Hủy

Mức thưởng Tết 2019 tại một số quốc gia

Trang Lê Thứ Năm | 27/12/2018 12:02

Ở một vài nền kinh tế lớn, người lao động được đãi ngộ như thế nào?
 

Các khoản thưởng dịp nghỉ lễ hay cuối năm là hoạt động thường xuyên của giới doanh nghiệp tại nhiều quốc gia. Ở một vài nền kinh tế lớn, người lao động được đãi ngộ như thế nào?

Nhật Bản

Đa số các công ty Nhật Bản thưởng nhân viên định kỳ 2 lần trong năm, gồm một đợt thưởng mùa hè vào tháng 6 và thưởng mùa đông vào tháng 12.

Trong vài năm qua, tình hình kinh doanh thuận lợi, lợi nhuận đi lên đã khiến nhiều công ty Nhật Bản sẵn sàng tăng thưởng cho người lao động. Theo khảo sát của Nikkei, mức thưởng mùa đông bình quân năm 2018 đã lên đến 7.400 USD, cao kỷ lục từng được ghi nhận.

Muc thuong Tet 2019 tai mot so quoc gia
 

Hàn Quốc

Trái ngược với nước láng giềng Đông Bắc Á, mức thưởng của các doanh nghiệp Hàn Quốc lại có chiều hướng đi xuống.

Theo khảo sát của Hiệp hội chủ doanh nghiệp Hàn Quốc, chỉ khoảng 70% công ty nước này có thưởng cho nhân viên dịp Tết Trung Thu, dịp nghỉ lễ lớn nhất trong năm của nước này, giảm nhẹ so với 2 năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế Hàn Quốc chững lại và có dấu hiệu giảm phát thời gian gần đây.

Mỹ

Nền kinh tế số 1 thế giới thường không có chính sách thưởng định kỳ mà phụ thuộc nhiều vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, người lao động Mỹ cũng được hưởng một kỳ nghỉ lễ với mức thưởng khá hậu hĩnh vào năm 2018, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thông qua luật cải cách thuế.

Hưởng lợi từ chính sách này, một loạt các tập đoàn lớn như Walmart, Boeing hay Disney đã thông báo các mức thưởng lên tới 1.000 USD cho nhân viên tại khu vực Bắc Mỹ.

Việt Nam

VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam vừa công bố “Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam”. Theo kết quả khảo sát, có 64% doanh nghiệp thưởng cao hơn một tháng lương cho nhân viên trong dịp Tết năm nay. 

Đáng chú ý, có 82% nhân viên lựa chọn sẽ phản ứng cụ thể nếu không nhận được thưởng Tết như đúng với mong đợi. Cụ thể có 27% lựa chọn sẽ nghỉ việc và xin việc nơi khác có mức thưởng Tết tốt hơn, 55% lựa chọn sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty phải thưởng Tết.

Muc thuong Tet 2019 tai mot so quoc gia
Nguồn ảnh: baomoi

Trong khi đó có đến 53% ứng viên hiện nay luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc. Tuy nhiên chỉ có 37% nhà tuyển dụng sẵn sàng thể hiện những thông tin này trong bản mô tả công việc đăng tuyển của công ty mình.

Về chính sách phúc lợi, có 5 yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển của ứng viên lần lượt gồm: Phúc lợi, cơ hội thăng tiến trong công việc, tính chất công việc, thưởng; văn hóa và con người của công ty.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới