Hủy

Guadalajaran, Mexico hợp thức hóa "yêu" nơi công cộng

Trang Lê Thứ Tư | 22/08/2018 18:00

Một cặp đôi trên tàu điện ngầm ở Mexico City. Ảnh: Getty

Quy định này được đưa ra hy vọng sẽ cho phép cảnh sát tập trung vào việc chống lại tội phạm phức tạp hơn.
 

Bỏ chính sách 1 con, Trung Quốc vội vàng khuyến sinh?

Camera: Kẻ thù của quyền riêng tư?


Chính quyền thành phố Guadalajara, được coi là một trong những thành phố bảo thủ nhất ở Mexico, đã chấp thuận luật cho phép quan hệ tình dục ở nơi công cộng, trừ khi có khiếu nại công khai. 

Với các cải cách pháp lý, cảnh sát sẽ không có quyền xử phạt các hành vi tình dục công cộng nữa, miễn là không có khiếu nại từ bên thứ ba. 

"Có quan hệ tình dục hoặc có hành vi phô trương tình dục ở nơi công cộng, những chỗ trống, bên trong xe hoặc ở các địa điểm riêng tư nơi công cộng sẽ được coi là hành vi phạm tội, miễn là công dân yêu cầu can thiệp của cảnh sát", đây là Điều luật 14 của Bylaws cũ chưa được sửa đổi của Chính phủ Mexico. 

Những thay đổi đã được ban hành tại thủ đô của bang Jalisco theo lập luận rằng cảnh sát nên tập trung vào việc chống tội phạm và không làm phiền những người có thể thiếu tiền để trả khi họ đi khách sạn.

Sự thay đổi đó đã gây ra sự phẫn nộ trong số nhiều công dân về vấn đề đạo đức, và cũng cảnh báo rằng điều đó khiến cho những kẻ hiếp dâm và lừa đảo dễ dàng hơn để lợi dụng nạn nhân của họ.

Một khi những thay đổi này có hiệu lực, cảnh sát sẽ chỉ có thể bắt giữ và trừng phạt những người có cuộc gặp gỡ thân mật trong công chúng nếu có một khiếu nại rõ ràng từ các công dân khác. 

Quy định ​​này cũng được áp dụng ở Vondelpark ở Amsterdam, một trong những công viên công cộng phổ biến nhất ở thủ đô Hà Lan, đã cho phép quan hệ tình dục trong không khí cởi mở kéo dài hơn một thập kỷ qua.

Các quy tắc duy nhất ở Amsterdam là giữ cho không gian sạch sẽ, các hoạt động nên được tiến hành ở những khu vực xa khu vực dành riêng cho trẻ em, và nếu có quá nhiều tiếng ồn, cảnh sát có thể yêu cầu những người "yêu nhau" rời đi. 

Guadalajaran, Mexico hop thuc hoa
Thay đổi luật nhằm ngăn chặn cảnh sát tống tiền những người trẻ tuổi. Ảnh: STR / AFP / Getty Images


Ủy viên hội đồng thành phố Guadalupe Morfin Otero, người soạn thảo luật này, cho biết đây là động thái này nhằm ngăn chặn tình trạng cảnh sát tham nhũng cố “moi tiền” của những cặp đôi “thể hiện tình cảm” nơi công cộng, theo tờ The Independentngày 21.8. 

Bà Otero dẫn lại kết quả cuộc khảo sát gần đây cho thấy 90% sinh viên tại thành phố Guadalajara phản ánh tình trạng mặc dù họ chỉ ôm hôn nhau nhưng lại bị cảnh sát cố gắng moi tiền bằng cách đưa ra cáo buộc họ có hành vi “đồi bại” nơi công cộng.

Chính vì thế, sau cuộc họp hồi cuối tuần rồi, hội đồng thành phố thông qua luật và tuyên bố: “Thể hiện tình cảm, quan hệ tình dục hoặc phơi bày vùng kín là hành động tự nhiên tại những nơi công cộng, bên trong xe hơi hoặc chỗ kín đáo, với điều kiện không có bất kỳ ai xung quanh phản đối hay gọi cảnh sát đến can thiệp”.

Tuy nhiên, động thái này bị các đảng đối lập chỉ trích và yêu cầu hội đồng thành phố trước tiên phải tập trung vào những biện pháp nhằm quét sạch tham nhũng trong đội ngũ cảnh sát.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới