Hủy

Nhẹ gánh ưu phiền

Quỳnh Anh Thứ Bảy | 17/08/2019 09:46

Hạnh phúc không ở đâu xa xôi, hạnh phúc đang ở đây, ngay lúc này!
 

“Sự thiện lương và bình an trong nội tâm của bạn sẽ góp phần tạo nên sự bình an của thế giới bên ngoài. Và sự bình an chung ấy sẽ ảnh hưởng đến nhiều người khác quanh bạn.” – Như Nhiên Thích Tánh Tuệ.

Nhẹ gánh ưu phiền là cuốn sách dành tất cả yêu thương và sự vỗ về cho những ai khao khát thoát khỏi đau khổ thường tình trong kiếp nhân sinh.

Ta đang sống hay chỉ đang tồn tại?

“Tồn tại” là khi chúng ta không cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống, mà chỉ sống như những cỗ máy được lập trình sẵn.

“Đang sống” là khi chúng ta:

Dừng lại một phút, lắng nghe hơi thở của thiên nhiên, đó có thể là tiếng mưa rả rích, những tia nắng ấm áp, tiếng chim hót, tiếng lá cây xào xạc ngoài hiên nhà.

Dừng lại một phút để quan sát lũ trẻ con nô đùa, chúng thật hồn nhiên bạn nhỉ?

Dừng lại một phút để nói chuyện với những người bạn cũ, giây phút ngắn ngủi ấy làm ấm thêm trái tim của bạn.

Và, dừng lại một phút để ngẫm về việc thời gian không bao giờ trở lại. Nên hãy sống là chính mình: buông bỏ ưu tư, đi tìm hạnh phúc thực sự là gì.

Ta là tỷ phú... thời gian
Bước chân thư thả đi ngang cuộc đời
Một dòng tất bật ngược xuôi
Ta riêng ngồi lại với hơi thở mình.

Với mong muốn mỗi người sẽ được an lạc trong từng hơi thở, quan trọng là biết cách tận hưởng niềm hạnh phúc trong cuộc sống – điều mà tưởng chừng dễ nhưng lại khó! Nhẹ gánh ưu phiền của tác giả Như Nhiên Thích Tánh Tuệ là cuốn sách cho bạn đọc những triết lý sâu sắc, để bạn tĩnh lặng mà suy ngẫm, để biết tận hưởng và yêu thương những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

Sâu thẳm mỗi người trong chúng ta đều có nỗi sợ về cái chết. Thậm chí còn có Hội chứng sợ cái chết – tức là sự lo lắng gây ra bởi những suy nghĩ đối với cái chết. Khi còn du học ở Ấn Độ, có một lần lang thang tiệm sách, tác giả đã tình cờ đọc được một câu danh ngôn của Thánh Mahatma Gandhi: “Hãy sống như thể ngày mai bạn sẽ chết. Hãy học như thể bạn sẽ sống suốt đời” (Live as if you were to die tomorrow. Learn as if you were to live forever). Vậy là Như Nhiên Thích Tánh Tuệ đã tự vấn lòng minh bằng câu hỏi: “Hôm nay mình sẽ sống thế nào nếu ngày mai là ngày sau cuối?”

Giả như ngày mai là ngày cuối cùng bạn sống, vậy nên sống làm sao cho đáng một cuộc đời? Bạn có dừng lại lắng nghe hơi thở thiên nhiên, tiếng chim hót lảnh lót trước hiên nhà vào buổi sáng, mà từ trước đến giờ bạn quá bận bịu để tận hưởng? Thầy Như Nhiên Thích Tánh Tuệ cho rằng đời người tưởng dài mà ngắn. Có nhiều người cứ mải mê đi tìm chữ “PHÚC” mà không hay “PHÚC” ngay ở bên cạnh mình, 5 cái phúc đó là: bình an, sức khỏe, tri thức, hiến dâng và nụ cười. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm hạnh phúc, thì Nhẹ gánh ưu phiền sẽ là “gói hành trang” mà bạn cần có giữa cuộc sống bộn bề này.

Hành thiện chẳng phải là gửi tiền trong ngân hàng, người thiện thực sự không quan tâm tới tiền lời tiền lãi.

Làm người tốt không bao giờ là thiệt thòi, đó chính là ý niệm cao đẹp mà Như Nhiên Thích Tánh Tuệ gửi gắm đến cho độc giả. Sự cho đi đích thực chính là cho đi không cần tính toán sẽ nhận lại được những gì. Bạn càng tính toán thì càng cảm thấy bức xúc, tâm càng không tịnh. Vì có thể có những người chọn cách sống lươn lẹo để đạt được nhiều thành tựu nhanh chóng nhưng nếu bạn chọn làm người tốt, bạn sẽ đi đường dài!

Cũng giống như bông hoa nở trong rừng sâu, chẳng ai biết đến hương thơm, chẳng được ai chiêm ngưỡng, nhìn ngắm và khen nó “Đẹp đấy!”, nhưng bông hoa không chết, không đau khổ, cũng không sợ hãi, hoang mang, mà ngược lại nó cứ đơn giản tỏa hương theo gió. Chuyện có ai đi ngang qua khen nó đẹp thì nó cũng chẳng quan tâm, vì không liên quan gì đến nó. Hoa cứ thế mà dâng tặng hương thơm và niềm vui của mình cho đời, cho cái toàn thể bao la. Bạn đã an nhiên sống như bông hoa hồn nhiên nở và tỏa hương giữa rừng sâu ấy chưa?

Đi qua 99 trang sách Nhẹ gánh ưu phiền, một thế giới an lạc sẽ mở ra trước mắt bạn. Ở đó là những triết lý êm đềm, khuyên nhủ bạn tìm được hạnh phúc theo một cách rất giản đơn. Có những lúc bạn sẽ nhìn lại những hành động, những việc mình đã làm và mỉm cười, nhẹ nhàng đón nhận mọi thứ trong tương lai với tâm thái khác, không còn mệt mỏi, chật vật trong cuộc sống này nữa. Bởi lẽ bạn đã “biết đủ”. Và “biết đủ” là một trong những chiếc chìa khóa quan trọng dẫn bạn đến miền an lạc.

“Giá trị một đời người không phải là sống dài lâu mà nằm ở chỗ người ấy đã làm được những điều gì tốt cho bản thân và cuộc đời”, Như Nhiên Thích Tánh Tuệ viết trong sách.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới