Hủy

Nikkei: Chiến thắng bóng đá khơi dậy tinh thần đoàn kết

Mạnh Đức Thứ Bảy | 27/01/2018 12:00

thanhnien

Chiến thắng khơi khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc khi mà khoảng cách giàu nghèo ở Việt Nam đang ngày một gia tăng.
 

Khi Việt Nam lần đầu tiên vào đến trận chung kết của một giải bóng đá tầm cỡ châu lục, người hâm mộ đã có dịp bùng nổ sau chiến tích này. 

Hàng trăm chiếc xe máy và hơn một nghìn người vây quanh Nhà hát Lớn Hà Nội lúc 8 giờ tối ngày 23.1, sau khi Việt Nam đánh bại Qatar ở bán kết, vẫy cờ Việt Nam và gõ trống, xong nồi và hò hét. Một đám đông lớn hơn tập trung gần hồ Hoàn Kiếm, khiến đường phố tắc nghẽn.

Cuộc vui kéo dài đến 2 hoặc 3 giờ sáng. Người hâm mộ dù không quen biết vẫn hòa chung niềm vui bất chấp thời tiết giá lạnh.

Một nhân viên văn phòng 25 tuổi tại hồ Hoàn Kiếm nói: "Tôi chia sẻ niềm vui của tôi với những người không quen biết, ngay cả khi các con phố chật cứng xe máy thì cũng không vấn đề gì”.

Bóng đá là môn thể thao được hâm mộ nhiều nhất của Việt Nam. Khi đội tuyển Việt Nam giành Suzuki Cup vào năm 2008, người dân cũng đổ ra ăn mừng tương tự.

Tuy nhiên, vô địch AFC U23, một giải mang tầm châu lục, còn mang đến những hiệu ứng lớn lao hơn. Việt Nam đứng thứ 2 ở vòng bảng sau Hàn Quốc, với chiến thắng đầy bất ngờ trước Úc. Sau đó, đội tuyển tiếp tục vượt qua Iraq ở vòng tứ kết và Qatar ở bán kết đều trên chấm 11m.

Sự nhiệt tình là dễ hiểu. Ngoài ra, theo Nikkei việc đội tuyển quốc gia Việt Nam lọt vào đến trận chung kết của giải lần này đã thúc đẩy tinh thần đoàn kết quốc gia,  khi mà khoảng cách giàu nghèo ngày một gia tăng.

Hàng loạt công ty nước ngoài đã đến đầu tư tại Việt Nam khi  nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2007. Samsung Electronics của Hàn Quốc đã thành lập nhà máy trong năm 2009 và hiện chiếm 20% xuất khẩu của cả nước.

GDP đầu người tăng bình quân 2,6 lần từ năm 2007 lên mức 2,385 USD vào năm ngoái. Hiện tại, Việt Nam có có ba tỷ phú USD, bao gồm ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Đăng Quang, và mới đây còn có thêm ông Trần Đình Long. Tầng lớp trung lưu đã phát triển, và mức sống đã được cải thiện nhanh chóng, người dân có điều kiện mua những thứ xa xỉ.

Tuy nhiên, cuộc sống của người nông dân, vốn chiếm 60% dân số,  vẫn còn khó khăn. Nhiều người nông dân có mức thu nhập thậm chí còn thấp hơn mức lương tối thiểu 3,98 triệu đồng/tháng tại thành thị. Ngay cả với những công ty làm việc theo phong cách phương Tây, họ cũng cho phép người lao động về sớm để xem trận bán kết. Theo Nikkei, đây là một trong những điểm ưu ái cho tầng lớp lao đông mà chỉ có Việt Nam mới có.

Vào ngày hôm nay, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ tranh ngôi vô địch với đội U-23 Uzbekistan. Nikkei nhận xét, dù thắng hay thua, thì giải bóng đá U-23 lần này đã  khiến người dân Việt Nam đều có chung một niềm vui đoàn kết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới