Hủy

10 nghề đã “tuyệt chủng” theo lịch sử

Chủ Nhật | 27/07/2014 13:49

Có rất nhiều công việc từng thịnh hành vài chục năm trước, nhưng đã "tuyệt chủng" theo dòng thời gian như loài khủng long.
 

Có rất nhiều công việc thời nay không hề tồn tại 20 - 30 năm về trước, như nghiên cứu truyền thông xã hội, phát triển ứng dụng...

Tuy nhiên cũng có rất nhiều công việc từng thịnh hành vài chục năm trước, nhưng đã "tuyệt chủng" theo dòng thời gian như loài khủng long.

Phần lớn các công việc kiểu này biến mất vì nó được thay thế bởi công nghệ tiên tiến.

Ví dụ, trước đây, các điểm chơi bóng bowling phải bố trí người xếp pin và nhặt bóng sau mỗi lượt ném, nhưng giờ máy móc đã lo tất cả.

Tương tự với những nghề như Báo thức, Xẻ đá, Bắt chuột...

Dưới đây là 10 ngành nghề đã bị "tuyệt chủng" theo dòng lịch sử.

1. Xếp pin bowling

Các nhân viên xếp pin bóng bowling thường là những cậu bénhỏ tuổi, được tuyển để xếp lại pin sau mỗi lượt ném.

2. Báo thức

Trước đây, các nhân viên báo thức thường dùng que, gậy,sỏi... để chọc, ném vào ô cửa đánh thức người khác. Những người này được tuyển để đảm bảo công chứcdậy đúng giờ đi làm.

3. Xẻ băng

Trước khi tủ lạnh hiện đại ra đời, những người xẻ băngthường dùng cưa, xẻ những tảng băng lớn trên hồ để bán lại cho người có nhu cầu dùng đá ở hầm chứahoặc tủ làm lạnh. Đây là một công việc nguy hiểm trong môi trường khắc nghiệt.

4. Nghe tín hiệu dò máy bayđịch

extinct-vintage-jobs-14-1
extinct-vintage-jobs-14-2

Trước khi radar ra đời, quân đội thường dùng kính vàthiết bị nghe như ảnh trên để tập trung tiếng ồn rồi xác định tiếng động cơ phát ra từ máy bayđịch.

5. Bắt chuột

Nghề bắt chuột một thời thịnh hành tại châu Âu để kiểmsoát sự sinh sôi nảy nở của loài chuột. Những người làm nghề này phải chịu rủi ro vì bị chuột cắnvà nhiễm bệnh, tuy nhiên họ đã chịu hy sinh để những rủi ro này không ảnh hưởng tới ngườidân.

6. Thắp đèn

Người thắp đèn dùng các ống dài để bơm dầu và thắp đènđường trước thời đèn điện ra đời.

7. Đẩy cột gỗ

Trước khi công nghệ và cơ sở hạ tầng cho phép vận chuyểncác thân cây bằng gỗ bằng xe tải, những người đẩy cột thường lăn chúng xuống sông và đẩy tới khuvực chế biến.

8. Chỉnh bảng điện tử


Các nhân viên vận hành tổng đài đóng một vai trò quantrọng trong việc vận hành mạng điện thoại trước khi công nghệ hiện đại ra đời. Những người này sẽkết nối cuộc gọi đường dài và làm những việc mà hiện giờ được máy móc vận hành.

9. Đào xác

extinct-vintage-jobs-13

Nghề đào xác thịnh hành vào thế kỷ 19, trong đó các côngnhân được thuê để đào xác chết từ các nấm mộ rồi chuyển cho các trường đại học để phục vụ mục đíchy khoa. Số lượng xác chết hợp pháp là rất hạn chế, nên các trường đại học phải tìm cách khác để gomđược đủ thi thể cho sinh viên thực hành.

10. Kể chuyện giải trí cho côngnhân

Nói dễ hiểu, những người này thường đọc các tài liệu chocông nhân xưởng nghe. Tiền thuê họ được các công nhân góp vào, người này sẽ đọc các loại sách báogiải trí trong lúc công nhân làm việc, đôi lúc là các quy định từ công đoàn.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới