Hủy

Lễ hội là nơi "sản xuất" rác thải nhựa

Diễm Quỳnh Thứ Năm | 15/11/2018 10:39

Bạn có biết rác thải, đặc biệt rác nhựa thải ra từ các sự kiện, lễ hội chiếm tới 15% rác thải rắn hiện nay?
 

Nguy cơ "Đại diệt chủng sinh giới"

11 công việc nguy hiểm nhất trên thế giới

 Địa điểm tổ chức biến thành bãi rác thải "quy mô lớn"

Các lễ hội lớn được biết đến qua cảnh tượng hoành tráng với “biển người “ tham dự từ hàng chục nghìn đến hàng trăm nghìn. Tuy nhiên, trái ngược đó là hình ảnh “biển rác” mênh mông hậu sự kiện khiến người xem không khỏi giật mình. Để chuẩn bị cho các lễ hội, không chỉ ban tổ chức mà ngay cả người tham dự phải lên kế hoạch tỉ mỉ hàng tháng trời cho khoảng thời gian tuyệt vời được hòa mình với âm nhạc và quên đi mọi lo toan.

Ngay khi đặt chân đến bãi cỏ tươi xanh, còn gì tuyệt hơn khi được mở một chai bia và thưởng thức cùng bạn bè. Nếu là lễ hội diễn ra trong vài ngày thì việc nhanh chóng dựng lều và chào hỏi các “hàng xóm” và ngay sau đó nhanh chóng hòa mình vào âm nhạc cùng những người bạn.

Tại đây, điều quan trọng nhất với người tham dự là có được khoảng thời gian tuyệt với bên mọi người. Có lẽ vì thế không còn để ý gì đến những chai nước, lon bia, túi đồ ăn hay rác thải mà họ “vô tư” vứt bỏ không đúng nơi quy định. Chỉ vài trăm người dọn vệ sinh thu và phân loại lượng rác thải ra từ hàng trăm nghìn người. Trước tình trạng hành lý "đi nặng nề, về gọn nhẹ", hầu hết khán giả đều bỏ lại tất cả đồ đạc của mình tại địa điểm tổ chức. Địa điểm tổ chức biến thành bãi rác thải "quy mô lớn".

Điển hình phải kể đến lễ hội âm nhạc thường niên Reading Festival (Anh), hơn 20 tấn chất phế thải, vật liệu có thể tái chế được thu thập. Đội vệ sinh tốn hơn 2 tuần để hoàn tất công việc của mình. Tương tự với lễ hội Bonnaroo vào năm 2010, lượng rác thải thu được lên đến 489 tấn. Chỉ với một đội ngũ gần 500 tình nguyện viên, họ phải nhặt và phân loại gần 500 tấn rác.

Le hoi la noi
Lễ hội Bonnaroo vào năm 2010, lượng rác thải thu được lên đến 489 tấn. Chỉ với một đội ngũ gần 500 tình nguyện viên, họ phải nhặt và phân loại gần 500 tấn rác. Nguồn ảnh: www.northcoastfestival.com

Không chỉ các bãi cỏ ngoài trời, mà ngay cả các địa điểm tổ chức sự kiện khác như: phi thuyền, trung tâm thương mại, sân vận động hay các câu lạc bộ đêm cũng phải cân bằng được giữa lợi nhuận với những tác hại ảnh hưởng đến môi trường. Ý thức của khán giả đóng một vai trò cực kì quan trọng.

Và những biện pháp là gì?

Qua việc đặt các biển hiệu nơi để rác, các thùng rác phân lọaị theo từng loại chất thải, những người hướng dẫn có mặt mọi nơi để hướng dẫn và giúp đỡ người tham dự hay trích một phần lợi nhuận để khích lệ khán giả khi họ tự mình dọn dẹp phần rác của mình cũng đủ để tạo nên sự khác biệt.

Và người mua vé tham gia lễ hội cũng nên hiểu được trách nhiệm của mình tại lễ hội trước khi đến đây để tạo nên sự thay đổi trong hành vi không chỉ của bản thân họ mà của cả những người khác có mặt tại lễ hội.

Những lễ hội thân thiện với môi trường không hề là viễn tưởng xa vời, có rất nhiều ví dụ tiêu biểu đã thành công với cách tiếp cận này. Một trong số đó phải kể đến lễ hội âm nhạc hoành tráng nhất nước Mỹ - Burning Man, ban tổ chức đã đề ra chính sách “ Leave No Trace” ( không để lại dấu vết) và nó thực sự rất hiệu quả.

Người tham dự luôn ý thức được cam kết về bảo vệ cảnh quanh, luôn được giúp đỡ và khích lệ bởi những người bạn đồng hành. Lightning In A Bottle được bầy chọn là “Lễ hội thân thiện với môi trường nhất nước Mỹ” trong 5 năm liên tiếp vì họ đã đưa được mô hình tái chế và khu xử lý rác vào trong khu vực tổ chức lễ hội dưới sự giám sát của tình nguyện viên. Khi khán giả được hướng dẫn tận tình và hầu hết họ đều có ý thức về trách nhiệm của mình thì những người khác cũng tự giác làm theo…
 

Nguồn Refill-station


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới