Hủy

Đã đến lúc người Pháp phải xắn tay làm ruộng như thời chiến!

Thứ Bảy | 28/03/2020 10:35

Đã đến lúc người Pháp phải xắn tay làm ruộng như thời chiến! Ảnh: Thanhnien.

Toàn nước Pháp trong tình trạng tổng cách ly, toàn dân ở nhà, không được ra ngoài quá một lần trong ngày...
 

Còn hơn các cuộc thế chiến

Hôm nay, toàn nước Pháp trong tình trạng tổng cách ly, toàn dân ở nhà, không được ra ngoài quá một lần trong ngày. Hàng chục thành phố chủ động phong toả từ 22 giờ đến 5 giờ sáng. Trong các vùng tâm dịch, điều kiện y tế khó khăn, giường bệnh thiếu thốn. Tại Paris và vùng Alsace, người ốm phải nằm nhà, phụ nữ trở dạ không được nhập viện, phải sinh con tại gia. Thời buổi chiến tranh, người chết cũng không được chờ vì các phòng lạnh nhà xác ngày càng trở nên khan hiếm.

Trong các siêu thị, hàng hoá vơi dần vì vận chuyển khó khăn. Người ta dự trữ lương thực kẻo tới đây đi mua sữa mua thịt cũng sẽ bị hạn mức. Nhà nước cơ hồ sẽ áp dụng chính sách mới để điều hoà phân phối lương thực trong thời buổi khan hiếm. Trên những cánh đồng, rau cỏ vẫn tràn trề, hoa quả đang đến mùa thu hoạch. Nhưng trong khi các công việc chân tay như hái nho, nhổ cải đều dựa vào nguồn lao động nước ngoài, thì hôm nay biên giới các nước láng giềng đều đóng cửa:

“Tôi muốn gửi lời tổng kêu gọi gia nhập đội ngũ hậu cần, tôi kêu gọi đàn bà, đàn ông hôm nay không có việc làm, tôi kêu gọi tất cả những ai đang tự cách ly trong phòng trọ hay ở nhà, tôi kêu gọi tất cả các nhân viên nhà hàng, khách sạn, kêu gọi anh thợ cắt tóc bên cạnh nhà tôi và tất cả những ai đang không đi làm. Hãy gia nhập hàng ngũ Nông nghiệp quốc gia. Gia nhập vào đội ngũ lao động để giúp mỗi người trong chúng ta được ăn uống sạch sẽ, dinh dưỡng và đảm bảo.” - Lời Bộ trưởng bộ Nông nghiệp Didier Guillaume phát biểu ngày 24 tháng ba.

Đã đến lúc người Pháp phải xắn tay làm ruộng như thời chiến!

Và cấp thiết hơn cả là trên đầu chiến tuyến. Các bệnh viện đang cầu cứu. Hơn một triệu chiến sĩ blouse trắng xông pha chiến trận trong điều kiện thiếu khẩu trang, thiếu phòng hộ như các “tráng sĩ râu xồm” trong Thế chiến thứ nhất. Các y bác sĩ kiệt sức cần thêm tình nguyện viên, điều dưỡng, hậu cần. Như những người lính tay không đánh giặc, họ đang thoi thóp chờ cung cấp khẩu trang, nước khử trùng và các thiết bị phòng hộ. Trước cả Chính phủ, ngày càng nhiều người tự nguyện hỗ trợ phòng trọ, thức ăn, đồ uống cho các y bác sĩ đang ngày đêm trực chiến. Các nhà máy tập đoàn LVMH thay vì sản xuất nước hoa Dior, Guerlain, Givenchy chuyển sang pha chế nước khử trùng tặng các bệnh viện. Các công xưởng dệt may ngừng sản xuất quần áo để may khẩu trang tiếp tế cho các cán bộ y tế. Nhà nhà cũng ngồi may khẩu trang để tự phòng hộ, phân phát cho hàng xóm và các y bác sĩ xung quanh họ.

Sau bao tiến bộ khoa học kỹ thuật, văn hoá xã hội, hôm nay nhân loại thụt lùi về một thế kỷ trước. Thế giới đối mặt với một cuộc Đại chiến mới, một cách chủ quan và ngơ ngác như cách đây hơn một trăm năm. Và ở mọi thời đại, khủng hoảng chiến tranh luôn bóc trần mọi góc khuất, mọi giả dối của các thể chế chính trị. Nhưng điều đó không ngăn cản con người rút ra một bài học nhân văn.

Đúng 19h30 tối qua, các nhà thờ, thánh đường trên toàn nước Pháp đồng loạt đổ chuông. Các hướng đạo sinh thắp nến đặt bên cửa sổ kêu gọi lòng nhân ái.

Nguồn Facebook Nguyễn Giáng Hương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới