Hủy

Năm 2019 và 8 phát minh y khoa cải thiện sức khoẻ con người

Diễm Quỳnh Thứ Hai | 07/01/2019 17:10

Các chuyên gia hàng đầu của Cleveland Clinic, tập đoàn chăm sóc y tế và nghiên cứu hàng đầu Hoa Kỳ đưa ra những dự báo về y khoa 2019.
 

Thành thông lệ, mỗi cuối năm các chuyên gia hàng đầu của Cleveland Clinic – tập đoàn chăm sóc y tế và nghiên cứu hàng đầu Hoa Kỳ, chọn ra những dự báo hứa hẹn cải thiện đáng kể sức khoẻ con người trong năm mới.

1. AI xử lý nhanh chóng hàng núi dữ liệu trong hệ thống bệnh án điện tử 

Ngày nay trí tuệ nhân tạo (AI) là một phần của cuộc sống con người. Trong lĩnh vực sức khoẻ, AI giúp bác sĩ quyết định thông minh hơn, nhìn hình ảnh xét nghiệm bệnh nhân chính xác hơn và giảm vất vả cho người thầy thuốc. Trong năm nay AI tiếp tục phát huy ưu thế này, đặc biệt là xử lý nhanh chóng hàng núi dữ liệu trong hệ thống bệnh án điện tử của  bác sĩ.

2. Cơ hội hồi phục cho nhiều bệnh nhân đột quỵ trong tương lai.

Trong xử lý đột quỵ, can thiệp đúng giờ là vấn đề sống còn, bởi tình trạng thiếu máu kéo dài sau sự cố có thể gây ra những hậu quả không thể đảo ngược, thường khiến bệnh nhân tàn tật. Đến nay, việc can thiệp đột quỵ chỉ được khuyến cáo trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, những hướng dẫn mới ra đời gợi ý mở rộng thời gian xử trí, nhờ thế hạ thấp nguy cơ tàn tật và mang lại cơ hội hồi phục cho nhiều bệnh nhân đột quỵ trong tương lai.

3. In 3D chăm sóc chi tiết bệnh nhân.

Áp dụng công nghệ in 3D, những thiết bị y khoa sẽ ngày càng chuyên biệt chính xác cho mỗi cá thể, giúp bệnh nhân thoải mái, tăng hiệu quả điều trị, giảm biến chứng đồng thời đáp ứng nhiều yêu cầu y khoa đặc biệt. Ứng dụng phổ biến nhất của in 3D hiện nay là những bộ phận chỉnh hình, phục dựng hộp sọ, các bộ phận dùng ngoài, dụng cụ tạo hình. Nó cũng được sử dụng trong nhiều ca mổ tim phức tạp, thậm chí trong ghép mặt. In 3D rất cần để chăm sóc chi tiết bệnh nhân.

4. Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư

Liệu pháp miễn dịch là kỹ thuật dùng chính hệ miễn dịch của cơ thể bệnh nhân chống lại ung thư. Ra đời vài năm gần đây, với việc khám phá gần như mỗi ngày những chất đánh dấu sinh học và mục tiêu liệu pháp miễn dịch mới, người ta hy vọng liệu pháp này sẽ ngày càng mở rộng phạm vi điều trị và hiện diện trong cuộc chiến chống lại mọi căn bệnh ung thư.

Nam 2019 va 8 phat minh y khoa cai thien suc khoe con nguoi
 

5. Y khoa ảo giúp các kỹ năng của bác sĩ tốt hơn.

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR) hỗ trợ việc huấn luyện bác sĩ ngày càng hiệu quả vì tạo ra một môi trường làm việc mô phỏng.Một trong những ứng dụng thú vị nhất của công nghệ này là giúp người học môn giải phẫu nhìn thấy chính xác mọi chi tiết của tử thi. Người ta có thể phóng to, thu nhỏ, dán nhãn những hình ảnh quan tâm, điều không thể làm trên tử thi thật.

Nhưng lợi ích của VR và MR còn nhiều hơn nữa, chẳng hạn nó có thể dạy người học thực hành cấp cứu với vô số kịch bản khác nhau, huấn luyện nội soi, đánh giá tâm lý, thần kinh và phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Bằng việc mô phỏng âm thanh, hình ảnh, vận động, huấn luyện y khoa ảo giúp các kỹ năng của bác sĩ tốt hơn.

6. Nón chẩn đoán đột quỵ

Dù ít gặp hơn đột quỵ não do tắc mạch, đột quỵ não do xuất huyết - tình trạng vỡ mạch máu khiến máu chảy trong não - là nguyên nhân khiến 40% ca tử vong đột quỵ. Chẩn đoán nhanh để điều trị hiệu quả là việc làm cấp bách vì nếu không máu chảy không kiểm soát, gây phù và tổn hại não.

Để làm điều này, người ta đang sử dụng những công nghệ tiên tiến như chiếc nón quét xuất huyết (hemorrhage scanning visor). Tháng 3.2018, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh nón quét giúp phát hiện chính xác 92% trường hợp đột quỵ não do tắc mạch, trong khi các phương pháp trước nay chỉ chính xác 40 – 89% trường hợp.

Nam 2019 va 8 phat minh y khoa cai thien suc khoe con nguoi
 

7. Thay thế và sửa chữa van tim qua da

Mổ tim ngày nay ngày càng ít xâm lấn và hiệu quả hơn so với mổ tim ngày xưa. Giải pháp mổ tim qua da thông qua một chiếc ống đưa ngang qua da đã giúp bác sĩ có thể mổ tim bằng cách mở ngực. Xôn xao thời gian qua là can thiệp thay van động mạch chủ qua da, sau đó là can thiệp thay thế và sửa chữa van tim hai lá, van tim ba lá qua da cũng mang đến nhiều kết quảtích cực. Nhiều bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ công nghệ tiến bộ này.

8. Liệu pháp dựa trên RNA

Akin để trị liệu gen dựa trên DNA, liệu pháp dựa trên RNA là sự đổi mới mới nhất trong các phòng thí nghiệm trên toàn quốc và đã cho thấy tiềm năng to lớn. Việc can thiệp vào dữ liệu di truyền ở mức axit ribonucleic (RNA) mang lại cho các nhà khoa học khả năng ngăn chặn sự bất thường di truyền của bệnh nhân trước khi nó được chuyển thành protein hoạt động (hoặc không hoạt động). 

Ngày nay, các cơ chế phổ biến và thành công nhất của liệu pháp RNA bao gồm các nucleotide antisense và can thiệp RNA. Những liệu pháp mới này đang được khám phá trong một loạt các bệnh di truyền hiếm gặp như bệnh Huntington, cũng như các bệnh ung thư và thần kinh, với hy vọng điều trị bằng cách thay thế dữ liệu di truyền. Những cơ chế hoạt động mới này đang mở ra những cửa sổ cho sự tiến bộ và đổi mới trong phương pháp trị liệu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới