Hủy

Nước nào nhiều tiến sĩ nhất?

Đàm Hoa Thứ Hai | 08/01/2018 12:11

Các quốc gia đang không ngừng đầu tư vào các hệ thống giáo dục bậc trên đại học kéo theo sự tăng trưởng về số lượng tiến sĩ.
 

 Giáo dục là chìa khóa mở ra tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, giáo dục đại học là gốc rễ của những cải tiến mà chúng ta chứng kiến ở xung quanh mình. Những phát hiện mới như công nghệ GPS và MP3 sẽ chẳng bao giờ xuất hiện nếu không có công trình nghiên cứu của các vị tiến sĩ.

Trong nền kinh tế tri thức, những người nắm bằng tiến sĩ được xác định là “một trong những yếu tố chủ chốt đằng sau việc tạo ra tăng trưởng kinh tế dựa trên tri thức”, theo một bài viết năm 2010 của nhà nghiên cứu Laudeline Auriol.

Hiểu rõ tầm quan trọng này, các quốc gia đang không ngừng đầu tư vào các hệ thống giáo dục bậc đại học và hiện nay, có nhiều người hơn bao giờ hết hoàn tất chương trình tiến sĩ. Vậy nước nào có nhiều tiến sĩ nhất?

Theo một báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Mỹ ít nhất gấp 2 lần nước xếp thứ hai là Đức về số người có học vị tiến sĩ. Vào năm 2014, có 67.449 người lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ, so với 28.147 ở Đức. Nối gót theo sau là Anh Quốc, đánh bại Ấn Độ để giành vị trí thứ 3 với 25.020 người có bằng tiến sĩ (Ấn Độ có 24.300 tiến sĩ). Dù xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng nhưng Nhật lại có số người học vị tiến sĩ chỉ bằng 25% của Mỹ với 16.039 người.

Đứng vị trí thứ 6 và thứ 7 lần lượt là Pháp và Hàn Quốc với 13.729 và 12.931. Tây Ban Nha và Ý xếp thứ 8 và thứ 9, lần lượt đạt 10.889 và 10.678 người có học vị tiến sĩ. Úc đứng thứ 10 với 8.400 người.

Nuoc nao nhieu tien si nhat?
 

Số liệu OECD cũng cho thấy số người có học vị tiến sĩ đã tăng nhanh trên toàn thế giới trong 20 năm qua. Phần lớn đến từ các nước OECD. Các nền kinh tế mới nổi lớn đã cải thiện được năng lực đào tạo bậc đại học như Ấn Độ đã đạt được thứ hạng cao trong top 10 quốc gia với 24.300 người có học vị tiến sĩ.

Các lĩnh vực khoa học có nhiều tiến sĩ nhất. Khoảng 40% những người mới được cấp bằng tiến sĩ trong khu vực OECD là hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán và tỉ lệ này đã tăng lên mức 58% nếu tính cả tiến sĩ trong lĩnh vực y tế. Các chương trình tiến sĩ đặc biệt hướng đến các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật tại Pháp (59%), Canada (55%) và Trung Quốc (55%), theo báo cáo của OECD.
Đào tạo bậc tiến sĩ đã trở thành một động lực quan trọng trong một thế giới mà tri thức được xem là một dạng “nhiên liệu” mới, một nguồn “năng lượng tái tạo” thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế tri thức.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới