Hủy

Người phụ nữ đầu tiên đoạt giải thưởng Toán học Fields

Thứ Năm | 14/08/2014 06:57

Maryam Mirzakhani, giáo sự đại học Stanford, đã trở thành nhà toán học nữ đầu tiên đoạt giải thưởng Toán học danh giá Fields.
 

Nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani, 37 tuổi, đã trở thành nhà toán học nữ đầu tiên nhận huy chương Field Medal 2014 - giải thưởng được mệnh danh là "Nobel toán học", kể từ khi nhà toán học Canada John Charles Fields sáng lập ra nó vào năm 1936 - tại Đại hội các nhà toán học quốc tế (ICM) được tổ chức vào ngày 13/8 tại Seoul, Hàn Quốc.

Mirzakhani hiện là giáo sư tại trường Đại học Stanford và từng tốt nghiệp ngành toán học ở trường Đại học Harvard.

Cứ 4 năm một lần, Giải thưởng Toán học Fields được trao cho các nhà toán học xuất sắc dưới 40 tuổi. Cùng đoạt giải thưởng Fields năm nay với giáo sư Mirzakhani còn có 3 nhà toán học khác là Artur Avila của Viện quốc gia về Toán học ứng dụng Brazil và Trung tâm nghiên cứu khoa học tại Pháp; Manjul Bharagava tại Đại học Princeton; và Martin Hairer tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh.

Điều đáng chú ý là 52 nhà toán học đạt giải trước đây đều là nam giới.

“Đây là một niềm vinh dự to lớn. Tôi hy vọng điều này sẽ là động lực khuyến khích các nhà khoa học nữ nói chung và các nhà toán học nữ nói riêng. Tôi chắc chắn sẽ có nhiều người phụ nữ giành chiến thắng giải thưởng này trong những năm tới”, nhà toán học sư Mirzakhani cho biết.

Còn ông Ingrid Daubechies, giáo sư toán học tại Đại học Duke, chủ tịch Liên minh toán học quốc tế thì gọi đây là “niềm vui sướng to lớn”.

Giải thưởng ghi nhận những đóng góp đặc biệt của giáo sư Mirzakhani trong lĩnh vực hình học và hệ thống động lực học, đặc biệt trong những nghiên cứu về tính đối xứng của các bề mặt cong như hình cầu.

Mặc dù lĩnh vực mà cô Mirzakhani đang nghiên cứu thường chỉ được coi là “toán học thuần túy” và nặng về lý thuyết nhưng những thành tựu của cô lại mang ý nghĩa quan trọng tới ngành vật lý và lý thuyết trường lượng tử cũng như tới lĩnh vực nghiên cứu số nguyên tố và mật mã.

“Với sự hiểu biết đáng kinh ngạc về các kỹ thuật giải toán khác nhau, cô ấy là hiện thân của sự kết hợp của năng lực tuyệt vời, hoài bão lớn, tầm nhìn rộng và niềm đam mê sâu sắc”, đại diện của ICM tuyên bố trong lễ trao giải.

Sinh năm 1977 tại Tehran, giáo sư Mirzakhani khi còn bé từng mơ ước trở thành một nhà văn nhưng sau khi đi học, cô lại chứng tỏ được khả năng giải toán xuất sắc của mình.

Trước đó, Mirzakhani từng giành giải thưởng Toán học Blumenthal vào năm 2009 và giải thưởng Satter năm 2013 của Hội toán học Mỹ.

Giáo sư Mirzakhani trở nên nổi tiếng trong ngành toán học từ khi còn là một thiếu niên sau khi giành được hai huy chương vàng Toán Olympic quốc tế năm 1994 và 1995 với một điểm số tuyệt đối vào năm 1995.

Nguồn Theo DVO/New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới