Hủy

Rembrandt truyền cảm hứng cho nghệ sĩ hiện đại ra sao?

Thứ Năm | 19/12/2013 12:38

Ngày 12/12, Phòng trưng bày Honour thuộc bảo tàng Rijksmuseum ở Amsterdam (Hà Lan) đã khai mạc triển lãm Raw Truth, trưng bày một số tranh của danh họa thế kỷ 17 Rembrandt Harmensz van Rijn, qua đó cho thấy ông đã ảnh hưởng mạnh tới các nghệ sĩ hiện đại ra sao.
 

Triển lãm được Phòng trưng bày Honour tổ chức với sự phối hợp của Phòng trưng bày Ordovas ở London,nơi vào năm 2011 từng tổ chức triển lãm khảo sát mối liên kết giữa họa sĩ Anh Francis Bacon(1909-1982) và Rembrandt.Mùa Hè năm 1962, nhiếp ảnh gia Mỹ Irving Penn đã chụp một bức ảnh chân dung đen trắng của họa sĩAnh Francis Bacon tại studio của nghệ sĩ, nằm trong một nhà để xe ngựa cũ ở London.Bức ảnh chụp sát gương mặt tròn đầy đặn, râu ria của Bacon từ một góc thấp khác thường. Ngay đằngsau đầu của Bacon là bản sao bức chân dung tự họa của Rembrandt. Hình ảnh của Penn đã tạo nên mộtsự liên kết giữa 2 nghệ sĩ mà người ta dễ nhận thấy. Thực tế đối với Bacon và với nhiều nghệ sĩ đương đại và hiện đại, trong đó có cả họa sĩ Anh FrankAuerbach, Rembrandt là một chuẩn mực. 6 bức tranh của Auerbach đã được Phòng trưng bày Honourđể cạnh tranh của Rembrandt nhằm giúp người ta thấy rõ sự ảnh hưởng củaRembrandt.
Một bức chân dungtự họa của danh họa Hà Lan Rembrandt.
Thoạt nhìn, trông các bức chân dung với những khối sơn dầu dày dặn, lởm chởm, giống phong cáchtrừu tượng của Auerbach có vẻ khác hẳn với nét vẽ của Rembrandt. Bức tranh dường như chịu ảnhhưởng của Van Gogh và Velazquez nhiều hơn và người ta không dễ dàng nhận thấy sức ảnh hưởng củaRembrandt tới nghệ sĩ này. Nhưng theo sử gia nghệ thuật Taco Dibbits, người phụ trách các bộ sưu tập tại bảo tàngRijksmuseum, Rembrandt vẫn gây ảnh hưởng mạnh tới cả Bacon và Auerbach. Ông nói rằng sựảnh hưởng nằm tại khả năng của các họa sĩ, trong việc hiểu thấu được đề tài mà Rembrandtmô tả trong tranh của ông. "Nhiều thế kỷ qua, Rembrandt đã truyền cảm hứng cho vô số nghệ sĩ theo nhiều phương thức khácnhau. Cách ông mô tả sự hài hước cùng các trạng thái tâm lý khác nhau của nhân vật chínhlà yếu tố mê hoặc các nghệ sĩ. Điều đáng nói nữa là trong tranh, Rembrandt không bao giờ cố gắng môtả người mẫu đẹp hơn hình ảnh của họ ngoài đời. Ông mô tả đúng về họ. Đó là điều khiến các bức chândung của ông cực kỳ nhân văn và khiến người xem dễ dàng đồng cảm, không giống cách vẽ chân dungItalia cổ điển, vốn tạo cảm giác xa lạ. Rembrandt không bao giờ cố gắng làm hài lòng các ngườimẫu của mình hay người xem tranh" - Dibbits nói.Rembrandt không trung thực với ai như với chính bản thân mình. Trong hơn 4 thập kỷ, từ cuối nhữngnăm 1620 đến khi qua đời vào năm 1669, Rembrandt đã cho ra đời khoảng 60 bức chân dung tự họa, môtả chính xác ông ngoài đời. Được truyền cảm hứng từ Rembrandt, Bacon cũng đã tung ra một loạt tranhgồm khoảng 40 bức chân dung tự họa.
Một bức chân dungtự họa của Francis Bacon, vẽ năm 1970
"Bancon học hỏi cách xử lý màu sắc từ Rembrandt và lấy cả cảm hứng vẽ chân dung từ Rembrandt. Tựhọa chân dung là một trong những công việc khó nhất đối với một nghệ sĩ, khi vẽ, bạn phải tách biệthẳn con người mình. Bạn phải có được sự tự tin nhất định bởi đang vẽ chính mình, chứ không phảivẽ người lạ. Về mặt kỹ thuật cũng khó hơn, khi đó bạn phải nhìn mình qua gương, chứ không thể đilại và chỉnh sửa được như khi làm việc với người mẫu" - Pilar Ordovas, thuộc Phòng trưng bàyOrdovas giải thích.Giống như những bức chân dung tự họa sau này của Rembrandt, chẳng hạn như bức (1665), trong đó Rembrandt mô tả trải nghiệm cuộc đời đã vùi dập mình như thếnào, các chân dung tự họa của Bacon cũng thể hiện khía cạnh ấy. Trong các bức chân dung tự họa,gương mặt của Bacon thường sứt sẹo, thâm tím, như thể nó đang tàn tạ trước mắt người xem.Học giả Martin Harrison, người đang biên tập catalogue các họa phẩm của Bacon, cho biết ông rấtthích câu nói của nhà thơ kiêm nghệ sĩ Pháp Jean Cocteau: "Mỗi ngày soi gương, tôi thấy cái chếtđang đến gần". Mặc dù Rembrandt luôn được các nghệ sĩ kính trọng, không phải lúc nào ông cũng được xem là họa sĩvĩ đại nhất Hà Lan. Trong thế kỷ 18 và 19, những người am hiểu hội họa lại thích học trò Gerrit Doucủa ông hơn. "Sinh thời, Rembrandt từng bị chỉ trích do không tuân thủ những quy tắc hội họa màngười Italia đặt ra. Người ta từng chê bai vì ông đã không tới Italia để học về điêu khắc vàhội họa cổ điển" - Dibbits giải thích.

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới