Hủy

Phim về trẻ bụi đời của NSND Như Quỳnh gây chú ý ở Cannes

Thứ Tư | 21/05/2014 08:56

Bộ phim của điện ảnh Ai-len xoay quanh nhân vật nhà hoạt động vì trẻ em Christina Noble, trong đó NSND Như Quỳnh sắm vai quan trọng, gây ảnh hưởng lớn tới nhân vật chính sau này.
 

Noble là bộ phim của đạo diễn kiêm biên kịch Stephen Bradley kể về cuộc đời phức tạp và truân chuyên của Christina Noble, người phụ nữ Ai-len từng lập nênmột mạng lưới các trại trẻ mồ côi tại quê hương, Mông Cổ và Việt Nam.

Nhập mô tả cho ảnh
Noble hiện đang tham gia vào nhiều liên hoan phim lớn nhỏ khác nhau và sẽ ra mắt khán giả tại Anh và Ai-len trong tháng 9 tới.

Tham gia trong Noble có nữ diễn viên gạo cội Như Quỳnh trong vai bà Linh, giám đốc mộttrại cô nhi viện tại TP.HCM. Theo chia sẻ của bà, gần 1/3 thời lượng của bộ phim lấy bối cảnh tạiViệt Nam thời hiện đại. "Tới Việt Nam, Christina Noble lập tức gặp hai trẻ vị thành niên cơ nhỡđang đứng trước nguy cơ bị xâm hại bởi một người nước ngoài tại một khách sạn. Lòng trắc ẩn và sựđồng cảm trong Noble đã lập tức khiến bà có hành động can thiệp kịp thời và đưa những đứa trẻ nàytới cô nhi viện của bà Linh", diễn viên Như Quỳnh tiết lộ.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Christina Noble và nhân vật bà Linh của Như Quỳnh không diễn ra suônsẻ ngay từ đầu. Bởi một phụ nữ Ai-len mới đặt chân tới nơi đất khách quê người chưa thể hiểu hếtđược những thủ tục có phần rườm rà tại Việt Nam liên quan đến trẻ mồ côi.

"Khúc mắc và bất đồnggiữa Noble và bà Linh nổ ra bởi người phụ nữ Ai-len không thể hiểu hết được những thủ tục hànhchính tại Việt Nam. Nhưng điều đó không khiến Noble nản lòng và sự kiên trì của người phụ nữ Ai-lenđã khiến cho bà Linh cảm động. Khi tới thăm cô nhi viện của bà Linh, Noble đã hiểu hơn về hoàn cảnhcủa đất nước Việt Nam và quyết tâm tự mình mở ra một trại trẻ mồ côi tại TP.HCM trong tương lai. Dùgì, cả hai nhân vật đều có một mục đích chung là tạo ra mái ấm cho những trẻ em gặp số phận khôngmay trong cuộc sống" - NSND Như Quỳnh tiếp tục.

Nhập mô tả cho ảnh

Hình ảnh NSND Như Quỳnh trên trường quay của Noble.

Đối với bản thân nữ diễn viên Như Quỳnh, Noble là một dự án phim hết sức đặc biệt. Chodù từng diễn xuất trong các bộ phim có sự hợp tác giữa Việt Nam và các nước khác như Đức, Pháp,Nhật Bản… nhưng đây mới là lần đầu tiên nữ diễn viên 60 tuổi này tham gia vào một dự án có 100% vốnđầu tư từ nước ngoài. Noble đơn giản chỉ là một bộ phim độc lập của Ai-len và lấy bối cảnh tại ViệtNam. Chỉ duy một hãng phim tại TP.HCM tham gia vào việc dựng bối cảnh trước khi các cảnh quay tạiViệt Nam được chính thức bấm máy.

Cũng chính bởi lẽ đó mà 100% lời thoại trong phim của nữ diễn viên Như Quỳnh đều là tiếng Anh.Đây thực sự là một thử thách không nhỏ đối với nữ nghệ sĩ nhân dân bởi bà tự nhận rằng khả năngtiếng Anh của bản thân trước khi tham gia Noble là khá ít ỏi.

"Tất cả các cảnh quay đềuđược thu âm tại chỗ nên tôi cần phải hiểu được ý nghĩa của những câu thoại và nhập tâm vào trong đóđể diễn xuất với các bạn diễn nước ngoài một cách ăn ý nhất", nữ diễn viên tiết lộ. Không chỉ códuy nhất Như Quỳnh, một vài nhân vật Việt Nam xuất hiện trong phim, đặc biệt là hai trẻ vị thànhniên suýt bị xâm hại cũng phải biết tiếng Anh ở một trình độ nhất định để diễn xuất với nữ diễnviên người Ai-len.

Nhập mô tả cho ảnh
Hình ảnh cô nhi viện của nhân vật bà Linh trong Noble.

Để chuẩn bị cho 4 ngày quay, nữ diễn viên Như Quỳnh đã có một quá trình chuẩn bị kéo dài tới gầnba tháng. "Ban đầu, đoàn làm phim gửi sang kịch bản tiếng Việt và tiếng Anh của bộ phim sang chotôi và tôi đã phải nhờ chị gái diễn giải thêm về kịch bản gốc", bà chia sẻ.

Đoàn làm phim từng muốndành cho Như Quỳnh một trong hai vai của bộ phim: bà bán thuốc lá ngoài phố và bà Linh - giám đốccô nhi viện. Sau đó, nữ diễn viên đã gửi lại hình ảnh hóa thân thành hai nhân vật kể trên và đoànlàm phim nhắm bà cho nhân vật bà Linh. Nữ diễn viên kỳ cựu đã mất tới 4 lần bay từ Hà Nội vàoTP.HCM để tham gia luyện tập tiếng Anh cấp tốc với chuyên gia của đoàn làm phim. Khi toàn bộ đoànlàm phim tới TP.HCM, Như Quỳnh còn phải tới thử giọng và thử vai trước khi ký hợp đồng chính thức.Hai ngày trước khi chính thức bấm máy, bà đã có buổi diễn thử đầu tiên với diễn viên chính và mọichuyện diễn ra hoàn toàn suôn sẻ.

Nhập mô tả cho ảnh
Hình ảnh đoàn làm phim Noble tại thành phố Hồ Chí Minh.

Khi quá trình làm phim tại Việt Nam kết thúc, đích thân bà Christina Noble ngoài đời thực đã tớiTP.HCM để mở tiệc cảm ơn đoàn làm phim. Trên thực tế, trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em thiệt thòi(Christina Noble Children's Foundation) hiện vẫn hoạt động hiệu quả tại quận 3. "Christina Noblequả là một phụ nữ đặc biệt. Dù đã có tuổi nhưng bà vẫn toát lên một tinh thần mạnh mẽ, hào sảng vàhết lòng vì những trẻ em vô gia cư. Tôi thật hạnh phúc khi được tham gia vào một bộ phim xoay quanhmột nhân vật đặc biệt như thế", Như Quỳnh bộc bạch.

Là một bộ phim độc lập, Noble chưa được trình chiếu rộng rãi mà hiện vẫn chỉ tham giavào các liên hoan phim lớn nhỏ khác nhau. Gần đây nhất, Noble vừa tham gia vào liên hoanphim Cannes 2014 và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía các nhà phê bình. Tờ HollywoodReporter cũng dành cho dàn diễn viên Việt Nam trong phim, đặc biệt là NSND Như Quỳnh, nhữnglời khen ngợi nhất định cho nhân vật được cho là có nhiều ảnh hương quan trọng đến Christina Nobletrong phim.

Theo tiết lộ từ Như Quỳnh, lẽ ra đoàn làm phim đã đem Noble tới Việt Nam trong tháng11/2013 để tri ân đất nước hình chữ S, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà ý định này vẫn chưa trởthành hiện thực. Bộ phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả tại Anh và Ai-len trong tháng 9 năm nay.

Bộ phim bắt đầu bằng chuyến đi tới TP.HCM của Christina Noble vào năm 1989. Lúc này, Noble đã làmột phụ nữ trung niên, đang đi theo tiếng gọi của những giấc mơ kỳ lạ. Sau đó, bộ phim đưa khán giảtrở về với quá khứ đầy những đau thương của nhân vật chính. Được sinh ra và lớn lên trong một giađình có 6 anh chị em, mẹ ốm yếu, cha nghiện rượu, những điều không may mắn dường như đã vận vàongười Christina Noble từ khi bà còn nhỏ tuổi.

Sau khi mẹ qua đời, người cha nhà Noble cũng mất quyền chăm sóc con cái và hệ quả là Christinabị gửi tới nhiều cô nhi viện khác nhau trên khắp Ai-len. Cô bé dừng chân tại một cô nhi viện nghiêmkhắc ở phía Tây do các bà xơ điều hành. Đây cũng là nơi từng bị mang tiếng xấu là có hành vi bạohành trẻ em trong suốt nhiều thập kỷ.

Khi rời khỏi đây, cuộc sống của Christina Noble có nhiều biến chuyển, nhưng theo chiều hướng tồitệ hơn. Cô mang thai sau khi bị cưỡng hiếp, rồi buộc phải xa con trai khi vừa mới sinh con. Rời bỏAi-len để quên đi quá khứ bi thương, Christina Noble tới Birmingham và nhanh chóng phải lòng vớimột thanh niên nhập cư người Hy Lạp. Tưởng như hạnh phúc cuối cùng cũng mỉm cười với cô nhưng cuộchôn nhân với người thanh niên nói trên đẩy Noble trở thành nạn nhân của việc bạo hành gia đình.

Khi cuộc đời của Christina Noble đã gần rơi xuống đáy thì cô bắt đầu trải qua những giấc mơ kỳlạ về đất nước Việt Nam xa xôi, đặc biệt là về những đứa trẻ bị bạo hành và gặp phải bất hạnh bởicuộc chiến tranh diễn ra trong thập niên 1960. Những giấc mơ này ám ảnh Christina Noble qua nhiềunăm và cuối cùng đã đưa cô đến Việt Nam như thời điểm đầu bộ phim. Tới TP.HCM, cô lập tức để ý đếnhàng trăm trẻ mồ côi đang kiếm ăn trên đường phố và hàng ngày sinh sống tại các tòa nhà bị bỏhoang. Cô quyết tâm tạo ra một sự thay đổi trên mảnh đất xa xôi mà mình vừa đặt chân tới...


Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới