Hủy

“KÝ ỨC NHÀ LANG”: Làm nên tác phẩm từ những tro tàn

Thứ Sáu | 15/11/2013 15:03

Chương trình nghệ thuật Ký ức nhà Lang sẽ chính thức khai mạc vào 5h chiều, ngày 15/11 tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.
 

Một chương trình nghệ thuật với nhiều hoạt động phong phú sẽ được tổ chức ngay chính trên ngôi nhà Lang đã bị thiêu hủy ngày 24/10 vừa qua tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường.

Đây cũng là một hoạt động hưởng ứng Ngày hội "Văn hóa, thể thao vàDu lịch các dân tộc vùng Tây Bắc" lần thứ XII, tổ chức vào ngày 16/11 tại Hòa Bình, đồng thời cũnglà hành động hướng đến Kỷ niệm 8 năm Ngày Di sản Việt Nam 23/11/2005 - 23/11/2013.
Chương trình là sự hợp tác của Trung tâm nghệ thuật đương đại trực thuộc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường - với các nghệ sỹ Thị giác Việt Nam
Chương trình là sự hợp tác của Trung tâm nghệ thuật đương đại trực thuộc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường - với các nghệ sỹ Thị giác Việt Nam


Đây là một sự kiện nghệ thuật đương đại dựa trên nền ý tưởng và câu chuyện về ngôi nhà Lang: nguồngốc, lịch sử, giá trị kiến trúc, giá trị văn hóa, ký ức và kỷ niệm của nó trong lòng du khách,người dân, và những di vật - những gì còn sót lại của nhà Lang sau đám cháy ngày 24/10.

Ý tưởng này đã được hình thành sau sự kiện đám cháy thiêu hủy ngôi nhà Lang hơn 100 tuổi tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường vừa qua, và sự kiện nghệ thuật này được tổ chức với ý nghĩa khơi gợi nên những ký ức, cảm nhận và thái độ của công chúng và xã hội về sự tồn tại và mất đi của một di sản văn hóa cụ thể, từ đó nâng cao ý thức của người dân và cộng đồng về các Di sản Văn hóa khác của Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật Ký ức nhà Lang bao gồm các hoạt động sáng tác, thể nghiệm và trưng bày nghệ thuật đương đại. Hoạt động chính của chương trình gồm có triển lãm nghệ thuật Sắp đặt (Installation), nghệ thuật Địa hình (Site-specific), Sắp đặt Video và Âm thanh, và triển lãm ảnh "Ký ức nhà Lang" - kể lại câu chuyện bằng hình ảnh ngôi nhà Lang từ khi khởi dựng tại bảo tàng Không gian Văn hóa Mường tới khi bị thiêu hủy.

Nhà Lang cháy sẽ trở thành địa điểm trình diễn nghệ thuật đương đại

Chương trình là sự hợp tác của Mường Studio - Trung tâm nghệ thuật đương đại trực thuộc Bảo tàngKhông gian Văn hóa Mường - với các nghệ sỹ Thị giác Việt Nam. Những sáng tác nghệ thuật sẽ đượcthực hiện bởi các nhà điêu khắc Đào Châu Hải, Nguyễn Ngọc Lâm, Thái Nhật Minh, Phạm Thái Bình, nghệsỹ Media Nguyễn Quang Tuyến, nghệ sỹ Thị giác người Đức Kai Hügel, nhóm nghệ sỹ Thị giác từ TP. HồChí Minh, cùng một số người khác.

Các nhà điêu khắc và nghệ sỹ sẽ thực hiện các sáng tác Sắp đặt ngoài trời và Nghệ thuật địa hình,lấy chất liệu từ những di vật còn lại của ngôi nhà Lang, bày đặt tại nhiều địa điểm trong khuônviên Bảo tàng. Nghệ sỹ Nguyễn Quang Tuyến đưa ra một sắp đặt Video và Âm thanh ngay trên mặt nềnngôi nhà Lang, giữa các hàng cột vì kèo còn lại.

Đặc biệt, nghệ sỹ Kai Hügel người Đức, người vừa thực hiện một Workshop dựa trên đồ vật tái chế(Recycled Art) với sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cũng sẽ đưa ra những ý tưởng vận dụnghiện vật chỗ để thực hiện sáng tác cho chương trình này. Triển lãm ảnh được trưng bày hình ảnh củanhà nhiếp ảnh Thái A, Thái Kiên, Nguyễn Bá Ngọc và Trịnh Vũ Hiếu và những ảnh tư liệu lưu trữ củaBảo tàng.

Đây là lần đầu tiên Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường - Mường Studio cùng các nghệ sỹ hợp tác trongviệc đưa hoạt động nghệ thuật đương đại tham gia trực tiếp vào câu chuyện Văn hóa - Di sản để từ đócất lên tiếng nói với công chúng và xã hội. Đây cũng là sự kiện hiếm hoi Nghệ thuật đương đại bắtđầu có tiếng nói trực tiếp về một vấn đề xã hội, thực sự tham gia vào đời sống xã hội, vào những gìđang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Những sáng tác nghệ thuật được trưng bày sẽ đem lại nhận thức đa chiều với khán giả về ý nghĩa vàgiá trị lịch sử-văn hóa của ngôi nhà Lang qua kênh thông tin Thị giác, Thính giác - từ đó đánh thứcvà khơi dậy ý thức của mỗi người về giá trị của di sản văn hóa trong đời sống hôm nay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới