Hủy

Nhiều tư liệu quý từ ngôi mộ cổ 300 năm ở Hà Nội

Thứ Sáu | 13/12/2013 14:16

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, bên trong quan tài là xác ướp có niên đại hơn 300 năm, thời Hậu Lê.
 

Các chuyên gia khảo cổ vừa tiến hành mở nắp quan tài cổ được tìm thấytại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, bên trong quan tài là xác ướp có niênđại hơn 300 năm, thời Hậu Lê.

1. PTS. TS Nguyễn Lân Cường, Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, người tham giamở nắp quan tài trao đổi với TT&VH: khi mở nắp quan tài, mùi hương thoang thoảng (khá giốnghương trầm) tỏa ra. Chúng tôi tìm thấy trong quan tài có thi hài một phụ nữ, với thân hình teo lạisong vẫn còn nguyên lớp da bọc, bộ tóc dài, hàm răng còn đầy đủ, tất cả số răng được nhuộm đen.Miệng xác ướp ngậm một đồng tiền hoen rỉ.

PGS. TS Nguyễn Lân Cường (trái) trong quá trình khai quật xác ướp

Cũng theo chia sẻ của PGS. TS Nguyễn Lân Cường, người phụ nữ trong mộ khoảng hơn 60 tuổi, chiều dàiđo được là 165 cm. "Chúng tôi còn tìm thấy một chiếc quần lụa với hoa văn rất đặc sắc và 10 chiếcáo"- ông Cường cho hay.

PTS. TS Nguyễn Lân Cường cũng cho biết, xác ướp được bảo quản tốt đến vậy một phần do chiếc quantài có thiết kế rất kín: lớp ngoài bao phủ bằng một loại hợp chất dày khoảng 3- 5 cm, kế đó lànhiều tấm gỗ dày chắc chắn. Bên trong, xác ướp được bọc bởi nhiều lớp vải và chèn giấy bản, 2 gốichèn hai bên thái dương, 1 gối kê giữa hai chân.

"Tuy nhiên, vào chiều 10/12, khi chúng tôi tới hiện trường, quan tài cổ không còn kín như lúc đầu"- ông Cường nói - "Bởi chiều 7/12, khi thi công công trình thủy lợi, một chiếc máy xúc đã gạt trúngngôi mộ và phát hiện ra chiếc quan tài cổ. Việc va đập ấy tôi nghĩ đã khiến chiếc quan tài khôngcòn nguyên hiện trạng".

Xác ướp được bọc trong nhiều lớp vải

2. PGS. TS Nguyễn Lân Cường cũng cho biết thêm, việc tìm thấy xác ướp trênrất có giá trị. Những hiện vật tìm thấy trong quan tài như quần áo, mẫu tóc còn khá nguyên vẹn...là tài liệu để nghiên cứu văn hóa, lịch sử.

Ông cho biết: "Theo những nghiên cứu ban đầu của chúng tôi, người trong mộ thuộc tầng lớp giàu cóthời bấy giờ. Về niên đại và địa vị xã hội, tôi thấy ngôi mộ trên khá tương đồng với ngôi mộ ởQuảng Bá (Hà Nội) chúng tôi nghiên cứu trước đó"

Khi quá trình khai quật hoàn thành, có hai dòng họ tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) nhận người trong mộlà người nhà. Song các cấp chính quyền đã giao ngôi mộ cổ cho dòng họ Doãn. Bởi dòng họ này lànhững người đã ở trên mảnh đất trước khi cải cách ruộng đất và có gia phả chứng minh về lai lịchngười trong mộ.

"Đồng thời, mẫu tóc cũng có, chúng tôi sẵn sàng cho xét nghiệm ADN. Nhưng sau đó, dòng họ còn lạithấy không cần thiết nên thôi"- PGS. TS Nguyễn Lân Cường nói.

Cũng theo PGS. TS Nguyễn Lân Cường, những quan tài cổ chứa xác ướp khác, nếu không có người nhànhận chôn, các nhà khảo cổ thường lễ và hoàn táng cho người khuất. Nhưng trường hợp này, chínhquyền và các nhà khoa học thống nhất giao cho dòng họ Doãn hoàn táng xác ướp trên.

Phạm MỹThể thao & Văn hóa


Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới