Hủy

Sống chung với "quái vật” truyền thông

Thu An Thứ Bảy | 28/07/2018 09:57

Tin tức là thứ chúng ta tiếp xúc hằng ngày, hầu hết đến từ các trang mạng xã hội… Sự thật đứng sau tin tức, liệu có đơn thuần là thông tin?
 

Lời tự thú của một bậc thầy truyền thông sẽ giúp người đọc trả lời câu hỏi trên, thông qua cuốn sách (tựa tiếng Việt: ) của tác giả Ryan Holiday. Ông là nhà chiến lược, giám đốc marketing nổi tiếng và là cộng tác viên của nhiều tờ báo uy tín của Mỹ như New York Times, AdAge…

Đầu tiên, để làm rõ hình dung về “con quái vật” truyền thông, nó là gì và nó đến từ đâu, hãy thử nghĩ lại những tin tức mà bạn đọc hằng ngày trên các trang mạng. Đã bao giờ bạn gặp tình trạng một tin đồn nào đó được lan truyền chóng mặt chỉ sau vài giờ đăng tải?

Và thậm chí bạn đã từng nằm trong số những thành phần lan truyền tin đồn đó bằng vài cú clik? Theo Ryan Holiday, tin tức không được chứng thực lan truyền trong vài giờ và có thể nó hủy hoại cuộc sống một số người. Đó chính xác là những tế bào đầu tiên nuôi dưỡng con quái vật, với những thông tin là khởi điểm cho việc nuôi dưỡng lòng thù hận, xuyên tạc sự thật, kích thích những hành động cảm tính, thao túng thông tin dư luận.

Việc xã hội ngày càng phát triển, và chúng ta có nhu cầu cập nhật những thông tin mới nhất là điều tất yếu, nhưng đó cũng chính là cách nuôi dưỡng “con quái vật” ngày càng to lớn và đáng sợ hơn. Khi các trang tin tức chạy theo số lượng và bị hấp dẫn bởi những cú nhấp chuột, lượt xem trang, và thậm chí tin tức đó phải “gây sốt” trong cộng đồng.

Các chiến lược gia truyền thông đã lợi dụng điều đó để giới thiệu sản phẩm mình muốn quảng cáo, bằng mánh khóe và công thức lợi dụng truyền thông, họ làm cho nguồn tin trở nên sốt dẻo, và mọi người chạy theo nó, bàn tán về nó. Khi chúng ta chia sẻ những thông tin như vậy tức là chúng ta đang giúp họ lan truyền quảng cáo mà họ muốn.

Song chung voi
Tác giả Ryan Holiday

Các chiến lược gia truyền thông đã nuôi dưỡng con quái vật đó bằng cách tạo nên những nguồn tin có sức mạnh lan truyền như virus, và liệu họ có được lòng trung thành từ những con quái vật mình nuôi dưỡng?

Câu trả lời là không, khi mục tiêu của những người làm truyền thông chỉ quan tâm tới doanh thu và lợi nhuận, họ tìm mọi cách đưa quảng cáo đến với nhiều người nhất, mặc cho đó có là tin tức tiêu cực đi chăng nữa. Nhưng khi con quái vật đã lớn thì nó có thể tự tồn tại và không ai kiểm soát được; những tin đồn trở nên đáng sợ, ngay chính những người tạo ra nó cũng không thể kiểm soát được.

Cuốn sách khép lại với tư vấn của Ryan Holiday cách thoát khỏi "con quái vật" đó đơn giản là làm ngược lại với quá trình nuôi dưỡng nó bằng những tin tức “lá cải”. Hãy là một độc giả thông minh, biết tự mình chắt lọc những trang tin tức uy tín và thông tin bổ ích cho bản thân, một thông tin có ý nghĩa sẽ giúp bạn đạt được một điều gì đó sau khi đọc xong. Làm được điều đó, chúng ra sẽ là một người tự tin với kiến thức của chứ không phải cảm thấy run sợ trước con quái vật. 

Sách do Anphabooks thực hiện, NXB Thế Giới ấn hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới