Hủy

Tác giả Xuyên Mỹ: Không cổ vũ phụ nữ Việt ly hôn

Thứ Bảy | 24/05/2014 09:00

"Đây thực sự không nên là buổi đấu tố đàn ông Việt bởi chúng ta đang nói về chủ đề phụ nữ - gia đình - sự nghiệp trong văn hóa Việt Nam và Mỹ".
 

Nhà văn Phan Việt lên tiếng như vậy trong buổi giao lưu của chị với độc giả Việt và hơn 13 sinh viên, giáo sư Mỹ thuộc Đại học South Carolina (Mỹ - nơi Phan Việt giảng dạy) tại Hà Nội tối ngày 21/5.

Trong hội trường kín khán giả tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, hai hàng ghế đầu tiên có 24 khán giả, 4 trong số đó là nam và những hàng ghế còn lại, số nam giới đếm trên đầu một bàn tay. Phan Việt cùng 13 sinh viên, giáo sư Mỹ là nữ giới làm trong ngành công tác xã hội ngồi trên hàng ghế đối diện với khán giả. Đây là buổi nói chuyện cởi mở về phụ nữ, gia đình và sự nghiệp trong văn hóa Việt và Mỹ, trên nền câu chuyện "Tôi đã ly hôn như thế" được nói đến trong cuốn sách mới nhất của chị - Xuyên Mỹ.

Tranh được micro phát biểu, một độc giả là nam giới đứng tuổi hỏi nữ nhà văn: "Không biết cuốn Xuyên Mỹ có cổ vũ phụ nữ Việt ly hôn không?".

Tác giả Phan Việt (ngồi giữa) đang đọc một trích đoạn trong cuốn Xuyên Mỹ.
Tác giả Phan Việt đang đọc một trích đoạn trong cuốn Xuyên Mỹ. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.

"Ly hôn ở Mỹ không phải chuyện thường, nhưng phụ nữ Mỹ sẽ làm thế nếu họ thấy chuyện đó đáng làm", cô sinh viên người Mỹ tóc vàng, khuôn miệng nhỏ xinh thi thoảng nhai kẹo cao su, lấy tay kéo cổ áo lên khi chia sẻ ý kiến của mình về chuyện ly hôn trong xã hội Mỹ.

Một sinh viên người Mỹ khác tại hội trường nói thêm "Ở Mỹ, gia đình và bạn bè tôi cũng thi thoảng hỏi sao 28 tuổi rồi mà chưa lấy chồng. Tương tự chuyện ly hôn, kết hôn thực sự là áp lực lớn khi bạn đã đính hôn nhưng vẫn quyết định đi học xa nhà".

Trả lời cho câu hỏi trên, Phan Việt, vốn là một nhà nghiên cứu xã hội, hoàn toàn không cổ vũ cho ly hôn. "Có thể xem cuốn sách này là cách tôi "chuẩn bị" cho độc giả nữ. Sau cuốn sách này, nhiều phụ nữ có thể dũng cảm ly dị nếu họ thực sự không hạnh phúc. Còn ly hôn vì những lý do phù phiếm thì hãy suy xét lại" - nhà văn nói.

Phan Việt nói "Tôi lấy chồng ở Mỹ nên chỉ thực sự là phụ nữ khi sống ở Mỹ. Làm phụ nữ ở Mỹ không gặp nhiều khó khăn như ở Việt Nam. Đàn ông Mỹ đối xử với mình trước tiên là "người", chứ không phải là "phụ nữ". Ở Việt Nam, tôi khó có thể nói chuyện với ai một tiếng đồng hồ về chuyện văn học, triết học hay xã hội". "Ở Mỹ, quyền của bạn trước tiên là quyền của con người, sau đó mới là tính nữ, tùy mỗi người thể hiện tính nữ đó ra sao", chị khẳng định.

Xuyên Mỹ là phần 2 của bộ hồi ký "Bất hạnh là một tài sản", ra đời sau phần 1 "Một mình ở châu Âu" của nhà văn Phan Việt. Có ý kiến cho rằng một cuộc ly hôn sao phải viết ra đến mấy cuốn sách. Nhưng theo tác giả "Tôi viết cuốn sách này không phải cho mình, từ lâu rồi tôi không có nhu cầu phải chứng tỏ bản thân. Người ta chỉ thực sự cảm nhận được hạnh phúc khi đã vấp ngã đủ khổ đau và bất hạnh. Tôi hy vọng có thể chia sẻ gì đó qua cuốn sách này, đồng hành với nỗi đau của người phụ nữ phải trải qua".

10 cuốn sách Xuyên Mỹ có chữ ký của tác giả Phan Việt được dành tặng riêng cho độc giả GAFIN. Chi tiết đăng ký nhận sách theo dõi tại của GAFIN.

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới