Hủy

Gen kháng thuốc kháng sinh trong không khí

Trang Lê Thứ Ba | 13/11/2018 18:00

Thế giới đang phải đối mặt với nhiều ca tử vong do tăng nhiễm khuẩn kháng kháng sinh và thiếu các kháng sinh mới có hiệu quả cao.
 

Đừng chết vì ô nhiễm không khí... trong nhà!

Nguy cơ "Đại diệt chủng sinh giới"


Thế giới đang phải đối mặt với nhiều ca tử vong do tăng nhiễm khuẩn kháng kháng sinh và thiếu các kháng sinh mới có hiệu quả cao. Tuy nhiên, các phương tiện truyền  không khí là đường truyền quan trọng của nó chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Sự phân bố và phát tán vi khuẩn kháng kháng sinh (ARB) và các gen kháng thuốc kháng sinh (ARG) trong môi trường không khí môi trường khác nhau. Việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh trong các cơ sở y tế và chăn nuôi đã dẫn đến sự phong phú về ARB và ARG trong bầu không khí có liên quan và xung quanh hơn so với môi trường không khí trong nhà và chung trong nhà. ARG có thể được lan truyền bằng cách tôn trọng các hạt trong không khí, và các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng môi trường không khí chứa nhiều ARG hơn nhiều so với các môi trường môi trường khác như đất, nước và trầm tích.

Gen khang thuoc khang sinh trong khong khi
 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan vừa đăng tải trên tạp chí Khoa học và Công nghệ môi trường, bầu khí quyển của Trái đất đang nhiễm độc các  gen kháng thuốc kháng sinh (ARG) đe dọa tới sức khỏe của con người.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là trường Đại học Peking ở thủ đô Bắc Kinh, đã thu thập các mẫu không khí từ 19 thành phố tại 13 quốc gia trên thế giới và sử dụng công nghệ phân tử để phân tích vật chất dạng hạt (PM). Kết quả cho thấy 30 chủng ARG khác nhau đã sản sinh ra vi khuẩn kháng 7 loại kháng sinh. Riêng các ARG kháng thuốc vancomycin, một trong những loại kháng sinh đặc hiệu nhất, đã được tìm thấy trong mẫu không khí của 6 thành phố.

Hiện tượng kháng kháng sinh xuất phát từ nguyên nhân sử dụng thuốc kháng sinh sai cách, khiến nhiều loại vi khuẩn có khả năng kháng các loại thuốc thông dụng. Điều này đồng nghĩa nhiều loại thuốc kháng sinh không còn phát huy hiệu quả trong điều trị các bệnh lây nhiễm thông thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu Yao Maosheng cho biết nhiều quốc gia mới đây đã thông qua các chương trình nhằm tìm giải pháp cho vấn đề này, trong đó có việc giám sát tình trạng phát tán ARG trong nước thải, cũng như tại các cơ sở bào chế dược phẩm và trong ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, sự có mặt của ARG trong không khí tại khu vực đô thị hiện vẫn chưa được lưu tâm đầy đủ.   

Nghiên cứu chỉ ra rằng một số vùng đang ghi nhận tỉ lệ ARG trong không khí ngày càng gia tăng trong một thập niên trở lại đây. ARG còn có thể bám vào các phân tử lơ lửng trong không trung và lan sang các khu vực khác, trong đó có những địa điểm sử dụng ít thuốc kháng sinh hơn và điều này làm tăng nguy cơ sinh sôi vi khuẩn kháng thuốc mới. Ngoài ra, việc lan truyền ARG trong không khí có thể làm lan rộng diện kháng kháng sinh.

Nghiên cứu trên được đánh giá như một tài liệu tham khảo dành cho việc phòng ngừa và kiểm soát một cách toàn diện, hiệu quả đối với các bệnh truyền nhiễm do hiện tượng kháng kháng sinh.

Nguồn weforum


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới