Hủy

Café 1930, câu chuyện tango và những chuyển động từ bóng tối

Chủ Nhật | 20/07/2014 17:16

Với Café 1930, ta thấy rất rõ sự chuyển mình trong âm nhạc tango: chuyển động chậm hơn, nhưng trên nền hòa âm mới và u sầu.
 

Nói đến hành trình mang nhạc tango từ nhà thổ và vũ trường vào phòng hòa nhạc châu Âu và Mỹ, người ta thường nhắc tới công lao của nhà soạn nhạc tango Astor Piazzolla.

Âm nhạc của Piazzolla kết nối tango và nhạc cổ điển thành công tới mức một nghệ sĩ dương cầm người Ba La chuyên chơi piano nhạc Chopin từng nói "Chopin và Piazzolla có chung niềm đam mê và có những góc tối trong âm nhạc của họ. Âm nhạc Chopin phản ảnh tâm sự và bi kịch của đất nước ông; trong khi âm nhạc của Pizazolla phản ánh niềm khao khát (hoặc ẩn ức) về những thứ bạn mơ cả đời cũng không có được".

Bản Café 1930 là một trong 4 phần thuộc Histoire du Tango, tác phẩm duy nhất mà Piazzolla viết dành cho sáo và guitar, ra đời năm 1986. Lúc bấy giờ, tác phẩm được xem là tinh hoa của thời đại âm nhạc Nuevo Tango (Tân Tango) - do chính Piazzola sáng tạo. Tác phẩm Histoire du Tango là bản nhạc truyền tải lịch sử và các giai đoạn phát triển của tango qua 4 phần: Bordello 1900, Café 1930, Night Club 1960 và Concert d'Aujourd'hui.

PIAZZOLLA: "Café 1930" from Tango History. Javier Albarés, cello - Marisa Gómez, guitar




Những điệu nhảy tango lả lướt và khêu gợi nhờ vẻ đẹp của eo, lưng, chân, quần áo, gót giày, bước đi và nhịp điệu của toàn cơ thể người khiêu vũ. Song, với Café 1930, người nghe bản nhạc chỉ để nghe, không phải để nhảy.

Tango sớm trở nên thịnh hành ở châu Âu, bắt đầu là từ Pháp. Trong thập niên 1920, tango ra khỏi các nhà thổ và trở thành hình thức âm nhạc và khiêu vũ dần dần được xem trọng. Đây là thời kỳ gắn liền với tên tuổi của ca sĩ Carlos Gardel, người giúp phát triển loại hình tango-canción trong thập niên 1920 và trở thành một trong những nghệ sĩ tango nổi danh nhất mọi thời đại. Theo sau cái chết của Gardel, "thời hoàng kim của tango" dần qua đi, bắt đầu xuất hiện sự chia rẽ thành các trào lưu khác nhau trong nội bộ tango.

Người ta ngừng nhảy tango dữ dội và nhiệt thành như hồi những năm 1900, thay vào đó, bản thân tango trở thành loại nhạc chỉ đơn giản để lắng nghe. Đây là thời đại tango được thể hiện khá rõ trong Café 1930 - thời kỳ tango thực sự trở thành thể loại âm nhạc đề cao tinh thần người nghe. Tango trở nên đầy nhạc tính và rất lãng mạn. Dàn nhạc chơi tango thường chỉ có 2 vỹ cầm, 2 đàn công-xec-tina, 1 dương cầm và 1 bass.

Người ta thấy rất rõ sự chuyển mình trong âm nhạc tango: chuyển động chậm hơn, nhưng trên nền hòa âm mới và u sầu. Không chỉ được tấu, đôi khi bản tango còn được hát lên. Theo quan niệm của tác giả Astor Piazzola, bình dân không có nghĩa là rẻ tiền, thể điệu tango tự nó đã là một ngôn ngữ, cách đặt ca từ không cần phải rập khuôn, không kiểu cách trong lối tu từ, lời hát nổi bật nhờ âm sắc liền mạch với giai điệu.

Café 1930, istoire du Tango với flute


Tác giả Astor Piazzolla (1921-1992) xuất thân từ một gia đình người Ý nhập cư. Ông sinh ra tại vùng Mar del Plata, nằm cách thủ đô Buenos Aires 400 km về phía nam. Năm lên ba, ông theo bố mẹ (Vicente Piazzolla và Asunta Manetti) sang thành phố New York sinh sống trong vòng 15 năm.

Piazzolla từ bé rất thích nhạc jazz nhưng chiều lòng người bố mê tango, ông nhận món quà là một chiếc đàn phong cầm bandoneón, sau đó đi học đàn phong cầm và piano. Năm 33 tuổi, ông nhận học bổng sang Paris tu nghiệp trong vòng 3 năm. Thầy của ông lúc bấy giờ là nhạc sư nổi tiếng Nadia Boulanger, người giữ vai trò then chốt trong việc dạy Piazzolla nhạc lý và chỉ dẫn cách định hình tất cả những gì Piazzola đã linh cảm trước kia trong lúc mò mẫm sáng tác.

Sau khoảng thời gian du học Pháp, ông trở về quê hương Argentina và bắt đầu ghi âm các bản nhạc. Đối với một nghệ sĩ mà cả đời dành trọn cho tango, thì tác giả Astor Piazzolla thành công khá muộn màng. Đĩa hát đầu tay ông ghi âm vào năm 34 tuổi, tức là ngay sau thời gian du học tại Pháp. Tác phẩm này cũng không thành công ngay lập tức, mà chỉ bắt đầu nổi tiếng từ giữa những năm 1960 trở đi. Histoire du Tango ra đời năm 1986 - thuộc thể loại Tango Nuevo, hay còn gọi là tango đương đại, một thể loại nhạc bác học nhưng mềm lòng lọt tai.

Ngoài tác phẩm trên, các giai điệu để đời của tác giả Astor Piazzola còn phải kể đến Libertango (Tango tự do), Vuelvo al Sur (Trở về miền Nam), La Utima Grela (Bóng hình cuối cùng) hay Tango Apasionado (Tango đam mê).

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới