Hủy

Hồi ký của người sống sót trong tai nạn máy bay ở VN 1992

Thứ Năm | 13/03/2014 17:05

Trong 8 ngày trời, Annette Herfkens đơn độc, chống chọi với cái chết, khi những người bay cùng cô đều tử nạn trong vụ máy bay rơi gần Nha Trang 22 năm trước.
 

Ngày 14/11/1992, chuyến bay mang số hiệu 474 của Vietnam Airlines mang theo 33người rời TP HCM bay tới Nha Trang. Hai hành khách - Annette Herfkens, người Hà Lan, và chồng sắpcưới Willem van der Pas - háo hức chờ đón kỳ trăng mật và không ngờ rằng khoảnh khắc định mệnh sauđó sẽ chia cắt họ vĩnh viễn. Chuyến bay đâm vào đỉnh núi và rơi xuống núi Ô Kha, Khánh Hòa. Willemvan der Pas qua đời trong tai nạn. Các hành khách và phi hành đoàn, có người vẫn còn sống khi máybay rơi, nhưng sau đó đều không qua khỏi do chấn thương.

Khi tỉnh dậy, việc đối mặt với cái chết của bạn trai, nghe những tiếng thở thoithóp cuối cùng của những hành khách khác, cộng với cơ thể nhiều vết thương, giữa vùng thung lũng âmu rộng lớn... đối với Annette Herfkens là một sự hoảng loạn. Những gì xảy ra sau đó là cả một câuchuyện đáng kinh ngạc của sự sinh tồn, của điều kỳ diệu và ý chí đáng khâm phục.

top_1394700086.jpg

Annette Herfkens sau khi bị tai nạn (trên) và khi trở lại Việt Nam.

Sau tám ngày đơn độc trong rừng, uống nước mưa cầm sự sống, Annette Herfkens đượcphát hiện, cứu sống và trở thành người duy nhất sống sót trong vụ tai nạn. Trải qua 22 năm, AnnetteHerfkens giờ là một phụ nữ 53 tuổi, sống hạnh phúc cùng gia đình ở New York, Mỹ. Bà viết cuốn sách"Turbulence: A Survival Story" (Sự hỗn loạn: Một câu chuyện về sinh tồn) kể lại câu chuyện cuộc đờimình. Trong hồi ký, Annette Herfkens mô tả làm cách nào để tồn tại trong tám ngày cô độc giữa thunglũng vắng lặng của Việt Nam. Cuốn sách của Annette Herfkens mang đến cho người đọc hành trình của ýchí và tinh thần, khi mà cơ thể đầy vết thương và cận kề cái chết. Bà cũng kể lại chuyện được giảicứu ra sao, và làm thế nào tái dựng cuộc sống, gây dựng sự nghiệp và tìm lại tình yêu sau tai nạnkinh hoàng.

Trong phần hai của cuốn sách, Annette Herfkens kể về hành trình trở lại Việt Nam,leo lên đỉnh núi Ô Kha, nơi bà từng đối mặt cái chết. Chuyến đi thứ hai gợi nhắc quá khứ và cho bàcái nhìn bình thản hơn vào những gì đã xảy ra. Bằng tinh thần lạc quan, Annette cho thấy, cuộc sốngcó thể chứa đựng những điều kỳ diệu hơn tiểu thuyết.

Mary Sue Rosen, tác giả của cuốn "Africa Written Down", nhận định:"Turbulence là một cuốn hồi ký về sự dũng cảm và tình yêu. Rất nhiều câu chuyện bên trongnhững câu chuyện". Cuốn sách của Annette Herfkens được cho là mang lại cảm hứng cho nhiều ngườitrên thế giới về sự sống màu nhiệm và tinh thần sống bất diệt, đặc biệt là cho những người phụnữ.

Annette-Herfkens2-7615-1394704-1706-4356

Annette Herfkens trong một lần xuất hiện trên truyền hình chia sẻ câu chuyện củamình.

Với "Turbulence", Annette đã phá vỡ giới hạn của chính mình. Cuốn sách giúpAnnette cuối cùng có thể chia sẻ về trải nghiệm cá nhân và cách bà dùng trực giác, sự tập trung vàhiểu biết để chỉ dẫn bản thân. Những bài học về sinh tồn mà Annette học được từ Việt Nam được bà ápdụng trong suốt phần còn lại của cuộc đời mình. Chín năm sau tai nạn tại Việt Nam, con trai bà bịchẩn đoán tự kỷ. Như khi còn ở trong cánh rừng, Annette không vì thế mà bi quan, bà nhìn vào mặttốt đẹp của cuộc sống chứ không phải những điều mất mát, để sống mạnh mẽ với trái tim rộng mở vàtình yêu vô điều kiện.

Annette Herfkens sinh ở Venezuela trong một gia đình người Hà Lan. Bà lớn lên ởHà Lan, nơi bà nghiên cứu luật tại Đại học Leiden. Sau đó, bà làm việc trong lĩnh vực ngân hàng vàđạt được vị trí cao. Annette trở lại công việc chỉ vài tháng sau vụ đâm máy bay và được giới thiệuvào vị trí Giám đốc quản lý của một ngân hàng một năm sau đó.

"Turbulence, A Survival Story" được xuất bản tháng 1/2014.

Song Ngư

Nguồn giaitri.vnexpress.net


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới