Hủy

Giải thưởng Newton gần 6 tỷ đồng trao cho dự án Xã hội kết nối

Lê Trang Thứ Năm | 16/11/2017 16:06

ĐSQ Anh

Hôm nay, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng Newton Việt Nam.
 

Sáng 16.11, trong khuôn khổ hội thảo “Ngày Newton Việt Nam” tổ chức ở Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Đại sứ quán Vương quốc Anh đã trao giải thưởng Newton Việt Nam nhằm ghi nhận thành tựu của các nhà khoa học. Giải thưởng được xét tuyển bởi một hội đồng độc lập, đứng đầu là nhà khoa học Anh đạt giải Nobel năm 2009 Venkatraman Ramakrishnan.

Vượt qua vòng sơ loại và vòng cạnh tranh cuối cùng, dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: Xã hội kết nối cho thành phố của tương lai” của TS Dương Quang Trung (Đại học Qeen’s Belfast) và TS Võ Nguyên Sơn (Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) đã giành giải thưởng Newton trị giá 200.000 Bảng Anh (gần 6 tỷ đồng).

Đây là một dự án hợp tác nghiên cứu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh nhằm phát triển hệ thống truyền thông hoạt động hiệu quả trong điều kiện thời tiết bất lợi và thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh và Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever đã trao giải cho nhóm nghiên cứu.

Nhóm dự án giành giải Newton đã thiết kế một hệ thống vô tuyến không đồng nhất tích hợp (IHWS) với tính bền vững cao, nhằm đáp ứng các yêu cầu về kênh truyền thông trong điều kiện thiên tai, ngay cả khi mạng viễn thông hiện có bị phá hủy, nguồn cung cấp năng lượng bị hỏng/cạn kiệt, và mạng bị tắc nghẽn.

Hệ thống cũng hỗ trợ tính năng cảnh báo sớm thiên tai bằng cách phát hiện sớm mực nước, độ chấn động, và tốc độ gió ở những nơi thường xảy ra thiên tai.

"Thiên tai là một vấn đề lớn không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đặc biệt gây ảnh hưởng tiêu cực đối với người dân ở vùng sâu vùng xa, không có điều kiện tiếp cận các phương tiện truyền thông cần thiết cung cấp thông tin cảnh báo quan trọng và trợ giúp trong các hoạt động cứu hộ. Khoản tiền thưởng này sẽ cho phép tôi và nhóm của tôi phát triển hệ thống xa hơn nữa và hợp tác với các công ty viễn thông chủ chốt tại Việt Nam. Bằng cách này chúng tôi có thể cung cấp cho người dân những cảnh báo, các công cụ đo lường và các sáng kiến giáo dục tốt hơn", Tiến sĩ Dương Quang Trung cho biết.

Giải thưởng Newton là sáng kiến của chính phủ Anh nhằm tôn vinh những dự án và hoạt động xuất sắc của Quỹ Newton. Việt Nam là một trong bốn nước đối tác tham gia vào đợt tuyển chọn đầu tiên (năm 2017). Giải thưởng được xét tuyển bởi một hội đồng độc lập đứng đầu là nhà khoa học Anh đạt giải Nobel năm 2009 Venkatraman Ramakrishnan.

Sau vòng sơ loại, đã có 5 dự án/hoạt động thuộc chương trình Newton Việt Nam được chọn vào vòng cạnh tranh cuối cùng.

Quỹ Newton Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh đồng quản lý, là cầu nối đưa nhà khoa học hai nước đến gần nhau, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cơ sở vật chất và góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội thiết thực tại Việt Nam.

Sau ba năm hoạt động, hai nước đã đồng cung cấp gần năm triệu bảng Anh (gần 150 tỷ đồng) cho 162 suất tài trợ với gần 400 người hưởng lợi - chủ yếu là nhà khoa học thuộc 60 tổ chức nghiên cứu của Việt Nam và 43 tổ chức nghiên cứu Anh quốc, trong đó có những đại học hàng đầu như Đại học Cambridge, Đại học Oxford.

106 lượt nhà khoa học của Việt Nam đã được đào tạo tại Anh và 25 dự án hợp tác nghiên cứu chung đang tập trung vào các vấn đề như tình trạng kháng kháng sinh, ô nhiễm không khí đô thị, tài nguyên nước bền vững vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới