Hủy

Kết thúc Festival Quốc tế 2013: 'Màu' Đặng Thái Sơn & 'lửa' Nguyễn Tuấn Mạnh

Thứ Hai | 09/12/2013 13:42

Festival Piano Quốc tế 2013 đã bế mạc tối 7/12 tại Nhà hát TP.HCM sau 6 ngày đêm hoạt động liên tục và đã để lại một dư âm đẹp cho một festival tuổi đời còn non trẻ.
 

Festival do Nhạc viện TP.HCM tổ chức (từ 2đến 7/12) và được sự quan tâm đặc biệt của Thành ủy, UBND và Sở VH,TT&DL TP.HCM.

Quy mô và chấtlượng

So với festival lần thứ nhất (2011), năm nayfestival lớn mạnh về quy mô lẫn chất lượng. Có 7 buổi dành cho masterclass, tọa đàm, thuyết trìnhvà 6 đêm biểu diễn với sự tham gia của hơn 30 tài năng trẻ trong nước và nước ngoài cùng với hơn 20nghệ sĩ khách mời và giảng viên Nhạc viện TP.HCM. Đặc biệt, NSND Đặng Thái Sơn có nguyên chươngtrình biểu diễn đêm khai mạc (2/12).

Sự có mặt của NSND Đặng Thái Sơn cùng nhiềunghệ sĩ nước ngoài nổi tiếng đến từ các nhạc viện danh tiếng như Nhạc viện Tchaikovsky, Nhạc việnQuốc gia Pháp… đã giúp cho festival vượt trội về chất lượng chuyên môn so với festival lần thứnhất. Tuy nhiên, đáng tiếc cũng có trường hợp cá biệt một nghệ sĩ "lớn" trong nước biểu diễn khônghiệu quả.

Có thể nói, festival là dịp giao lưu học hỏirất bổ ích đối với giảng viên, học sinh piano Nhạc viện TP.HCM, nhất là các lớp masterclass. Vàbước đầu tạo dựng uy tín cho một festival piano quốc tế tại Việt Nam.

Về mặt tổ chức, phải nói là đã đạt được nhữngđiều căn bản của sự chuyên nghiệp, nhìn chung từ hình thức như: profile (thông tin về các nghệ sĩ),prosure (tờ gấp chương trình), vé, trang trí, tiếp tân, tiệc nhẹ… cho đến việc vận hành các hoạtđộng đều khá hoàn hảo. Đặc biệt là việc vận động được nhiều đơn vị tham gia tài trợ trong tình hìnhkhó khăn kinh tế chung của xã hội như hiện nay.

Theo thạc sĩ Lê Hồ Hải, Phó BTC festival, phụtrách chuyên môn thì: festival diễn ra thành công hơn cả dự kiến, đặc biệt khán phòng luôn chậtcứng khán giả trong 6 đêm diễn liên tục là điều ngoài mong đợi của BTC. Festival đã có được sự lantỏa sâu rộng đến với công chúng yêu nghệ thuật âm nhạc cổ điển; mở ra tầm nhìn mới cho giới sưphạm, biểu diễn piano, đồng thời cũng là tiền đề để xây dựng một festival piano đúng tầm cỡ thếgiới trong thời gian tới.

Thâm sâu và hứng khởi củahai nghệ sĩ Việt

Nhìn chung các buổi biểu diễn là có chấtlượng nghệ thuật và đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho khán giả. Tuy nhiên, có lẽ ấn tượng lớn nhất làhai pianist Việt Nam - NSND Đặng Thái Sơn và nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Mạnh (27 tuổi).

NSND Đặng Thái Sơn, mặc dù từng đoạt giảiNhất cuộc thi Chopin và nổi tiếng thế giới, nhưng lần này anh đã trình diễn hai tác phẩm Việt Nam,điều hiếm có (nếu không nói là chưa bao giờ diễn ra ở TP.HCM) đối với các pianist Việt Nam từ nướcngoài về nước trình diễn.

Điều đáng nói khác là trong phần biểu diễnchính, NSND Đặng Thái Sơn không biểu diễn cái thuộc sở trường của anh - nhạc của Chopin - mà biểudiễn solo những tác phẩm của nhạc sĩ thuộc trường phái lãng mạn Pháp thế kỷ 20 - Claude Debussy. Dĩnhiên, Đặng Thái Sơn biểu diễn tác phẩm của Claude Debussy theo cảm nhận của Đặng Thái Sơn, nhưngqua tiếng đàn, anh đã thể hiện được nhiều "màu" khác nhau ở mỗi âm vực của đàn piano, ở mỗi bè củatác phẩm. Đó cũng là điều chứng tỏ đẳng cấp của người nghệ sĩ.

Với Nguyễn Tuấn Mạnh, anh biểu diễn tác phẩm của A. Ginastera - một tác phẩm mangphong cách hiện đại của nhà soạn nhạc Mỹ Latin thế kỷ 20. Tiếng đàn Nguyễn Tuấn Mạnh không lãoluyện, thâm sâu như Đặng Thái Sơn, nhưng là một tiếng đàn nhiều "lửa". Lửa ở đây không phải lànhững gì mạnh mẽ, "bốc", mà là những hứng khởi anh truyền đến cho người nghe. Tiếng đàn của NguyễnTuấn Mạnh là tiếng đàn của một nghệ sĩ biểu diễn thực thụ và với một phong cách biểu diễn rất… lãngtử. Cả tiếng đàn và phong cách biểu diễn của anh có lẽ là "ma lực" thu hút khán giả. Nguyễn TuấnMạnh đã lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn piano và đang hoạt động ở Mỹ. Hy vọng anh sẽ trởthành một nghệ sĩ tên tuổi trong làng piano thế giới.

Theo TS Văn MinhHương, Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, Trưởng BTC festival, thì đêm biểu diễn của NSND Đặng Thái Sơnđược xem đêm kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Anh đã biểu diễn những tác phẩm của thế kỷ 20,những tác phẩm của nhạc sĩ "đương đại" Việt Nam và "dìu dắt" tài năng trẻ Lưu Hồng Quang với phầntrình diễn song tấu.

HỮU TRỊNHThể thao & Văn hóa

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới