Hủy

Thăm nơi sản xuất rượu bourbon "thanh lịch" Maker's Mark

Chủ Nhật | 12/05/2013 12:00

Một chai bourbon Maker's Mark thường nổi bật bởi nắp sáp ong màu đỏ. Thăm nhà máy rượu Maker's Mark để xem qui trình sản xuất bourbon nắp đỏ như thế nào.
 

Trong giới những người yêu thích rượu thì bourbon của hãng Maker's Mark là loại bourbon "thanh lịch" nhất. Là một trong vài hãng rượu còn vận hành nhà máy nấu rượu riêng, Maker's Mark là một trong những thương hiệu rượu danh tiếng ở Mỹ.

Chùng ta cùng đặt chân tới nhà máy rượu Maker's Mark để tìm hiểu về cách hãng này sản xuất các chai bourbon.

Bourbon whisky Maker's Mark
Bourbon Maker's Mark

Hiện tại nhà máy này vẫn dùng rất nhiều máy móc có từ thời chai rượu đầu tiên được bán - hồi năm 1956. Thực đơn các loại rượu vẫn được giữ y nguyên - mặc dù trong năm nay, từng có thời người tiêu dùng đã phản đối kịch liệt khi công ty này cho biết sẽ hạ lượng cồn trong các sản phẩm của mình xuống.

Greg Davis, người quản lí nhà máy rượu và giám sát mọi thứ liên quan tới quá trình sản xuất rượu whisky, giới thiệu đầy đủ về chu trình và phương thức hãng này làm rượu: Từ công đoạn thu mua sản phẩm ngô và lúa mì đỏ bản địa, cho tới việc đóng các thùng gỗ sồi trắng.

1. Nhà máy rượu Maker's Mark ở Loretto, bang Kentucky, Mỹ.
Nhà máy rượu Maker's Mark ở Loretto, bang Kentucky, Mỹ.

2. Khu đất này trước đây từng được gọi là nhà máy chưng cất rượu Burk Distillery, do một doanh nhân tên Bill Samuel Sr. mua lại năm 1954. Công chuyện kinh doanh sau đó liên quan tới cả gia đình ông này, khi vợ ông, Marge nướng bánh mì để thử khả năng kết hợp của nhiều loại ngũ cốc dùng trong sản xuất whisky và phát triển khâu đóng gói sản phẩm của họ.
Khu đất này trước đây từng được gọi là nhà máy chưng cất rượu Burk Distillery, do một doanh nhân tên Bill Samuel Sr. mua lại năm 1954. Công chuyện kinh doanh sau đó liên quan tới cả gia đình ông này, khi vợ ông, Marge nướng bánh mì để thử khả năng kết hợp của nhiều loại ngũ cốc dùng trong sản xuất whisky và phát triển khâu đóng gói sản phẩm của họ.

3. Bill Jr., một kỹ sư khoa học về tên lửa, sau cùng cũng tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình này. Nổi tiếng là người vui tính, Bill thiết kế ra những chiếc cổng cầu như trong ảnh - chủ nhà máy chưng cất rượu, ông Greg Davis cho biết.
Bill Jr., một kỹ sư khoa học về tên lửa, sau cùng cũng tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình này. Nổi tiếng là người vui tính, Bill thiết kế ra những chiếc cổng cầu như trong ảnh - chủ nhà máy chưng cất rượu, ông Greg Davis cho biết.

5. Nhà máy Maker's hiện đang vận hành với khoảng 100 nhân công, nhưng rất dễ nhận ra những dấu ấn lịch sử hiện hữu ở nơi đây. Dòng kênh này một thời từng cung cấp điện cho cả nhà máy rượu này. Khi điện năng bắt đầu xuất hiện ở đây, những bánh xe quay nước đã bị bỏ đi.
Nhà máy Maker's hiện đang vận hành với khoảng 100 nhân công, nhưng rất dễ nhận ra những dấu ấn lịch sử hiện hữu ở nơi đây. Dòng kênh này một thời từng cung cấp điện cho cả nhà máy rượu này. Khi điện năng bắt đầu xuất hiện ở đây, những bánh xe quay nước đã bị bỏ đi.

6. Các nguyên liệu cơ bản để nấu rượu bourbon Maker's Mark là ngô và lúa mì đỏ (một loại thường có trong mùa đông). Chúng được thu mua và sau đó cho cả vào những thùng ủ lớn. Hai loại nguyên liệu này được trồng trong bán kính 100m so với nhà máy rượu.
Các nguyên liệu cơ bản để nấu rượu bourbon Maker's Mark là ngô và lúa mì đỏ (một loại thường có trong mùa đông). Chúng được thu mua và sau đó cho cả vào những thùng ủ lớn. Hai loại nguyên liệu này được trồng trong bán kính 100m so với nhà máy rượu.

 7. Những tưởng Maker's Mark có hẳn một dây chuyền làm rượu công nghiệp hoành tráng, nhưng thực tế nhà máy chưng cất này lại có quy mô khá nhỏ. Sản lượng ở đây thường vào mức hơn 1 triệu thùng bourbon/năm.
Những tưởng Maker's Mark có hẳn một dây chuyền làm rượu công nghiệp hoành tráng, nhưng thực tế nhà máy chưng cất này lại có quy mô khá nhỏ. Sản lượng ở đây thường vào mức hơn 1 triệu thùng bourbon/năm.

8. Ấn tượng đầu tiên đối với khách tham quan là một thứ mùi nồng, ấm, có lẫn mùi bánh mì. Maker's Mark dùng một loại men riêng để ủ rượu - thứ men được dùng qua hàng thế kỉ.
Ấn tượng đầu tiên đối với khách tham quan là một thứ mùi nồng, ấm, có lẫn mùi bánh mì. Maker's Mark dùng một loại men riêng để ủ rượu - thứ men được dùng qua hàng thế kỉ.

9. Một máy nghiền có nhiệm vụ nghiền toàn bộ nguyên liệu ra bột. Sau đó người ta mang chỗ ngô bị nghiền đi "luộc", và độn thêm vào phần bột lúa mì.
Một máy nghiền có nhiệm vụ nghiền toàn bộ nguyên liệu ra bột. Sau đó người ta mang chỗ ngô bị nghiền đi "luộc", và độn thêm vào phần bột lúa mì.

10. Chúng lần lượt được mang đến ủ trong 1 trong 8 bể ủ khổng lồ bằng gỗ tùng. Sau khoảng 12h, chỗ bột bắt đầu sủi tăm khi khí CO2 được giải phóng.
Chúng lần lượt được mang đến ủ trong 1 trong 8 bể ủ khổng lồ bằng gỗ tùng. Sau khoảng 12h, chỗ bột bắt đầu sủi tăm khi khí CO2 được giải phóng.

11. Khi lên men, hỗn hợp này bắt đầu chua dần dần, mùi chua cũng bốc lên càng lúc càng nồng.
Khi lên men, hỗn hợp này bắt đầu chua dần dần, mùi chua cũng bốc lên càng lúc càng nồng.

12. Sau quá trình lên men, hỗn hợp này được lọc liên tục 2 lần qua một bể bia.
Sau quá trình lên men, hỗn hợp này được lọc liên tục 2 lần qua một bể bia.

13. Sau lần lọc thứ 2 sẽ cho ra một dung dịch thành phẩm. Loại dung dịch này được người làm nếm trực tiếp. Đối với một số nhân công, việc nếm thứ dung dịch "không tuổi" chỉ là một phần nhỏ của cả khối việc lớn. Tại phòng kiểm soát chất lượng, có 20 người liên tục thử vị mọi mẻ rượu mới.
Sau lần lọc thứ 2 sẽ cho ra một dung dịch thành phẩm. Loại dung dịch này được người làm nếm trực tiếp. Đối với một số nhân công, việc nếm thứ dung dịch "không tuổi" chỉ là một phần nhỏ của cả khối việc lớn. Tại phòng kiểm soát chất lượng, có 20 người liên tục thử vị mọi mẻ rượu mới.

14. Người thử rượu nhấp loại dung dịch thành phẩm lần 1, sau đó lắc lắc và nếm một lần nữa để chắc chắn không có gì bất ổn trước khi chuyển toàn bộ dung dịch này đi đóng thùng.
Người thử rượu nhấp loại dung dịch thành phẩm lần 1, sau đó lắc lắc và nếm một lần nữa để chắc chắn không có gì bất ổn trước khi chuyển toàn bộ dung dịch này đi đóng thùng.

15. Phòng kiểm soát chất lượng rượu cũng kiểm tra các mẫu thử của sản phẩm rượu thành phẩm.
Phòng kiểm soát chất lượng rượu cũng kiểm tra các mẫu thử của sản phẩm rượu thành phẩm.

Dung dịch này sau đó được bơm vào các thùng gỗ sồi. Những thùng gỗ sồi làm bằng gỗ sồi trắng, lâu năm, bên trong thùng được các-bon hóa, và cứng cáp để đảm bảo rằng không có vết nứt nào trên thùng.
Dung dịch này sau đó được bơm vào các thùng gỗ sồi. Những thùng gỗ sồi làm bằng gỗ sồi trắng, lâu năm, bên trong thùng được các-bon hóa, và cứng cáp để đảm bảo rằng không có vết nứt nào trên thùng.

Phần than dính chắc trên vỏ thùng đảm bảo cho một lượng đường nhất định từ gỗ dần dần thấm vào dung dịch bourbon trong quá trình "già hóa" rượu.
Phần than dính chắc trên vỏ thùng đảm bảo cho một lượng đường nhất định từ gỗ dần dần thấm vào dung dịch bourbon trong quá trình "già hóa" rượu.

18. Một loạt thùng rượu được đóng nút bằng tay, sau đó người ta chuyển chúng đến một nhà chứa rượu, nơi những thùng rượu này phải nằm trong ít nhất 3 mùa hè ở tầng ấm phía trên và nhiều năm khác ở tầng lạnh phía dưới. Không có công thức bí mật nào để đoán được một thùng bourbon phải mất bao nhiêu năm để già hóa. Điều này phụ thuộc vào mùa hè - kéo dài bao lâu, nhiệt độ nóng như thế nào.Rượu của Maker's Mark thường là từ 5,5 đến 7 năm tuổi.
Một loạt thùng rượu được đóng nút bằng tay, sau đó người ta chuyển chúng đến một nhà chứa rượu, nơi những thùng rượu này phải nằm trong ít nhất 3 mùa hè ở tầng ấm phía trên và nhiều năm khác ở tầng lạnh phía dưới. Không có công thức bí mật nào để đoán được một thùng bourbon phải mất bao nhiêu năm để già hóa. Điều này phụ thuộc vào mùa hè - kéo dài bao lâu, nhiệt độ nóng như thế nào.Rượu của Maker's Mark thường là từ 5,5 đến 7 năm tuổi.

19. Ngoài quá trình đóng chai rượu, Maker's Mark cũng tiến hành qui trình in nhãn rượu trên những tấm nguyên liệu dày. Máy cắt tem nhãn rượu được vận hành hoàn toàn bằng tay.
Ngoài quá trình đóng chai rượu, Maker's Mark cũng tiến hành qui trình in nhãn rượu trên những tấm nguyên liệu dày. Máy cắt tem nhãn rượu được vận hành hoàn toàn bằng tay.

21. Khi quá trình già hóa rượu hoàn thành, 150 thùng rượu được gom lại thành một mẻ trong khi các công nhân khác chuẩn bị các bình nguyên liệu để đóng chai rượu.
Khi quá trình già hóa rượu hoàn thành, 150 thùng rượu được gom lại thành một mẻ trong khi các công nhân khác chuẩn bị các bình nguyên liệu để đóng chai rượu.

22. Các chai rượu được tiệt trùng kĩ để đảm bảo không có gì bám trong thành chai trừ rượu bourbon.
Các chai rượu được tiệt trùng kĩ để đảm bảo không có gì bám trong thành chai trừ rượu bourbon.

23. Một máy đóng chai và đóng nắp tự động được vận hành để hoàn thành qui trình này.
Một máy đóng chai và đóng nắp tự động được vận hành để hoàn thành qui trình này.

24. Ngược lại với qui trình đóng chai, dấu ấn màu đỏ đặc trưng của nhà Maker's Mark lại được nhúng bằng tay. 4 nữ công nhân nhận nhiệm vụ này - họ nhúng đầu chai rượu vào một bể chứa sáp ong đỏ. Mỗi ngày có khoảng 72.000 chai rượu được nhúng nắp như thế này.
Ngược lại với qui trình đóng chai, dấu ấn màu đỏ đặc trưng của nhà Maker's Mark lại được nhúng bằng tay. 4 nữ công nhân nhận nhiệm vụ này - họ nhúng đầu chai rượu vào một bể chứa sáp ong đỏ. Mỗi ngày có khoảng 72.000 chai rượu được nhúng nắp như thế này.

25. Sau khi được chuyển tới phòng lạnh, những chai rượu này theo dây chuyền khác tới khâu đóng gói. Có hơn 1,1 triệu thùng rượu được đóng gói, phân phối trong nội địa Hoa Kỳ và tới thị trường quốc tế mỗi năm. New York, California, Texas là 3 thị trường lớn nhất của hãng Maker's Mark.
Sau khi được chuyển tới phòng lạnh, những chai rượu này theo dây chuyền khác tới khâu đóng gói. Có hơn 1,1 triệu thùng rượu được đóng gói, phân phối trong nội địa Hoa Kỳ và tới thị trường quốc tế mỗi năm. New York, California, Texas là 3 thị trường lớn nhất của hãng Maker's Mark.


Hàng năm thường có các tour du lịch rượu vang đến nhà chưng cất rượu của Maker's Mark: Ngoài chuyện thăm thú các nhà máy, qui trình sản xuất, khách du lịch còn được nếm, thử rượu trong phòng lớn thử rượu dành cho khách du lịch hoặc thử nhúng các dấu đỏ sáp ong ở nắp chai rượu.

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới