho Anh, với những cảnh quay hoành tráng tại Công viên Quốc gia Joshua Tree (Mỹ), chắc chắn có chi phí sản xuất không nhỏ. Bên cạnh đó,  không thể không nhắc đến Snoop Dogg với màn góp giọng chỉ vỏn vẹn 20 giây nhưng cũng đủ sức nâng tầm tên tuổi Sơn Tùng M-TP lên đẳng cấp khác biệt hẳn so với thị trường âm nhạc Việt nói chung. Nhưng đổi lại huyền thoại Snoop Dogg cũng nhận lại không ít tiền từ ê kíp của ca sĩ đến từ Việt Nam.

Đầu tư một MV tốn kém như vậy, Sơn Tùng M-TP duy trì một hình ảnh ca sĩ trẻ có lượng fan hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài việc duy trì hình ảnh để kiếm tiền từ các show diễn lớn nhỏ với cát-sê vài trăm triệu đồng/show trong nước, thì “thỏi nam châm” đặc biệt này còn “hái ra tiền” bởi những MV với lượt view lên tới hàng chục triệu, trăm triệu lượt xem. Chẳng hạn, với 22 triệu view của MV Chạy Ngay Đi, Sơn Tùng M-TP có thể nhận được 6.600 USD trong một ngày ra mắt, chưa kể, nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo gắn link trên kênh riêng. Theo thống kê của SocialBlade, Sơn Tùng M-TP đang sở hữu kênh YouTube được theo dõi nhiều thứ 12 tại Việt Nam. Một năm, kênh YouTube của ca sĩ trẻ có thể mang về từ 44.400-711.100USD.

Khi duy trì được hình ảnh cuốn hút như vậy, dĩ nhiên các nhãn hàng cũng bị cuốn theo guồng máy kiếm tiền của Sơn Tùng M-TP. Kết quả là nhiều nhãn hàng hiện tiếp tục xếp hàng để có được chữ ký của ca sĩ này như OPPO, Biti’s, Go-Viet, Shopee, cùng hàng loạt thương hiệu khác như OMO, Yamaha, OXY, Jollibee... Tùy quy mô, các hợp đồng quảng cáo này cũng vài tỉ đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng. Biti’s Hunter từng gặt hái thành công ngoài mong đợi từ MV Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP khi có hiệu quả gấp 10 lần Coca-Cola, Pepsi, lượng bán tăng 3 lần, giày bán sạch trong 1 tuần... Ngoài ra, còn khoản thu không nhỏ từ hoạt động tài trợ cho những Sky Tour khắp các tỉnh thành.

Để duy trì một cỗ máy kiếm tiền khủng như vậy, đội ngũ của Sơn Tùng M-TP cũng phải có cách vận hành marketing khác biệt. Khác với những ca sĩ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng M-TP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ việc tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ. Cách làm của ekip Sơn Tùng M-TP gợi nhớ đến cách làm marketing đầy “nghệ thuật” từ ca sĩ Taylor Swift: “Đừng hy vọng fan của bạn sẽ chủ động tìm đến bạn mà hãy tìm đến họ”. Theo đó, với chiến lược truyền thông “đa nền tảng”, Sơn Tùng M-TP tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả khác nhau và dễ dàng tạo nên hiện tượng truyền thông lớn.

“Sơn Tùng M-TP đang phát triển sang thị trường quốc tế”, World Music Awards đề cập. Có lẽ, đội ngũ của Sơn Tùng M-TP sẽ tiếp tục kích hoạt những kỷ lục mới để vận hành cỗ máy kinh doanh. Khi đó, những bài hát chỉ là một phần rất nhỏ, thậm chí không đáng kể..


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới