Hủy

Nhà giàu châu Á đang đổ tiền mua tranh Monet và Matisse

Thứ Ba | 13/05/2014 11:29

14 bức họa của Picasso được mang ra đấu giá, nhưng có 6 bức không mảy may thu hút sự chú ý của người tham dự đấu giá.
 

Những vật phẩm đắt hàng

Các tác phẩm nghệ thuật của danh họa Henri Matisse, Claude Monet và Abberto Giacometti là vài trong số vật phẩm đấu giá thuộc về các nhà sưu tập châu Á trong phiên đấu giá 219 triệu Mỹ kim của nhà Sotheby's tại New York cuối tuần trước.

Doanh thu từ những người mua ẩn danh đến từ Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Kông chiếm khoảng 63,9 triệu Mỹ kim. Trong khi một số tác phẩm của Pablo Picasso, August Rodin và Edgar Degas được giá cao hơn dự tính, vài tác phẩm khác của họ không mảy may khiến người mua quan tâm. Tài tử Leonardo DiCaprio cũng theo dõi phiên đấu giá này.

Ảnh: Bức họa Le Sauvetage (1932) của danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso được bán với giá 31,5 triệu Mỹ kim tại phiên đấu giá của nhà Sotheby's ở New York.
Bức họa Le Sauvetage (1932) của danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso được bán với giá 31,5 triệu Mỹ kim tại phiên đấu giá của nhà Sotheby's ở New York.

Bức họa Le Sauvetage (1932) của danh họa Picasso, lấy cảm hứng từ người tình trẻ tuổi Marie-Therese Walter, thu hút khá đông người quan tâm. Ban đầu, bức họa được định giá từ 14 - 18 triệu Mỹ kim. Cuộc rượt đuổi của 4 người tham gia đấu giá bức họa, khiến Le Sauvetage được bán với giá 28 triệu Mỹ kim (nếu tính kèm phí đấu giá, tổng số tiền người thắng đấu giá phải trả là 31,5 triệu Mỹ kim). 10 năm trước đó, bức họa được ký gửi đấu giá tại Sotheby's với giá khoảng 14,8 triệu Mỹ kim.

Riêng bức họa vẽ năm 1924 của danh họa người Pháp Henri Matisse, La Seance du Martin cũng giúp ban tổ chức thu về 19,2 triệu Mỹ kim, thấp hơn mức giá giả định ban đầu của nhà Sotheby's là khoảng 20 - 30 triệu Mỹ kim.

Với vật phẩm tham gia đấu giá, nhà Sotheby's thỏa thuận với người bán (người ký gửi vật phẩm) một mức giá bí mật, đảm bảo chắc chắn rằng vật phẩm được ăn đứt bán đoạn. Bức La Seance du Martin thu hút 2 người tham gia đặt giá; sau cùng, bức họa thuộc về một khách hàng cá nhân châu Á, đại diện Sotheby's cho biết.

Tượng Eve của điêu khắc gia Auguste Rodin. Rodin còn dự định sẽ tạc một bức khác đặt tên là Adam để làm thành bộ tượng đôi nhưng điều đó không bao giờ thành sự thực. Học trò của ông đã yêu và cưới người phụ nữ làm mẫu cho bức tượng Eve, điều đó khiến ông buồn bã và mất cảm hứng tạc nên bức tượng Adam còn lại.
Cũng tại buổi đấu giá của Sotheby's, bức sơn dầu Le Pont Japonais của họa sỹ theo trường phái ấn tượng Claude Monet được bán cho một nhà sưu tập châu Á với giá 15,8 triệu Mỹ kim. Giá ước định ban đầu của bức tranh khoảng 12 - 18 triệu Mỹ kim.

Một nhà sưu tập người Trung Quốc đã chi khoảng 4,9 triệu Mỹ kim mua bức tượng Eve của điêu khắc gia Auguste Rodin. Bức tượng này được coi là tiền thân của điêu khắc hiện đại. Rodin từng bị các nhà điêu khắc đương thời chỉ trích nặng nề khi ông tạc nên những bức tượng theo tỷ lệ thực của con người.

Tượng Eva được ủy quyền đấu giá bởi nhà sưu tập người Đức Dr.Max Linde, người nổi tiếng vì nắm giữ nhiều tác phẩm của họa sĩ Edward Munch, Edgar Degas và Monet.

Những bức tranh Picasso bị chê

Trong lần này, có 14 tác phẩm của danh họa siêu thực Picasso được mang ra đấu giá, nhưng 6 trong số đó không bán được. Trước đó, ngày 6/5, nhà đấu giá Christie's cũng mở phiên đấu giá có 13 tác phẩm của danh họa người Tây Ban Nha, nhưng chỉ bán được 1 trong số đó.

Tại một phiên đấu giá mới đây, nhà Christie's thu về 286 triệu Mỹ kim, cao hơn doanh thu ước định là 243,5 triệu Mỹ kim.

Trào lưu đầu tư vào nghệ thuật của người châu Á xuất hiện rất rõ tại nhà Christie's, khi một bức tranh hoa lily của họa sĩ Monet được một nhà sưu tập người Á mua với giá 27 triệu Mỹ kim và bức tranh “Jeunes Files Jouant au Volant" (1887) của họa sĩ người Pháp Pierre Auguste Renoir cũng thuộc về một khách người châu Á.

"Thị trường nghệ thuật khá là kén chọn. Các nhà sưu tập trẻ muốn tranh Picasso mang nhiều hơi hướng đương đại hơn", nhà giám tuyển kiêm tư vấn nghệ thuật tại Paris, Loic Malle nói trong một cuộc phỏng vấn tại buổi đấu giá. Đó là lý do tại sao vẫn có một số tác phẩm của Picasso không mảy may thu hút người tham gia đấu giá.

Bức Jeunes Filles Jouant au Volant (1887) của họa sĩ người Pháp Pierre-Auguste Renoir.
Bức Jeunes Filles Jouant au Volant (1887) của họa sĩ người Pháp Pierre-Auguste Renoir.

Nguồn GAFIN, Bloomberg/ DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới