Hủy

Một ngành mà robot không bao giờ thay thế được

Diễm Quỳnh Thứ Sáu | 29/06/2018 14:21

Startup News

AI sẽ không bao giờ thay thế được mối liên hệ tình cảm với người tiêu dùng đối với thương hiệu. “Tiếp thị sẽ không bao giờ được các robot thực hiện”
 

Báo chí thời AI sẽ như thế nào?

Việt Nam trong làn sóng AI


Trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng của nó vào truyền thông là một chủ đề nóng tại liên hoan Sáng tạo quốc tế Cannes Lions ở Pháp trong tuần qua.

Những người tham gia cuộc hội tụ lớn nhất các chuyên gia quảng cáo và tiếp thị trên thế giới, có thể ngồi lại nghe một bài thuyết trình nhan đề “AI sẽ định dạng tương lai Hollywood như thế nào?” hoặc đến dự một cuộc trò chuyện mang tên “Android, AI và tương lai sáng tạo của nhân loại”.

Nhưng các chuyên gia tiếp thị tham dự sự kiện đã nhấn mạnh rằng, với tất cả các tiềm năng của nó, AI sẽ không bao giờ thay thế được mối liên hệ tình cảm với người tiêu dùng hiện nay đang rất quan trọng đối với thương hiệu. “Tiếp thị sẽ không bao giờ được các robot thực hiện”, John Travis, Phó chủ tịch Adobe, phụ trách tiếp thị thương hiệu, cho biết. “Và… bản năng, cảm xúc, tất cả những điều mà những người làm tiếp thị luôn nói đến, có tầm quan trọng hơn bao giờ hết”.

Phát biểu trên một bảng điện tại sự kiện hôm 19/6, Giám đốc thương hiệu Procter & Gamble Marc Pritchard cho rằng sự sáng tạo của con người máy móc không thay thế được đâu. “Máy móc có thể làm phân tích không? Được. Máy móc có thể lập thuật toán không? Được. Máy móc có thể sàng lọc các khối lượng dữ liệu khổng lồ không? Được. Máy móc có thể tạo sự đồng cảm và thấu hiểu người tiêu dùng không? Không. Máy móc có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời chạm được cảm xúc con người không? Không”, ông nói.

Mot nganh ma robot khong bao gio thay the duoc
“Máy móc có thể làm phân tích không? Được. Máy móc có thể lập thuật toán không? Được. Máy móc có thể sàng lọc các khối lượng dữ liệu khổng lồ không? Được. Máy móc có thể tạo sự đồng cảm và thấu hiểu người tiêu dùng không? Không.

“Tôi nghĩ rằng có một vị trí tuyệt đối đối với máy học tập hoặc thuật toán, hoặc dữ liệu, nhưng tôi thực sự tin rằng nó không thay thế được con người sáng tạo. Sáng tạo vẫn tiếp tục là một nghề “não” công”, Pritchard nói thêm, khi nêu ví dụ về công trình đoạt giải “Luôn luôn – như một cô gái” và “Đây là một quảng cáo (bột giặt) Tide” được phát sóng trong Super Bowl năm nay.

Một lĩnh vực mà AI được triển khai là trong quảng cáo lập trình, qua đó các quảng cáo được tự động đặt trên các trang web và nhắm đến những người dùng dựa trên những gì họ tìm kiếm trực tuyến. P&G đã tăng chi phí vào lĩnh vực này, trong khi cắt giảm tiền quảng cáo trên các nền tảng lớn như Google và Facebook.

Pritchard cũng cho rằng, công ty đã chuyển từ tập trung vào tiếp thị đại chúng sang tiếp thị bằng quảng cáo đến cá nhân, cũng như đến nhóm người tiêu dùng trên một quy mô lớn. Adobe đã thay đổi từ một doanh nghiệp chuyên bán phần mềm đóng gói, như Photoshop, thành mô hình đăng ký, vì vậy sử dụng tiếp thị để giữ chân khách hàng trở nên quan trọng hơn đối với công ty. Nhưng đó là một sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật, Travis nói với CNBC.

Đám mây tiếp thị của Adobe giúp các nhãn hàng đo tính hiệu quả của truyền thông của họ và sử dụng AI để nhắm đến người tiêu dùng mục tiêu tốt hơn. “Tôi thích phân tích dữ liệu – điều đó làm cho tôi tiếp thị tốt hơn và tôi giữ được vị trí khi chứng minh được giá trị của mình. Nhưng quan hệ tình cảm còn quan trọng hơn bao giờ hết”, Travis nói.

“Bạn chỉ vừa mua Photoshop, chúng tôi sẽ gợi ý những thứ bạn có thể làm dựa trên hành vi của bạn. Chúng tôi bỏ ra nhiều nỗ lực để nắm chắc rằng chúng tôi có biết được hay không một khách hàng không phản ứng khi chúng tôi tiếp cận họ”, Pritchard nói. AI sẽ giúp “giải phóng con người khỏi đám đông”, ông nói thêm. Cho nên nếu họ đang tìm kiếm một tấm ảnh thể hiện một tâm trạng cụ thể, các chương trình máy tính sẽ được việc. “Những điều đó con người sẽ mất giờ này qua giờ khác để tìm kiếm. Hiện nay nhờ AI mọi việc có thể nói đúng nghĩa đen là chỉ mất vài giây”.

Nhưng doanh nghiệp cũng tìm cách lôi cuốn những người sáng tạo sử dụng Photoshop theo cảm xúc, như chiến dịch “những kho báu sáng tạo ẩn” của công ty, khi đưa ra các phiên bản Photoshop số về những chiếc cọ mà hoạ sĩ tác giả Tiếng thét Edvard Munch sử dụng. Những nhà sáng tạo được mời vẽ tác phẩm của họ theo phong cách Munch bằng những cái cọ, với hoạ sĩ Johann Brangeon đoạt giải có tác phẩm trưng bày trong bảo tàng Munch ở Oslo, Na Uy.

Đối với Raja Rajamannar, Giám đốc tiếp thị Mastercard, AI có thể thay thế một phần đáng kể các công việc lặp đi lặp lại hoặc phân tích dữ liệu. Phát biểu trên một bảng điện tử tại sự kiện, ông nói: “AI sẽ thay thể con người? Hy vọng thế, nhưng không phải lúc tôi còn sống”.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới