Hủy

Khoảnh Khắc Người Sáng Tạo

Quý Bình Thứ Sáu | 10/01/2020 17:58

Ảnh: Quý Hòa.

Cuốn sách chứng minh việc nói “không” với một số việc chính là cách sử dụng thời gian hiệu quả...
 

Nếu giữ cách tư duy theo năng suất, chắc chắn, ngay từ đầu, người đọc sẽ khó chấp nhận được triết lý nền tảng trong Khoảnh Khắc Người Sáng Tạo. Đây là tác phẩm của Donald Roos, một doanh nhân sáng tạo và là cựu giảng viên Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Hà Lan. Ông được xem là người mang đến những sáng tạo mới mẻ cho các giao diện công nghệ của thế giới. Các sản phẩm sáng tạo của ông được ứng dụng chủ yếu trên màn ảnh, trải dài từ danh đề phim cho đến giao diện smartphone.

Ngược dòng thời gian về cách mạng công nghiệp, cột mốc mà con người đề cao khả năng làm việc, Donald Roos ngay từ những dòng mở đầu tác phẩm đã khẳng định, việc chạy theo số lượng không phải là cách làm việc tốt nhất của con người. Bởi con người không là máy móc nên việc quản lý, đo lường năng suất nhân viên dựa trên thời gian làm việc là lỗi thời. Tác giả trả lời cho câu hỏi, đâu là cách quản lý hiệu quả, hiện đại bằng cách đưa người đọc đến Buffer, một startup chỉ giao cho nhân viên mục tiêu. Việc phân bổ thời gian làm việc, tùy thuộc vào nhân viên. Kết quả, không những tạo ra nhiều giá trị mới, chiến lược này còn giúp Buffer loại bỏ khỏi tổ chức các phân lớp quản lý tốn kém. Tất nhiên, trước đó, Công ty cũng phải giúp nhân viên xác định phạm vi công việc và cam kết trách nhiệm rõ ràng.

 

Từ mô hình này, Donald Roos thiết lập cách quản lý thời gian hiệu quả hơn bằng cách nhìn vào tổng thể, thay vì chi tiết. “Khoảnh Khắc Người Sáng Tạo không phải phương pháp lập kế hoạch theo giờ mà là cách giúp người đọc quyết định đâu là con đường mình muốn đi, dù mục tiêu chưa thật rõ ràng”, ông giới thiệu về tác phẩm của mình như thế.

Chia nội dung ra làm 5 chương, tác giả dành 2 chương đầu giới thiệu về việc quản lý thời gian và phương pháp làm việc dựa trên danh sách việc đừng làm. Ông dành hẳn 3 chương sau để trình bày cách thiết lập và ứng dụng phương pháp này vào các khía cạnh khác nhau, từ cuộc sống, công việc lẫn cách quản lý dự án. Dù ở mặt nào, nguyên tắc chủ đạo mà Donald Roos đưa ra vẫn là: quyết định việc cần làm và việc đừng làm.

Đó có thể là từ chối công việc không phải là thế mạnh, loại bỏ dự án không phù hợp với bản thân, phớt lờ mạng xã hội để tiết kiệm thời gian hay từ chối các cuộc hẹn tán gẫu. Ông khẳng định: “Khi nói không với một việc, chúng ta có thêm thời gian để làm việc khác. Càng loại bỏ nhiều việc không quan trọng, chúng ta càng tập trung tốt hơn cho những việc quan trọng”.

So với những cây bút khác, Donald Roos không có thế mạnh về ngôn từ. Tuy nhiên, việc ông sử dụng ngôn ngữ đối thoại trong Khoảnh Khắc Người Sáng Tạo lại tạo nên không gian hết sức gần gũi, giúp độc giả có thể lần theo các câu chuyện để cuối cùng, hiển thị được những thông điệp sâu sắc: Dẫu yêu đến thế nào thì công việc cũng chỉ là công việc. Thay vì lao đầu đến đích, hãy tận hưởng quá trình làm việc và đừng giới hạn bản thân. Tâm trí đi đến đâu, khả năng chúng ta đi đến đấy.

►Những người khổng lồ bé nhỏ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới