Hủy

Lẽ sống của Viktor E. Frankl

Trần Quốc Bảo Thứ Sáu | 03/11/2017 15:30

Cuốn sách của Frankl giúp người đọc nhìn thấy 3 nguồn ý nghĩa cơ bản của đời người.
 

Trải qua khoảng thời gian chịu nhiều nghiệt ngã trong trại tập trung và trại hủy diệt của Đức Quốc xã, Viktor E. Frankl vẫn sống sót. Trở về, nỗi đau mà ông chịu đựng còn kinh khủng hơn: vợ, con, gia đình đều là nạn nhân chiến tranh. Vượt lên nghịch cảnh, ông trở thành bác sĩ, tác giả và là một trong những nhà diễn thuyết lớn nhất của thế giới.

Viktor E. Frankl sinh năm 1905 ở Áo, trong một gia đình công chức người Do Thái. 16 tuổi ông đã có bài đăng ở Tạp chí Phân tâm học Quốc tế. Năm1942, ông được cấp thị thực định cư ở Mỹ, nhưng ông quyết định ở lại Vienna vì còn cha mẹ già ở đó. Hậu quả của quyết định này là ông và cả gia đình lọt vào tay chính quyền phát xít bắt.

Năm 1945, ông được giải thoát khỏi trại tập trung. Tuy nhiên, ông chỉ còn trơ trọi trên đời. Vượt qua nỗi mất mát và suy sụp, ông tiếp tục làm việc tại Vienna với tư cách là một chuyên gia về tâm thần học, chữa trị cho các nạn nhân chiến tranh. Sau đó là viết sách và trở thành người truyền cảm hứng cho bạn đọc toàn thế giới. Tác phẩm của ông, Man Search’s for Meaing (Đi Tìm Lẽ Sống) hiện vẫn là cuốn sách ăn khách nhất thời đại.

Khi nói về cuốn sách góp phần làm thay đổi đời mình, Lolly Daskal, người sáng lập Lead from Within, công ty tư vấn toàn cầu dành cho nhà kinh doanh, lãnh đạo cao cấp và thậm chí cả nguyên thủ của các quốc gia, người lọt vào top 100 nữ doanh nhân truyền cảm hứng có sức ảnh hưởng nhất thế giới khẳng định: “Hơn 30 lần, tôi đã đọc Đi Tìm Lẽ Sống. Cuốn sách ấn tượng đến mức mỗi năm tôi đều đọc lại ít nhất là một lần”.

Trước tiên, đây là quyển sách viết về sự sinh tồn. Ít đề cập đến những khó nhọc, đau thương, mất mát mà ông trải qua. Thay vào đó ông viết về những nguồn sức mạnh đã giúp ông tồn tại. Trước sự khắc nghiệt của phát xít, có nhiều tù nhân khao khát được sống đã chết, một số chết vì bệnh, một số chết vì bị hỏa thiêu.

Cuốn sách của Frankl giúp người đọc nhìn thấy 3 nguồn ý nghĩa cơ bản của đời người: thành tựu trong công việc, sự quan tâm chăm sóc đối với những người thân yêu và lòng can đảm khi đối mặt với những thời khắc gay go của cuộc sống.

Thông điệp của cuốn sách thật giản đơn nhưng hết sức thiết thực. Nếu không thể thay đổi tình huống hoặc thách thức xảy ra với bản thân thì phải thay đổi chính mình. Đôi khi, có những điều vượt ngoài tầm kiểm soát và suy nghĩ nhưng đừng hoang mang, hãy thay đổi bản thân để thích nghi với mọi tình huống. Làm được điều này có lẽ sẽ không còn rào cản nào ngăn được sự tiến bước của bạn trên con đường thành công.

Trần Quốc Bảo (Tổng Giám đốc Vacation Travel)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới