Hủy

Jack Ma tiết lộ lý bí quyết để Alibaba tồn tại 102 năm

Kim Ngân Thứ Sáu | 18/10/2019 15:27

Ảnh: Getty Images

Theo Jack Ma cho biết, ông cảm thấy tự tin rằng Alibaba đã có một chiến lược lãnh đạo mạnh mẽ có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.
 

Khi Jack Ma, người sáng lập của Alibaba, đã nghỉ hưu từ công ty vào tháng trước, đó không phải là một quyết định mà ông xem nhẹ.

Tháng 9/2019, Jack Ma  thôi giữ chức chủ tịch Alibaba sau 20 năm lãnh đạo gã khổng lồ công nghệ. Kế hoạch này đã được ông công bố trước đó một năm.

Nhưng gần đây, người đàn ông 55 tuổi này cho biết, kế hoạch này đã được ông chuẩn bị trong hơn 10 năm qua.

Phát biểu tại Hội nghị CEO toàn cầu của ngày 15/10, Jack Ma cho biết, ông đã có ý định nghỉ hưu từ năm 2004, khi một nhà đầu tư mạo hiểm nói rằng ông không đủ khả năng để làm CEO. Tuy nhiên, đến năm 2009, khi công ty kỷ niệm 10 năm hoạt động, ông mới lên kế hoạch cho việc này một cách nghiêm túc.

Ngày hôm đó, tôi bắt đầu nghĩ rằng mình nên chuẩn bị cho việc nghỉ hưu. Đó cũng là ngày tôi quyết định rằng, tôi sẽ rời đi vào ngày 10/09, khi Alibaba tròn 20 tuổi”, ông Jack Ma nói.

Jack Ma thường nói rằng ông muốn Alibaba sẽ hoạt động ít nhất trong 102 năm, kéo dài qua 3 thế kỷ. Để hiện thực hóa điều này, ông và các cộng sự đã phát triển hệ thống lãnh đạo mạnh mẽ, coi trọng cách suy nghĩ và làm việc mới.

Jack Ma nói rằng ông muốn alibaba sẽ tồn tại ít nhất 102 năm. Ảnh: trangcongnghe.com
Jack Ma nói rằng ông muốn alibaba sẽ tồn tại ít nhất 102 năm. Ảnh: trangcongnghe.com

“Không nên tạo ra một bản sao của Jack Ma. Một Jack Ma đã là quá nhiều cho công ty. Vì vậy, trong suốt 10 năm qua, chúng tôi đã cố gắng xây dựng một hệ thống có sự lãnh đạo đúng đắn. Một hệ thống có thể tạo ra và tìm ra nhiều nhà lãnh đạo”, ông nói.

Ông cho biết, để tìm ra cách quản trị cũng như xây dựng được chế độ nhân tài thực sự, ông và các cộng sự đã nghiên cứu Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ, hệ thống quốc hội Anh và nền chính trị La Mã.

“Chúng tôi đã dành một năm để thảo luận về một hệ thống, nơi các nhà lãnh đạo có thể đấu tranh vì tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của công ty”, ông nói.

Theo Jack Ma cho biết, ông cảm thấy tự tin rằng Alibaba đã có một chiến lược lãnh đạo mạnh mẽ có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ tới.

“Công ty không bao giờ nên phụ thuộc vào Jack Ma bởi Jack Ma sẽ già đi, sẽ lẩm cẩm, đau ốm, gặp tai nạn xe hay bất cứ điều gì khác. Công ty nên phụ thuộc vào một hệ thống lãnh đạo. Văn hóa, con người và hệ thống lãnh đạo sẽ giúp Alibaba tồn tại 102 năm, chứ không phải một cá nhân nào đó, ông nhấn mạnh.

Vì sao Alibaba chưa thể chinh phục được thị trường Việt Nam?

►Jack Ma nghỉ hưu: Alibaba thiếu đi một nhà lãnh đạo đầy sức lôi cuốn

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới