Hủy

Đồng hồ cơ khí tìm lại vinh quang

Thứ Tư | 08/05/2013 09:35

25 năm trước, đồng hồ cơ khí tưởng như đã biến mất. Nhưng hiện nay tay chơi sành điệu nào cũng muốn sở hữu món "trang sức" này.
 

Đồng hồcơ khí là biểu tượng của sự tinh tế. Nó lưu giữ thời gian dựa trên công nghệ đãcó từ mùa xuân thế kỷ 15. Đây là loại đồng hồ "khó tính", yêu cầungười dùng phải thường xuyên chăm chút lên dây.

Sản xuấtđồng hồ cơ khí là một quá trình phức tạp, tiêu tốn nhiều thời gian. Quá trìnhsản xuất một chiếc đồng hồ có thể lên đến 1.000 công đoạn khác nhau.

Người taước tính rằng nếu một người thợ làm đồng hồ tự mình hoàn thiện một sản phẩmphải mất ít nhất hai năm. Những chiếc đồng hồ này thường có giá ngang với mộtchiếc xế hộp đời mới hay thậm chí là một ngôi nhà xinh xắn.

Girard-Perregaux Opera Three
Girard-Perregaux Opera Three

Chính sựkỳ công này đã giải thích một phần tại sao chiếc đồng hồ có chức năng báo thứcbằng âm nhạc như Opera Three có giá lên đến 500.000 USD (khoảng 10,4 tỷ đồng).Chiếc đồng hồ cơ khí này chơi được nhạc Mozart và Tchaikovsky nhờ trống quay vàphát ra 20 âm phím đàn piano.

Nhiềungười sẽ đặt câu hỏi: Tôi có thể xem giờ trên điện thoại hay thậm chí là cái tủlạnh, tại sao phải tốn nhiều tiền cho một chiếc đồng hồ đeo tay? Câu trả lờithật đơn giản bởi chiếc đồng hồ đeo tay không chỉ đơn thuần là một tổ hợp cơkhí khô khan. Chúng ta có đồng hồ điểm chuông tới phút, đồng hồ theo dõi tuầntrăng, đồng hồ lịch vạn niên, tự động điều chỉnh ngày tháng theo năm nhuận…Điện thoại di động hay bất kỳ một thiết bị kỹ thuật số báo giờ nào khác khôngthể có được một trái tim tinh tế như thế.

Ngày nay,số lượng đồng hồ cơ khí chỉ chiếm 20% trong ngành công nghiệp đồng hồ trên toànthế giới nhưng nó lại là phân khúc đem lại nhiều lợi nhuận nhất.

Tuy thế,đồng hồ cơ khí cũng có khoảng thời gian thăng trầm, đến mức nhiều người tưởngnhư thời khắc lui vào dĩ vàng của những tác phẩm nghệ thuật thời gian này đãđiểm.

Hai mươilăm năm trước, cùng với sự phát triển của đồng hồ điện tử giá rẻ, ngành côngnghiệp đồng hồ cơ khí âm thầm thu hẹp quy mô và thậm chí gần như biến mất.Nhưng hơn một thập kỷ sau, ngành công nghiệp này có xu hướng phát triển trở lạibất chấp sư suy thoái kinh tế trên toàn cầu.

Năm 2011, lợi nhuận bán hàng củacác hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đạt ngưỡng cao nhất trong quãng thời gian 20năm trở lại đây: 21,8 tỷ USD. Trong đó 70% lợi nhuận do doanh thu của đồng hồcơ khí đem lại. Trong những năm gần đây, những chiếc đồng hồ cơ khí đều dẫn đầutại các phiên đấu giá.

ÔngMichael Safdie - nhà sưu tập đồng hồ cơ khí lâu năm, người đã đưa những chiếcđồng hồ cổ vào bảo tàng cá nhân và salon của mình tại New York, khi được hỏi vềlý do nào dẫn đến đam mê của ông dành những chiếc đồng hồ đã trả lời khá hàihước: "Liệu bạn có thể đeo và đam mê thứ gì khác có giá 500.000 USDsuốt 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần?".

Thật vậy, năm ngoái, khinghệ nhân người Pháp, Richard Mille giới thiệu chiếc đồng hồRM056 của mình, nó ngay lập tức bán được hết cả 5 phiên bản. Chiếc đồng hồsplit-second tourbillon này có giá 1,65 triệu USD (34,4 tỷ đồng).

RM056 trong suốt.
RM056 trong suốt.
Vacheron Constantin Patrimony
Vacheron Constantin Patrimony

Trongdanh sách những người sở hữu đồng hồ cơ khí thuộc dạng hàng "độc"có Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi - người sở hữu đồng hồ platinum thểthao Vacheron Constantin Patrimony có giá 540.000 USD và Tổng thống NgaVladimir Putin, người đeo đồng hồ split-second chronograph và tourbillon bằngplatinum Tourbograph có giá 580.000 USD.

Năm ngoái, tại trận chung kết giảiPháp mở rộng, tay vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal đã đeo chiếc đồng hồ siêunhẹ tùy chỉnh có giá 376.000 USD và giành chiến thắng.

Tuynhiên, đồng hồ đeo tay đã từng bị coi là "dấu hiệu của những kẻ yếuđuối", trái ngược với đồng hồ bỏ túi. Nó chỉ được chấp nhận rộng rãisau Thế chiến thứ I.

A. Lange & Söhne Tourbograph
A. Lange & Söhne Tourbograph

Richard Mille RM027
Richard Mille RM027

GravesSupercomplication là chiếc đồng hồ mà ông trùm James Ward Packard và chuyên giatài chính Henry Graves, Jr. đều thèm khát. Đây cũng là hai trong số những ngườisành đồng hồ bậc nhất của thế kỷ 20. Graves Supercomplication là chiếc đồng hồđược sản xuất bởi Patek Philippevào năm 1933 và đạt giá kỷ lục11 triệu USD tại một phiên đấu giá của Sotheby's.

Graves Supercomplication
Graves Supercomplication

Quả vậy,giống các tác phẩm nghệ thuật, những chiếc đồng hồ cũng đang được các nhà sưutập, thực chất là cả các nhà đầu tư, đánh giá rất cao. Chiếc đồng hồ PatekReference 2499 được mua vào những năm 1970 với giá 30.000 USD (626 triệu đồng)hiện tại có thể bán với giá 400.000 USD đến 500.000 USD (từ 8,3 đến 10,4 tỷđồng).

Khi chiếc đồng hồ Patek platinum lịch vạn niên kết hợp tuần trăng,Reference 2499/100, của Eric Clapton được Christie's đem bán đấu giá cuối tháng11 năm ngoái, nó đã đem lại số tiền lên tới 3,6 triệu USD (75 tỷ đồng).

Patek Reference 2499
Patek Reference 2499

Patek Reference 2499/100 của Eric Clapton
Patek Reference 2499/100 của Eric Clapton

Không gìcó thể so sánh được với một chiếc đồng hồ cơ tốt. "Mọi người đều muốnnó được sản xuất hàng loạt giống iPhone", ông Marc Berliner - nhà sảnxuất phim và truyền hình có trụ sở tại Los Angeles, người sỡ hữu 20 chiếc đồnghồ cổ điển chủ yếu là của Patek Philippe, Rolex và Vacheron Constantin - chobiết. "Một chiếc đồng hồ cơ khí được làm thủ công hoàn toàn với một độkhéo léo cao của người nghệ nhân, cùng với niềm đam mê mà ngày nay là điều bạnkhó có thể tìm thấy".


"Đồnghồ sẽ cho biết nhiều điều về chủ của nó", ông Reginald Brack, một doanhnhân ở New York và là một nhà sưu tập, cung cấp đồng hồ cổ điển và hiện đại củavà Patek Philippe.

"Đặcbiệt ở những dòng cao cấp, việc kiên trì theo đuổi và mua những chiếc đồng hồcơ khí cũng giống như mua các tác phẩm nghệ thuật vậy", ông MichaelSandler, phó chủ tịch cửa hàng bán lẻ đồng hồ sang trọng Tourneau ở New York,cho biết.

"Chúngta có thể thấy rằng việc đầu tư trong ngành đồng hồ là một chiến lược đầu tưlâu dài đúng đắn", ông John Reardon, chuyên gia về đồng hồ và cũng làngười đứng đầu Patek Philippe ở Mỹ phát biểu.

Nguồn LuxeVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới