Hủy

Huấn luyện viên Trần Lan Hương: Dưỡng chất và dưỡng tâm

Ngọc Thủy Thứ Ba | 20/02/2018 14:00

Tìm được ý nghĩa của việc cân bằng trong tinh thần và thể chất, chị càng muốn chia sẻ niềm vui, sự biết ơn cuộc đời với nhiều người hơn nữa...
 

Mình đã hành động khác hơn, mình khỏe mạnh hơn, có nhiều ý tưởng và sáng tạo hơn, cuộc sống nhiều niềm vui hơn. Quan trọng là mình thấy mình sống đúng với con người của mình hơn trước. Phúc duyên khi được gặp cô...”, Hương Thơm, cô gái đến từ TP.HCM đã ghi lại những cảm xúc trên Facebook khi nói về chuyên gia huấn luyện dinh dưỡng và sức khỏe Trần Lan Hương. Đối với Trần Lan Hương, không gì vui bằng đọc được những dòng như thế. Nó vui như những lần chị thấy học viên của mình đã ý thức hơn giá trị sữa mẹ, quyết nuôi con bằng sữa mẹ. Những niềm vui ấy, theo chị, lớn gấp bội lần so với 20 năm đi làm trước đó của chị.

Duyên trở thành “huấn luyện viên”
Trước đây, chị là chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. HCM. Chị cũng từng giữ chức Giám đốc Đầu tư Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ SEAF (Mỹ). Công việc mơ ước, con đường sự nghiệp thênh thang. Nhưng bỗng một ngày, Trần Lan Hương thấy cuộc sống mình dường như không cân bằng, hình như càng lên cao, bản thân càng thấy chông chênh...

Chị quyết định dừng lại để đi con đường mới. Đó là con đường tìm kiếm sức khỏe và hạnh phúc. Ban đầu chị chỉ muốn tìm giải pháp cho chính mình. Chị đến với Yoga và thiền tập. Nhưng cơ duyên đưa đẩy chị theo học khóa đào tạo tư vấn huấn luyện sức khỏe của Integrative Nutrition New York. Cũng từ đây, Trần Lan Hương trở thành Health Coach chuyên nghiệp, được Hiệp hội Thực hành không dùng thuốc Mỹ (AADP) chứng nhận.

Trở về nước, Trần Lan Hương chưa có định hướng gì liên quan đến tấm bằng mình đạt được. Bởi 4 năm trước, Health Coach là nghề mới mẻ ở Việt Nam. Chị trở thành Healh Coach chỉ vì tò mò, thích thú, thấy có ích cho bản thân, gia đình. Nhưng rồi, chứng kiến những người xung quanh ngày càng phiền muộn và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, chị cảm thấy chạnh lòng. Chị biết rõ, nếu mỗi người có hiểu biết đúng đắn, họ có thể phòng tránh và đạt tới một sức khỏe lành mạnh, một tinh thần vui vẻ. Từ đây, chị quyết định truyền thụ những kiến thức và trải nghiệm của mình cho cộng đồng. 

Thời kỳ đầu, chỉ bạn bè, người quen là biết đến chị trong vai trò Health Coach. Dần dần, khi sức lan tỏa ngày một rộng hơn, chị càng có thêm nhiều học viên mới. Người ta tìm đến với chị, đăng ký theo học các khóa vì nhận ra sự cần thiết của một sức khỏe trọn vẹn. Đó không chỉ là khỏe về thể chất mà còn phải khỏe về tinh thần, khỏe trong các mối quan hệ xã hội. 

Bốn năm qua, chị đã huấn luyện cho khoảng 10.000 học viên. Chị mở lớp dạy và giảng dạy ở cả các công ty như HSBC, Vietcombank, P&G, Standard Chartered Bank, Mekong Capital, Galaxy Group, Highlands Coffee, Ernst & Young, Vietcapital Bank, PNJ, AIA, Manulife, Coopmart, Navigos... Hiện tại, mỗi 2 tháng, tại TPHCM và Hà Nội, chị đều tổ chức 2 khóa đào tạo cho cộng đồng, một khóa về chiến lược sức khỏe và dinh dưỡng thông minh còn khóa kia dạy về cân bằng để hạnh phúc, nhập môn về thiền.

Khi truyền dạy, Trần Lan Hương cố gắng đem những gì là chắt lọc, dễ hiểu, dễ thực hành nhất ra chia sẻ. Chẳng hạn, có nhiều tài liệu nói về dinh dưỡng thông minh nhưng tóm gọn lại thì các học viên chỉ cần nhớ 5 nguyên tắc của ăn uống lành mạnh là sử dụng thức ăn: Tự nhiên, toàn phần, đa dạng, thực vật là chính, và ăn uống trong sự lắng nghe cơ thể. Hay đối với sức khỏe tinh thần, điều quan trọng với mỗi người là làm sao tránh stress. Muốn vậy, cần nuôi dưỡng và cân bằng giữa sự nghiệp-các mối quan hệ-thể dục và tâm linh. Quan trọng hơn là nên học cách biết ơn.

Lấy ví dụ, trong công việc, thay vì thấy mỗi ngày đi làm là một nặng nề áp lực, với nhiều chỉ tiêu căng thẳng, mỗi người có thể hướng suy nghĩ rằng đây là công việc đang cho mình thu nhập, cho mình niềm vui, thấy bản thân có ích, cho mình các mối quan hệ, đồng nghiệp, kinh nghiệm...

Nếu nghĩ được như vậy thì tự nhiên thấy mọi thứ nhẹ nhàng, vui vẻ hơn. Riêng đối với các mối quan hệ xã hội, để hài hòa, theo quan điểm của chị, mỗi người cần nuôi dưỡng đúng cách các mối quan hệ từ gia đình đến xã hội, sao cho lành mạnh, yêu thương, tin cậy. Khi đó, cơ thể sẽ không tiết ra các hormon stress gây bệnh.

Huan luyen vien Tran Lan Huong: Duong chat va duong tam

Fanpage Health Coach Trần Lan Hương hiện có gần 50.000 người theo dõi. Chị cũng tích cực phản biện lại các nhìn nhận chưa chuẩn xác về dinh dưỡng, sức khỏe. Chẳng hạn, trong một xã hội ưa thích trà sữa, chị không ngại đụng chạm quyền lợi, sở thích người khác để chỉ ra rằng, đó là thức uống gây béo phì. Hoặc khi ai cũng đinh ninh cần uống sữa để đủ canxi, mỗi trẻ em cần uống 500-1.000ml/ngày, thì chị khẳng định, sữa không hề được Đại học Y Harvard khuyến khích trong 5 bí quyết cho xương chắc khỏe. “Còn rất nhiều nhận thức sai lầm về dinh dưỡng, sức khỏe trong xã hội. Việc của mình là phản biện để mọi người có nhận thức đúng đắn hơn”, chị bày tỏ.

Hãy nương tựa vào thiền
Một sức khỏe trọn vẹn, kết hợp hài hòa giữa thân và tâm sẽ giúp mỗi người dễ dàng đạt tới sự bình yên, vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng từ kinh nghiệm bản thân, chị thừa nhận, trong nhịp sống nhanh của thời hiện đại, để vừa khỏe thể chất, vừa khỏe tinh thần lại có thể đạt tới sự yên bình trong các mối quan hệ là không dễ. Bởi thế, hễ có dịp, chị đều khuyên người khác hãy tìm đến thiền. Thiền giúp làm dịu tâm trí, giảm stress, nâng cao sức khỏe và trí tuệ. Thiền còn giúp mỗi người nhận ra bản thân là ai, từ đó tìm thấy ý nghĩa đời mình, biết cách sống sâu sắc, kiểm soát cái Tôi và nuôi dưỡng Tâm.

Trong sự quan sát của mình, chị nhận ra, ai cũng mang trong mình cái tâm thánh thiện, an bình. Nhưng sở dĩ có biến đổi và bất an là bởi bị cái Tôi điều khiển. Trần Lan Hương đặc biệt lưu ý về những “con hổ” tồn tại nơi mỗi người, là những lo lắng, bất an, những cảm xúc tiêu cực.  “Con hổ” ở trong cái tôi to bự, “con hổ” hiện diện ở cái tôi của những người xung quanh, trong gia đình, ngoài xã hội, trên tivi, internet... Loại bớt các “con hổ” đi, bộ não mới hiểu “ở đây an toàn”, mới chuyển sang trạng thái “nghỉ ngơi và tiêu hóa”. Khi đó, các cơ quan như tiêu hóa, hệ miễn dịch, sinh sản... mới vận hành tốt được.

Thiền, được ví như công cụ để mỗi người nhận diện,thuần phục hoặc tránh xa các “con hổ”, để đạt tới một sức khỏe trọn vẹn. Trần Lan Hương đã từ bỏ hết nhưng cuối cùng lại nhận về nhiều hơn.  Kể từ khi trở thành Health Coach, chị không quan tâm nhiều đến tiền bạc nhưng không hiểu bằng cách nào đó, cuộc sống hiện tại vẫn cho chị sự đủ đầy vật chất không thua gì chặng đường cũ. “Đó là sự kỳ diệu, bạn có biết không?”, chị cười thật tươi. Bên ngoài, qua khung cửa sổ màu trắng, nơi vùng ngoại thành Thủ Đức, trời thật xanh trong, êm đềm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới