Hủy

Lương ngành nào sẽ tăng cao nhất trong năm 2019?

Bình An Thứ Sáu | 12/04/2019 07:50

Lương ngành công nghệ cao được dự báo sẽ tăng mạnh nhất trong năm 2019. Ảnh: Báo mới.

Công nghệ cao, Dược phẩm , và Hóa chất được dự đoán sẽ vẫn là ba ngành tăng lương cao nhất, lần lượt 9,1%, 9,1%, và 9,0%.
 

Talentnet và Mercer vừa công bố kết quả khảo sát lương ngắn, với mục tiêu cập nhật nhanh các diễn biến và xu hướng mới trong thị trường nhân sự. Khảo sát thu hút 118 doanh nghiệp từ nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam. Kết quả khảo sát năm nay cho thấy các Doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của công tác quản trị nguồn nhân lực và đã có các chính sách hợp lý, kịp thời cũng như các chiến thuật bài bản hơn trong chiến lược nhân sự.

Lương – thưởng: Chậm mà chắc

Về tổng thể, mức tăng lương của năm 2019 được dự đoán tăng nhẹ ở tất các các ngành nghề. Trong đó, ba ngành Công nghệ cao (Hi-Tech), Dược phẩm (Life Sciences), và Hóa chất (Chemicals) được dự đoán sẽ vẫn là ba ngành tăng lương cao nhất, lần lượt 9,1%, 9,1%, và 9,0%.  

Luong nganh nao se tang cao nhat trong nam 2019?
Luong nganh nao se tang cao nhat trong nam 2019?
Nguồn: Kết quả Khảo sát lương nhanh Talentnet – Mercer tháng 3/2019

Đối với ngành Tài chính – Ngân hàng (Banking/ Financial Services), dự kiến tỷ lệ tăng lương sẽ là 8.6%, cao hơn 0.8% so với năm 2018. Bên cạnh đó, tỷ lệ thưởng của các công ty trong nhóm ngành này của năm 2018 cũng thuộc tốp hàng đầu (25.4%) so với thị trường,  chứng tỏ hiệu quả kinh doanh tốt cũng như việc tích cực khai phá tiềm năng của thị trường Việt Nam từ nhóm ngành ngân hàng cả trong và ngoài nước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy ngành Tài chính – Ngân hàng vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Luong nganh nao se tang cao nhat trong nam 2019?
Nguồn: Kết quả Khảo sát lương nhanh Talentnet – Mercer tháng 3/2019

Xét về các cấp bậc, mức tăng lương của năm 2019 được dự kiến sẽ tăng nhẹ so với năm 2018 ở cấp lãnh đạo, điều hành và quản lý, trong khi tỷ lệ tăng gần như không đổi ở các cấp nhân viên và lao động phổ thông. Sự phân bổ này cũng tương tự với tỷ lệ thưởng trong năm 2018, khi mức thưởng cho các vị trí lãnh đạo, Ban điều hành hay cấp quản lý duy trì ở mức cao nhất so với các cấp bậc khác (tương ứng 21,3%, 19%, 17,1% của năm 2018. Điều này cũng dễ hiểu khi đây là các vị trí chủ chốt, nhân tố chính tạo nên lợi nhuận và hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi, đối với các cấp bậc thấp hơn, lương cơ bản lại là yếu tố quan trọng giúp họ đảm bảo cuộc sống thường nhật.

Luong nganh nao se tang cao nhat trong nam 2019?
Nguồn: Kết quả Khảo sát lương nhanh Talentnet – Mercer tháng 3/2019

Làm thế nào để giữ chân nhân tài tốt hơn?

Mối quan tâm lớn nhất cho khảo sát năm nay là những lý do khiến nhân viên rời ghế. Việc thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp, và Lương thưởng không cạnh tranh là hai nguyên nhân lớn nhất, được 47% các nhân viên khảo sát nêu lên. Trong khi, so với các năm trước, lý do Lương thưởng không cạnh tranh là lý do thứ hai khiến nhân viên nghỉ việc sau cơ hội nghề nghiệp và phát triển, thì năm 2018, cả hai lý do đều có mức độ quan trọng như nhau. Điều này chứng tỏ người lao động hiện nay đều có mong muốn được phát triển nghề nghiệp đi kèm với sự tưởng thưởng xứng đáng.

Nhìn chung, 2019 được dự đoán là một năm tích cực với sự thích nghi nhanh chóng của các doanh nghiệp trong thời đại số hóa như hiện nay. Rõ ràng, các Doanh nghiệp dần đã đầu tư dài hạn và bài bản hơn vào chiến lược quản tri nguồn nhân lực. Các chiến lược và chiến thuật được các doanh nghiêp sử dụng một cách linh hoạt để đạt được hiệu quả tối đa. Đương nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc các mục tiêu kinh doanh khi thực hiện các chiến thuật này. Để đưa ra được quyết định kịp thời và chính xác cho nhân viên, các lãnh đạo doanh nghiệp cần nắm bắt được toàn cảnh thị trường thông qua các dữ liệu đáng tin cậy, giảm tránh việc ra quyết định một cách cảm tính, xác định mục tiêu dài hạn của tổ chức, và chia nhỏ các chiến lược để đầu tư đúng người, đúng chỗ. Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp vẫn là làm sao tạo động lực tốt nhất cho nhân viên đóng góp vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và xã hội.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới