Hủy

Băng nhạc Sơn Ca 7: Trịnh Công Sơn và Khánh Ly và ký ức

Thứ Năm | 08/05/2014 08:10

Sơn Ca 7, băng nhạc Khánh Ly hát nhạc Trịnh, nổi tiếng nhất trong số 10 băng nhạc Sơn Ca của nhạc sĩ Phượng Linh.
 

Bang nhac Son Ca 7: Trinh Cong Son va Khanh Ly va ky uc

Bìa băng nhạc Sơn Ca 7.

Sơn ca 7 là 1 trong 10 băng nhạc (nếu không kể băng Sơn Ca 4 vốn chưa bao giờ được xuất bản) trong chương trình nghệ thuật Sơn Ca của nhạc sĩ Phượng Linh (tức Nguyễn Văn Đông). Các băng nhạc Sơn Ca được phát hành từ 1971 đến 1975 tại Sài Gòn, được thực hiện băng nhạc riêng cho một số giọng ca nổi tiếng như Phương Dung, Giao Linh, Khánh Ly, Sơn Ca, Lệ Thu và Thái Thanh.

Nổi tiếng hơn cả là băng nhạc Sơn Ca 7 với tiếng hát Khánh Ly và nhạc Trịnh. Băng nhạc Sơn Ca 7 vẫn được xem là tuyển tập nhạc tình Trịnh Công Sơn được biết đến nhiều nhất qua tiếng hát Khánh Ly. Bài Diễm xưa là một trong số vài bài hát của Trịnh Công Sơn đến với cả công chúng Nhật năm 1970, do Khánh Ly biểu diễn cả bằng tiếng Việt và tiếng Nhật.

Giọng hát Khánh Ly với nhạc Trịnh Công Sơn kỳ thực trở thành một tượng đài với một album duy nhất: Sơn Ca 7. Đĩa nhạc này đã đi từ đĩa Vynil cho đến băng cassette xuyên suốt nhiều thế hệ với giọng ca bàng bạc của Khánh Ly và những bài hát như Diễm Xưa, Như cánh vạc bay, Tuổi đá buồn,.... Thuở đó ra album không dễ và rẻ như bây giờ. Cũng chưa có các mạng iTunes để bán nhạc theo bài. Bởi vậy, có đôi khi, vì sự tình cờ lịch sử gặp gỡ tài năng, một album nhạc có thể trở thành vật lưu giữ ký ức đi qua nhiều thế hệ.

Sơn Ca 7 là một tình cờ như vậy!

Dù không phải là người đầu tiên hát nhạc Trịnh Công Sơn (trước đó đã có Thanh Thúy, Hà Thanh giới thiệu những sáng tác đầu tay của Trịnh Công Sơn ra công chúng), Khánh Ly lại là tên tuổi gắn liền với những bài hát nhạc Trịnh Công Sơn và được đánh giá là giọng hát thể hiện nhạc Trịnh thành công nhất.

Nội dung chương trình "Sơn ca 7" (phát hành ở Sài Gòn năm 1974) gồm:

01. Intro & Tuổi đá buồn
02. Tình nhớ
03. Tình sầu
04. Nhìn những mùa thu đi
05. Cát bụi
06. Cho một người nằm xuống
07. Thương một người
08. Tình xa
09. Như cánh vạc bay
10. Biển nhớ
11. Ru em từng ngón xuân nồng
12. Nối vòng tay lớn
13. Diễm xưa
14. Ướt mi
15. Gọi tên bốn mùa
16. Hạ trắng
17. Nghe những tàn phai
18. Outro

Nghe lại băng nhạc Sơn ca 7:


ặp Khánh Ly trong hộp đêm Tulipe Rouge tại Đà Lạt. Thời gian ấy, nhiều người nói, Trịnh Công Sơn đang đắm say với giọng hát Thanh Thúy “liêu trai” nhưng khi nghe giọng hát Khánh Ly, ông đã bị hút hồn và tìm cách gặp cô ca sĩ này. Thời gian sau, Khánh Ly rời Đà Lạt xuống Sài Gòn và trở thành giọng ca chuyên hát nhạc Trịnh Công Sơn. Khi Trịnh Công Sơn gặp Khánh Ly và sau đó có buổi ra mắt đầu tiên tại trường Đại học Văn khoa với hàng ngàn sinh viên và trí thức. Về sau, những buổi biểu diễn liên tiếp tại các trường đại học, các tụ điểm ca nhạc công cộng khiến Trịnh Công Sơn và Khánh Ly trở thành hiện tượng âm nhạc, và trở thành thần tượng của giới trẻ khi ấy. Trịnh Công Sơn dáng người mảnh khảnh, cặp kính trắng, giọng nói nhỏ nhẹ xứ Huế với cuộc sống của một lãng tử. Khánh Ly khi hát đi chân đất, khiến khán giả quen, yêu quý mà gọi chị là “nữ hoàng chân đất”. Nhạc sĩ họ Trịnh khẳng định: “Tôi và Khánh Ly chỉ là hai người bạn. Thương nhau vô cùng, trên tình bạn”. (Theo Diendannhacxua).

tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai sinh năm 1945 tại Hà Nội. Từ nhỏ, ca sĩ theo gia đình vào sinh sống tại Đà Lạt và hiện đang sống tại Mỹ. Khánh Ly vẫn tham gia những chương trình ca nhạc ở hải ngoại như ở Mỹ, châu úc, châu Âu. Theo Khánh Ly, khán giả vẫn muốn được nghe những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn trong mỗi lần ca sĩ này biểu diễn. "Từ ông tôi thành danh và quan trọng hơn cả là tôi được thành nhân”, Khánh Ly nói.

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới