Hủy

Thói quen thứ 8

Bình Yên Thứ Hai | 25/06/2018 08:00

Thói quen thứ 8 đưa ra lời giải cho những vấn đề mà mỗi chúng ta có thể đang vấp phải do yêu cầu phát triển của thời đại.
 

Năm 2002, Tạp chí Forbes đã đưa 7 thói quen để thành đạt (The Seven Habits of Highly Effective People), cuốn sách gối đầu giường của các nhà lãnh đạo, các tỉ phú vào danh sách 10 cuốn sách quản trị có ảnh hưởng nhất trên thế giới từ trước tới nay. Tác phẩm để đời này được Stephen Richards Covey viết vào năm 1989. Đến nay đã bán được hơn 20 triệu bản, được dịch ra 40 ngôn ngữ. Tuy nhiên, nếu chỉ đọc 7 thói quen để thành đạt, sẽ còn một mảnh khuyết. Thói quen thứ 8 chính là mảnh khuyết ấy.

Phải đến 15 năm sau ấn bản đầu tiên của 7 thói quen để thành đạt, Thói quen thứ 8 mới ra đời. Đây là tác phẩm mang đến người đọc những khái niệm mới về hiệu năng của con người và tổ chức trong xã hội mới. Theo Covey, mục đích khi viết cuốn sách này không nhằm hướng dẫn người đọc đi đến thành công mà là một liệu trình để độc giả hạnh phúc với chính thành công mình dày công xây dựng. “Để thành đạt, cần rèn luyện 7 thói quen nhưng để thực sự sâu sắc và hạnh phúc không thể bỏ qua thói quen thứ 8”, tiến sĩ Covey tư vấn.

Xuyên suốt những lý thuyết mà tác phẩm đề cập, không khó nhận ra, thói quen thứ 8 chỉ đơn giản là việc tìm ra tiếng nói của bản thân và truyền cảm hứng cho người khác để họ tìm ra tiếng nói của họ. Tư tưởng chủ đạo này buộc người đọc phải có độ lùi, phải dành thời gian quan sát chính thành quả con đường mình đi. Và, gắn bản thân mình vào trách nhiệm chung với toàn xã hội. Bởi, nếu không hiểu cũng như không hướng đến những mục tiêu cao đẹp, bản thân mỗi người đều dễ dàng rơi vào khoảng tối của cảm xúc khi gặp phải những chuyện không như ý.

Kể lại những câu chuyện có thật, mang đến những tư vấn cụ thể để hình thành thói quen thứ 8, tác phẩm được đánh giá là cẩm nang hướng dẫn bạn đọc vươn đến đỉnh cao của thành công và sự hoàn thiện. Nhưng, đây cũng là minh chứng cho hình ảnh không được ngủ quên trong chiến thắng của tác giả. Stephen Richards Covey là một nhà giáo dục, nhà văn, nhà kinh doanh và nhà diễn giả của Mỹ. Ông là 1 trong 25 người Mỹ có ảnh hưởng nhất vào năm 1996 do Tạp chí Time bầu chọn. “Trong quyển sách này, Covey đã thực hiện bước nhảy trong tư duy để giới thiệu những ý tưởng và ứng dụng có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống. Đây là cuốn sách hay nhất mà Covey từng viết”, giáo sư Warren Bennis, tác giả quyển sách best seller Becoming a Leader nhận xét về Thói quen thứ 8 như thế.

Stephen Richards Covey có bằng tiến sĩ về thần học và nghiên cứu sâu về Phật giáo. Do vậy, quan niệm của ông về đời sống rất gần với tư tưởng nhà Phật: hiện tại là hiện thân của tương lai, là điểm bắt đầu cho tương lai. Và tương lai chính là tất cả những hiện tại về sau. Ngoài những tác phẩm để đời, sự chính trực và tinh thần cống hiến, cho đi hơn là nhận mà ông thể hiện bằng chính cuộc đời mình thực sự ấn tượng. Năm 2010, Stephen Richards Covey từng sang Việt Nam nói chuyện với 100 doanh nhân hàng đầu Việt Nam.

Theo Stephen Richards Covey, có một khát khao bẩm sinh và sâu sắc khó có thể diễn đạt bằng lời tồn tại trong mỗi chúng ta, đó là khát khao tìm được tiếng nói của riêng mình. Những chồng chéo trong những quan hệ, những lực cản không tên... trong đời sống thực luôn ngăn cản, khiến cho những người thực sự thể hiện được bản thân mình chỉ là số ít trong xã hội. Vậy thì, xác định được con đường, tìm được mục tiêu lớn để cống hiến rõ ràng sẽ là chìa khóa để mỗi người có thể mở cánh cửa bản thân, giải phóng mình khỏi lối tư duy vị kỷ.

Làm được điều này, chắc chắn, chúng ta sẽ có động lực phấn đấu và tin yêu hơn cuộc sống. Sách do Nhà Xuất bản Tổng Hợp ấn hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới