Hủy

Philippines đứng đầu bảng xếp hạng bình đẳng giới ở châu Á

Trang Lê Thứ Ba | 18/12/2018 13:22

Trong Chỉ số khoảng cách giới của Diễn đàn kinh tế thế giới năm nay, Philippines đạt điểm cao nhất trong số các quốc gia châu Á. Ảnh: Reuters

Các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn ở dưới mức trung bình toàn cầu.
 

Philippines đứng đầu châu Á trong xếp hạng bình đẳng giới mới nhất của Diễn đàn kinh tế thế giới vừa được công bố. Trong khi các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, vẫn ở dưới mức trung bình toàn cầu.

Chỉ số khoảng cách giới toàn cầu 2018 xếp hạng 149 quốc gia về các chỉ số y tế, giáo dục, kinh tế và chính trị, bao gồm bình đẳng tiền lương, trình độ học vấn và đại diện trong chính phủ quốc gia.

Philippines được xếp hạng cao nhất châu Á ở vị trí thứ 8, vượt hai điểm so với năm trước. Quốc gia này cho thấy sự cải thiện về các yếu tố kinh tế, với sự bình đẳng tiền lương và thu nhập của phụ nữ tăng lên. Trong khi quốc gia này đạt điểm số cao nhất trong năm nay, khoảng cách giới tính và sức khỏe vẫn còn bỏ ngỏ.

Khoảng cách giới tính của Philippines đã hoàn toàn khép kín trong chương trình giáo dục thành tựu. Hiệu suất cũng tương đối cao để trao quyền chính trị, đứng ở vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Theo Ngân hàng Thế giới, 30% số ghế trong quốc hội do phụ nữ nắm giữ vào năm 2017, mà trong quá khứ đã có hai nữ tổng thống.

Tiếp theo trong bảng xếp hạng châu Á là Lào ở vị trí thứ 26, tăng 38 điểm so với năm ngoái. Sự gia tăng phần lớn là do tính khả dụng của dữ liệu được cải thiện để xác định một số chỉ số, bao gồm thu nhập ước tính và nhân viên kỹ thuật và chuyên nghiệp. Đất nước này cũng cho thấy sự tiến bộ về trình độ học vấn nữ.

Philippines dung dau bang xep hang binh dang gioi o chau A
Philippines đứng đầu châu Á trong xếp hạng bình đẳng giới. Trong khi các nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, vẫn ở dưới mức trung bình toàn cầu.

Ở Thái Bình Dương, New Zealand được xếp hạng thứ 7 trên toàn cầu, tăng hai điểm so với năm trước. Quốc gia này cho thấy sự cải thiện về bình đẳng trao quyền chính trị, và cũng đã đóng hoàn toàn khoảng cách giới tính giáo dục lần đầu tiên kể từ năm 2015.

Mặc dù có sự phát triển về kinh tế, các nền kinh tế lớn nhất châu Á - Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ, nằm trong số các nước G20 xếp hạng thấp nhất dưới top 100, đạt điểm thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

Nhật Bản và Hàn Quốc, mặc dù đã tăng lên vài điểm trong năm nay, vẫn ở thứ hạng thấp ở vị trí 110 và 115. Nhật Bản được xếp hạng thứ 125 trong phân ngành trao quyền chính trị, trong khi Hàn Quốc xếp thứ 124 về sự tham gia và cơ hội kinh tế.

Cả hai quốc gia cho thấy sự tiến bộ trên các chỉ số tham gia kinh tế và cơ hội. Nhật Bản cho thấy sự cải thiện về quyền phụ nữ trong chỉ số quốc hội. Hàn Quốc đã thu hẹp hoàn toàn khoảng cách giới trong tuyển sinh trong giáo dục trung học, mặc dù khoảng cách về giáo dục đại học vẫn còn.

Trung Quốc và Ấn Độ, chiếm 1/3 dân số thế giới, cho thấy sự cải thiện về các yếu tố kinh tế và giáo dục nhưng lại có chỉ số sức khỏe và sinh tồn thấp, kéo mức trung bình toàn cầu xuống thấp.

Philippines dung dau bang xep hang binh dang gioi o chau A
Chỉ số bình đẳng giới ở châu Á năm 2018

Trung Quốc giảm ba điểm xuống thứ 103, vẫn là mức thấp nhất trong hạng mục sức khỏe với khoảng cách giới ngày càng lớn về tuổi thọ khỏe mạnh. Quốc gia này đã đóng hoàn toàn các lỗ hổng trong vai trò chuyên nghiệp và tuyển sinh đại học, "chỉ ra một kịch bản tích cực cho sự hội nhập của phụ nữ trong lực lượng lao động", báo cáo cho biết.

Ấn Độ, được xếp hạng tương tự như năm trước ở vị trí thứ 108, là quốc gia thấp thứ ba và là quốc gia kém cải thiện nhất trong lĩnh vực sức khỏe và sinh tồn.

Các nước Đông Nam Á chủ yếu nằm trong phạm vi giữa và thấp hơn của bảng xếp hạng.

Singapore, ở vị trí 67, là một trong những quốc gia có khoảng cách giới tính nhỏ nhất trong nhóm tài năng trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh. Trong nghiên cứu được thực hiện bởi WEF và LinkedIn, đại diện nữ trong nhóm tài năng AI của Singapore là 28%, cao hơn so với đại diện toàn cầu là 23%.

Thái Lan đã vượt lên thứ hạng 73, thu hẹp khoảng cách giới tính để đạt được trình độ học vấn. Brunei đã tăng 12 điểm để xếp hạng thứ 90, thu hẹp khoảng cách về sự tham gia của lực lượng lao động nữ. Malaysia cũng đã tiến lên thứ 101, ghi nhận đại diện phụ nữ lớn hơn trong quốc hội.

Philippines dung dau bang xep hang binh dang gioi o chau A
10 quốc gia đứng đầu thế giới về bình đẳng giới

Châu Á còn một chặng đường dài để đạt được bình đẳng giới, vì báo cáo dự đoán sẽ mất 70 năm để Nam Á thu hẹp hoàn toàn khoảng cách với tốc độ hiện tại, trong khi con số này kéo dài hơn nhiều đối với Đông Á và khu vực Thái Bình Dương ở mức 171 năm .

Nhìn chung, bình đẳng giới được dẫn dắt bởi các nước châu Âu nhỏ hơn, với Iceland, Na Uy và Thụy Điển là những quốc gia có điểm số cao nhất. Khoảng cách giới toàn cầu đã thu hẹp đôi chút trong năm nay, với sự tiến bộ về bình đẳng thu nhập và đại diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Nguồn Nikkei Asean Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới