Hủy

Hài hước cứu rỗi thế giới

Thu Minh Thứ Bảy | 19/05/2018 08:00

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa hài hước và trí thông minh.
 

→Cười đẩy lùi suy thoái

Thiên tài Albert Einstein cho rằng "tâm trí của ông có một sự hài hước giống như đứa trẻ". Thật vậy, một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa hài hước và trí thông minh.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới dẫn nghiên cứu tại Áo gần đây đã phát hiện ra rằng những người hài hước có chỉ số IQ cao hơn so với những người bình thường. Phải mất cả khả năng nhận thức và cảm xúc để xử lý và tạo ra sự hài hước. Phân tích của họ cho thấy rằng những người hài hước có trí thông minh bằng lời nói và phi ngôn ngữ cao hơn, và họ có ít xáo trộn về tâm trạng.

Không chỉ những người vui vẻ thông minh, họ còn có năng lượng thu hút những người xung quanh. Các nhà tâm lý học tiến hóa mô tả sự hài hước như một "đặc điểm di truyền" của một có tinh thần và trí tuệ phong phú. Trong các nghiên cứu về tính hấp dẫn, cả nam giới và phụ nữ đều đánh giá những người vui tính hấp dẫn hơn. Đồng thời, họ cho rằng hài hước là một trong những đặc điểm quan trọng nhất để tìm kiếm một bạn tình/ đối tác lâu dài.

Trong tâm lý học, có thuật ngữ "phong cách hài hước tích cực" để chỉ những người sử dụng tính hài hước để tăng cường mối quan hệ và giảm xung đột. Có một cái nhìn hài hước về cuộc sống cũng là một chiến lược đối phó tốt trong quản lý một nhóm người nào đó.

Hai huoc cuu roi the gioi
 

Tuy nhiên, có phong cách hài hước tiêu cực hơn, chẳng hạn như mỉa mai, chế nhạo, không có lợi ích tương đồng với hài hước tích cực. Thay vào đó, những người này có xu hướng xa lánh mọi người và có tâm trạng chán nản, gây gổ nhiều hơn.

Không chỉ làm những người khác cười, những người hài hước tích cực cũng cười nhiều hơn. Thần kinh học cho thấy rằng tiếng cười dẫn đến những thay đổi của não, điều này có thể giải thích mối liên hệ giữa hài hước và thông minh.

Các nghiên cứu thần kinh học đã phát hiện ra rằng trải qua tình trạng cảm xúc tích cực, chẳng hạn như niềm vui và hạnh phúc, sẽ làm tăng sản xuất dopamin trong não. Dopamine không chỉ làm cho chúng ta cảm thấy phấn khích mà còn mở ra các trung tâm học tập của não, duy trì các kết nối thần kinh tốt hơn. Kết quả là chúng ta trở nên linh hoạt và sáng tạo hơn trong tư duy giải quyết các vấn đề. Nó cũng làm tăng trí nhớ làm việc.

Bằng chứng cho thấy hài hước thực sự làm tăng nhận thức về sự tự tin, năng lực và địa vị, làm cho những người hài hước rất có ảnh hưởng với người khác. Hài hước khiến mọi người lắng nghe, giúp truyền đạt thông điệp và hỗ trợ học tập. Nó là một công cụ mạnh mẽ mà nhiều nhà lãnh đạo thành công sử dụng để tăng cường sự gắn kết nhóm và văn hóa tổ chức. Các nghiên cứu cho thấy chúng ta càng có nhiều niềm vui trong công việc thì càng có năng suất cao.

Lý thuyết “mở rộng và xây dựng” cũng cho rằng cảm xúc tích cực thông qua sự hài hước sẽ thay đổi suy nghĩ, hành động và phản ứng sinh lý của con người. Nó tạo ra một hiệu ứng giúp tăng cường hạnh phúc.

Nghiên cứu về giáo dục cũng cho rằng sự hài hước là một trợ giúp hiệu quả cho việc học tập. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng bài học được truyền tải bằng sự hài hước khiến sinh viên cảm thấy thú vị và dễ tiếp thu hơn. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới