Hủy

Nhà văn viết sách có giàu?

Hoàng Lâm Thứ Hai | 08/10/2018 06:30

Sáng tạo của người viết chuyên nghiệp vẫn có thể giúp nhà văn có một đời sống sung túc, nhưng chỉ là số ít.
 

Tản văn Yên của Mc Quỳnh Hương ra mắt độc giả

Thiết lập internet vạn vật trong doanh nghiệp


Từng một mình nuôi con, thất nghiệp, không một xu dính túi và có ý định tự tử... không ai nghĩ, có một ngày J.K.Rowling tác giả bộ tiểu thuyết Harry Potter, lại trở thành một trong những người phụ nữ quyền lực và giàu có nhất trên thế giới. 7 tập trong chuỗi tiểu thuyết Harry Potter đã bán được hơn 450 triệu bản, giành được vô số giải thưởng, được dựng thành phim và thay đổi cuộc đời của Rowling. Chỉ riêng năm 2017, với việc xuất bản sách Harry Potter Và Đứa Trẻ Bị Nguyền Rủa, phần mới nhất của loạt truyện Harry Potter, Rowling đã kiếm được 95 triệu USD tính từ tháng 5.2016 tới tháng 6.2017, tương đương hơn 2.000 tỉ đồng. Theo danh sách những nhà văn giàu nhất thế giới do Forbes công bố, hiện bà là tác giả giàu nhất thế giới.

Người đứng thứ 2 trong danh sách là James Patterson, nhà văn trinh thám, với thu nhập kém Rowling 8 triệu USD. Cả Rowling và Patterson đều là những người có thu nhập cao hơn đáng kể so với tác giả đứng thứ 3, Jeff Kinney, người kiếm được 21 triệu USD. Theo Forbes, Dan Brown đứng thứ 4 với doanh thu 20 triệu USD.

Thu nhập của người khai sinh Harry Potter trong năm 2017 gần bằng doanh thu của... toàn ngành xuất bản Việt Nam. Theo số liệu của Cục Xuất bản, In và Phát hành, năm 2017, toàn ngành có 30.851 đầu sách với 312.510.500 bản sách được xuất bản. Tổng doanh thu toàn ngành đạt 2.892 tỉ đồng, tăng 31,4% so với năm 2016. Bình quân, chỉ có khoảng 2.000 bản in/đầu sách cho hơn 90 triệu dân. Con số này được đánh giá là khá thấp. Trong bối cảnh đó, liệu nhà văn Việt Nam có thể làm giàu bằng con chữ?

Nha van viet sach co giau?
 

Năm 2017, lần đầu tiên, Nhà xuất bản Trẻ chọn và trao thưởng cho 12 quyển sách của các tác giả trong nước có số lượng bản in trên 100.000 bản, tính từ lúc quyển sách được in tại Nhà xuất bản Trẻ lần đầu tiên cho đến 31.12.2017. 

Trong danh sách này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tác giả Tony Buổi Sáng, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là 3 cái tên được vinh danh. Theo đó, Trên Đường Băng, tập hợp những bài viết được ưa thích trên Facebook của Tony Buổi Sáng in lần đầu năm 2015, tái bản lần thứ 16, có lượng bán ra đạt 310.088 bản. Cánh Đồng Bất Tận của tác giả Nguyễn Ngọc Tư, tác phẩm đạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2006, Giải thưởng Văn học ASEAN 2008 và được chuyển thể thành phim năm 2009 đã tái bản lần thứ 40, đạt 158.274 bản.  Năm 2007, tác phẩm được dịch ra tiếng Hàn và được Nhà xuất bản Asia tại Seoul phát hành.

Nha van viet sach co giau?
 

Bỏ xa hai cái tên còn lại, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sở hữu đến 10 tác phẩm có lượng tiêu thụ “khủng” gồm: Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Mắt Biếc, Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Ngồi Khóc Trên Cây, Chúc Một Ngày Tốt Lành, Tôi Là Bê Tô... Đáng chú ý, chỉ riêng Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ, in lần đầu 2008, đã tái bản lần hơn 60 lần, đạt được 351.157 bản. Đây cũng là tác phẩm đoạt giải Giải thưởng Văn học ASEAN 2010, Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, đã được dịch và xuất bản bằng tiếng Anh. 

Như vậy, chưa tính hàng chục tác phẩm còn lại, chỉ riêng 10 cuốn sách được vinh danh ở trên, số lượng sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã phát hành là hơn triệu bản in. Một nhà văn lão thành nhận định, Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn Việt Nam duy nhất có thể sống tốt với nghề.

Sống tốt với nghề không chỉ tạo giá trị của nhà văn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của ngành xuất bản. Đánh giá về ngành xuất bản Việt Nam, Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Công ty Đường Sách TP.HCM, cho biết, dù quy mô thị trường so với các nước trên thế giới là còn rất nhỏ nhưng ngành xuất bản Việt Nam đang có những chuyển biến rất tích cực trong thời gia gần đây. Số lượng doanh nghiệp tham gia ngành cũng ngày một nhiều hơn, năng động hơn. Lực lượng người viết trẻ cũng đang tham gia ngành một cách nhiệt tình với những cái tên gây được chú ý của độc giả trẻ như Khải Đơn, Anh Khang, Nguyễn Ngọc Thạch, Phan Ý Yên...

Nha van viet sach co giau?
 

Không chỉ vậy, ở lứa tác giả tiếp theo, cũng cho thấy nhiều kỳ vọng. Đơn cử, ở cuộc thi văn học tuổi 20 lần 6, diễn ra từ 24.12.2015 đến 31.5.2018, Ban tổ chức đã nhận được 458 tác phẩm tham dự. So với lần thi trước đó, có 328 tác phẩm tham gia thì rõ ràng, lượng người viết trẻ đã tăng hơn rất nhiều. Trong số 20 tác phẩm cuối cùng vào chung khảo, có khá nhiều tác giả là những tên tuổi đã thành danh, hoặc ít nhiều được biết đến trên văn đàn. Đặc biệt, có tới 13 người thuộc thế hệ 9X, hầu hết đang là sinh viên các trường đại học và cao đẳng. 

Nhà văn Phan Hồn Nhiên cho biết, thông thường, khi các bạn đã ra mắt một tác phẩm thì cũng đồng thời nghĩ đến việc đặt nền móng để có thể đi tiếp về sau. Như vậy, sẽ còn nhiều tác phẩm được đóng góp cho thị trường trong thời gian tới.

Hỏi những nhà văn trẻ này có nghĩ đến việc làm giàu từ việc viết lách, phần lớn câu trả lời là “không”. Họ chọn cho mình một con đường riêng để có thể đảm bảo đời sống, sau đó mới là viết. Những người được “Tổ đãi” như nhà văn của tuổi mộng mơ Nguyễn Nhật Ánh không nhiều. Điều kiện và đặc thù của ngành xuất bản Việt Nam là vậy. Kiếm sống và không ngừng nuôi dưỡng đam mê, đâu đó, những người viết vẫn có ước mơ của riêng mình.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới