Hủy

Lương ngành nào đang "hot" cho sinh viên mới ra trường trong năm 2019?

Sơn Mai Thứ Tư | 20/03/2019 14:30

Mức lương ngành Công nghệ vẫn hấp dẫn các ứng viên có kinh nghiệm. Nguồn ảnh: ADAM Muzic

Sinh viên mới ra trường ngành xây dựng đang được trả mức lương cao nhất với mức 5,7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng.
 

Nếu công nghệ thông tin là ngành trả mức lương cao nhất cho ứng viên có kinh nghiệm thì ngành xây dựng lại đang trả mức lương cao nhất cho sinh viên mới ra trường.

Đây là thông tin được đưa ra trong khảo sát mới nhất của VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến lớn tại Việt Nam, thuộc tập đoàn Navigos Group. Khảo sát được thống kê dựa trên ý kiến của gần 5.500 người tìm việc vào tháng 1.2019.

Ngành nào đang có ưu thế trong năm 2019

Theo thông tin từ khảo sát này, 5 ngành có khoảng luơng phổ biến cao nhất là, Ngành Tài chính, Đầu tư; Ngân hàng; Công nghệ thông tin; Marketing; Xây dựng.

Trong đó, ngành Công nghệ thông tin trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm cao nhất với mức 15,6 triệu đồng. Có đến 75% nhóm ứng viên có kinh nghiệm đang nhận mức lương từ 45 triệu đồng.

Trong ngành Tài chính và Đầu tư, có khoảng 25% cấp Quản lý của ngành này nhận mức lương từ 70 triệu đồng trở lên. Còn mức lương sinh viên mới ra trường trong ngành này bắt đầu từ 5 triệu đồng.

Ngược lại, ngành xây dựng khá bất ngờ khi lương phổ biến của sinh viên mới ra trường đang ở mức cao nhất từ 5,75 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Hành chánh và Thư ký đang giữ mức lương phổ biến thấp nhất, mức lương trung bình cho vị trí có kinh nghiệm là 8 triệu đồng, ở vị trí cấp cao chỉ vào khoảng 20 triệu đồng.  

Theo bảng khảo sát này, 5 nhóm ngành nghề có mức lương thấp nhất là, Hành chánh và Thư ký; Cơ khí; Dịch vụ khách hàng; Kế toán; Bán hàng. Mức lương cơ bản cho sinh viên mới ra trường từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

TP.HCM vẫn là môi trường hấp dẫn nhất về lương

Trong bảng khảo sát này, TP.HCM vẫn xếp đầu bảng về mức luơng cao nhất (so hầu hết ở các vị trí), tiếp đến là Hà Nội. Theo đó, mức lương trung bình cho vị trí có kinh nghiệm ở TP.HCM là 10 triệu đồng, vị trí Quản lý, Trưởng phòng giữ mức lương trung bình là 25 triệu đồng.

Hà Nội với mức lương trung bình cho vị trí có kinh nghiệm là 10 triệu đồng, mức lương trung bình cho vị trí Quản lý, Trưởng phòng là khoảng 22 triệu đồng.

Mức lương đang dần quan trọng hơn đối với các ứng viên, tại các doanh nghiệp mức lương cũng giúp các nhân viên quyết định gắn bó lâu dài hơn với công ty. Theo khảo sát này, mức lương không đáp ứng được mong đợi của nhân viên thì khoảng 80% sẽ có phản ứng nhất định và 26% quyết định đổi việc. Có gần 50% nhân viên vẫn chưa được tăng lương trong 6 tháng vừa qua.

Khá nhiều trường hợp, ứng viên không tiếp tục tham gia các vòng ứng tuyển tiếp theo nếu không có thông tin rõ rang về mức lương trong tin tuyển dụng. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 1/3 các công việc hiện nay thể hiện rõ về mức lương ngay trong tin tuyển dụng. Còn lại 2/3 các công việc có thể sẽ cung cấp đầy đủ cho ứng viên trong các vòng ứng tuyển tiếp theo.

Điều này cũng vô tình gây thiệt hại và bỏ lỡ cơ hôi cho nhà tuyển dụng. Hiện nay, mức lương không thể hiện trong tin đăng tuyển, khoảng 70% ứng viên vẫn có hành vi tiếp tục ứng tuyển. Tuy nhiên điều này cũng làm giảm mất gần 1/3 số ứng viên tiềm năng cho vòng tuyển dụng tiếp theo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới