Hủy

Tân Sứ giả hòa bình Lang Lang: Dùng âm nhạc để thúc đẩy giáo dục

Thứ Năm | 31/10/2013 12:19

10 năm qua, nghệ sĩ dương cầm Lang Lang là Đại sứ Thiện chí của LHQ, người ủng hộ Sáng kiến đầu tiên cho giáo dục toàn cầu của tổ chức.
 

Với vai trò đó, anh sẽ tiếp tục chuyên tâmđặc biệt tới giáo dục toàn cầu. Nhân dịp này, Lang Lang có cuộc chuyện trò với báo giới:

* Hẳnanh rất phấn khích khi tham gia chương trình Sáng kiến đầu tiên cho giáo dục toàn cầu của Liên hiệpquốc. Anh muốn gửi thông điệp gì cho chương trình này?

- Cùng với 11 Sứ giả Hòa bình khác, tôi hứasẽ cố gắng hết sức mình, đi khắp thế giới để nâng cao nhận thức về chương trình Sáng kiến đầu tiêncho giáo dục toàn cầu của Liên hiệp quốc. Trẻ em và âm nhạc là đam mê của tôi. Tôi hy vọng âm nhạcvà nghệ thuật sẽ được đưa vào giảng dạy trở lại trong các trường học, bởi có thời gian những mônhọc này đã bị cắt.

Tôi hy vọng, là một nghệ sĩ, chúng tôi sẽ kếtnối được với các nghệ sĩ lớn khác và cùng thể hiện đam mê âm nhạc của mình để truyền cảm hứng chothế hệ mới, giúp họ mở rộng tâm hồn cho âm nhạc và nghệ thuật. Hy vọng, lúc đó âm nhạc và nghệthuật sẽ tạo nên một cú hích cho nền giáo dục của chúng ta.

* Anh cóthể kể trải nghiệm riêng của mình với giáo dục?

- Tôi từng tới châu Phi với vai trò đại sứcủa UNICEF. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều trẻ em nghèo bị bệnh sốt rét và nhiễm HIV. Đây thực sự làvấn đề khác hẳn so với ở phương Tây hay trong các trường học ở Trung Quốc. Ở châu Phi, điều quantrọng nhất là ngăn chặn được tình trạng nhiễm HIV và bệnh sốt rét.

Sau nhiều năm làm việc với các trường học,tôi nhận ra rằng âm nhạc khiển trẻ em đam mê cuộc sống. Song nhiều khi chúng không có cơ hội đượchọc nhạc. Tôi nghĩ, việc một nghệ sĩ tới thăm trường học có rất nhiều ý nghĩa đối với các em vàgóp phần thay đổi thực sự quan niệm của các em về cuộc sống.

Vì vậy, tôi đã lập một quỹ riêng mang tên QuỹÂm nhạc Quốc tế Lang Lang. Chúng tôi vừa hợp tác với một trường nghệ thuật ở Boston và bắt đầu giúpđỡ 200 em học nhạc.

* Đốivới anh, có một nền tảng giáo dục cơ bản để nói chuyện về âm nhạc có quan trọng không?

- Quan trọng chứ. Bạn cần phải biết những đứatrẻ trong các trường học suy nghĩ gì về âm nhạc. Bạn không thể lúc nào cũng chỉ đề cập đến các nghệsĩ chuyên nghiệp và các giáo sư khi bàn về âm nhạc, mà phải nói những câu chuyện thường nhật, hỏichúng nghĩ gì về âm nhạc.

Như vậy, bạn sẽ có được một bức tranh to lớnhơn, chứ không chỉ sống trong thế giới nhỏ của mình và nghĩ nó thật đẹp, chẳng có chuyện gì xảy ra.Bạn cần phải tìm hiểu cả thế giới, chứ đừng chỉ biết riêng lĩnh vực nhỏ bé của mình.

* Anhđúc kết được điều gì khi gặp các em nhỏ và nói chuyện về âm nhạc?

- Tôi thấy hiện nay hầu hết các em không biếtnhiều về nhạc cổ điển, mà chỉ biết đến nhạc pop và hip-hop. Các em biết rất ít về Mozart, Beethovenhay Bach. Quá khứ có rất nhiều điều mà chúng ta cần phải học hỏi.

* Trởlại với chương trình Sáng kiến đầu tiên cho giáo dục toàn cầu và với vai trò là một Sứ giả Hòabình, anh muốn thấy điều gì xảy ra trong vài năm tới?

- Như các bạn đã thấy, Tổng thư ký Liên hiệpquốc Ban Ki Moon nói rất rõ rằng ông muốn được làm việc với nhiều tổ chức và cá nhân để nhận đượcnhiều sự ủng hộ hơn và tổ chức được nhiều chương trình hòa nhạc hơn.

Chương trình của Liên hiệpquốc được tổ chức từ tháng 9/2012 nhằm giúp các em nhỏ trên khắp toàn cầu được tới trường, cảithiện chất lượng học và đẩy mạnh quyền công dân toàn cầu.

Các Sứ giả Hòabình của Liên hiệp quốc là những cá nhân có tài năng, được ghi nhận rộng rãi thuộc các lĩnh vựcnghệ thuật, điện ảnh, văn học, âm nhạc và thể thao. Các sứ giả hiện nay gồm Lang Lang; Công chúaHaya Bint Al Hussein; Daniel Barenboim; George Clooney; Paulo Coelho; Michael Douglas; JaneGoodall; Midori Goto; Yo-Yo Ma; Charlize Theron; Elie Wiesel; Stevie Wonder.

VIỆT LÂM (tổng hợp)Thể thao & Văn hóa

Nguồn Thể thao Văn hóa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới