Hủy

Tháng 6 nghe những bản nhạc về mưa

Thứ Tư | 11/06/2014 19:31

Có người không thích trời mưa, có người "hưởng thụ" trời mưa theo những cách vui vẻ và lãng mạn riêng. Điểm lại một số bài hát khó bỏ qua nếu bạn đang ngồi trong một ngày hè tháng 6.
 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nhiều người nói cảm nhận được "mùi" của mưa. Thế giới của mùi vốn khó định, nhưng trên thực tế, "mùi" của mưa có thật. Nguồn gốc của mùi này là do một loại tinh dầu của cây cối phát tỏa; Đất đá hấp tinh dầu đó, sau đấy chúng được giải phóng trong không khí lúc trời mưa.

Trong các nền văn hóa khác nhau, quan điểm về mưa cũng khác. Nếu phương Tây xem ngày mưa có ý nghĩa tiêu cực, ngược với những ngày nắng đẹp hạnh phúc, thì ở các khu vực khô cằn như Ấn Độ hoặc châu Phi, mưa mang đến niềm hân hoan phấn khởi.

Riêng với nhiều phần còn lại của thế giới, có người không thích trời mưa, có người "hưởng thụ" trời mưa theo những cách vui vẻ và lãng mạn khác nhau. Cùng điểm lại một số bài hát khó thể bỏ qua nếu bạn đang ngồi trong một ngày hè tháng 6:

I'm in the Mood for Love - Bryan Ferry

Những cơn mưa chậm rãi và bất chợt là yếu tố gắn liền với những hình ảnh đẹp của bộ phim In the Mood for Love (Tâm trạng khi yêu) của đạo diễn Vương Gia Vệ: chiếc xường xám thắt eo của nàng Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc thủ vai) và khói thuốc bảng lảng của Châu Mộ Văn (Vương Triều Vỹ thủ vai).

Ca khúc In the Mood for Love tuy không đề cập tới nội dung phim, song lại là điều đầu tiên mà nhiều người nhớ về bộ phim tình cảm lãng mạn hay nhất mọi thời đại của điện ảnh châu Á, trước cả những bản nhạc kinh điển như Yumeji's Theme, Angkor Wat Theme Finale hay Quizás, quizás, quizás (Perhaps, Perhaps, Perhaps).


Rain - The Beatles

Không đạt thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 hay lọt vào sách kỷ lục Guiness như Let it Be, Yesterday hay And I Love Her, bản nhạc Rain đẹp một kiểu riêng, khi ban nhạc huyền thoại nước Mỹ hát rằng "Mưa à, mưa thì sao? Nắng lên, trời lại đẹp thôi".


November Rain - Gun 'N Rose

Bản ballad hay nhất của thế kỷ 20 của nhóm nhạc Guns N' Roses nhắc về những cơn mưa buốt giá tháng 11 đi kèm nhiều hoài niệm của một người cô độc. Video November Rain đến hiện tại vẫn được coi là tuyệt tác trong lịch sử âm nhạc thế giới.

Đoạn kết lãng mạn về cơn mưa xối xả trong tiệc cưới của hai nhân vật chính và hình ảnh chàng trai đứng cô đơn dưới mưa bên mộ người yêu, nước mưa làm nhòa màu hoa đỏ thành trắng, trở thành những hình ảnh in đậm trong tâm trí của nhiều thế hệ yêu nhạc.


Rhythm of the rain - The Cascade

Ca khúc kinh điển Rhthym of the Rain của giọng ca The Cascades bắt đầu bằng tiếng sấm và giai điệu dễ khiến người nghe liên tưởng tới tiếng mưa bên cửa sổ. Ca khúc kể chuyện thất tình, song không hề bi lụy ủ dột bởi đã có cơn mưa chia sẻ và đồng cảm với tâm sự của chàng trai.

Rhythm of the Rain phát hành năm 1962, là vài trong số những ca khúc được trình diễn nhiều nhất trên đài và TV của thế kỷ 20.

Let it Rain - Eric Clapton

Eric Clapton đạt được vị trí tay chơi guitar bậc thầy vào năm 1968. Tài năng và phong cách guitar có một không hai của ông được một người có tên Delaney khuyến khích phát hành album nhạc. Họ ra mắt album đầu tiên năm 1970, nhưng ca khúc Let It Rain được thu âm đặc biệt tới mức đến tận năm 1972 mới được phát hành. Ban đầu, ca khúc có tên She Rides.


Tình khúc tháng Sáu và Tháng Sáu trời mưa

"Tháng sáu nhạt mưa, anh muốn cùng mưa bayCùng mây trôi tan biến vào môi emKhép kín lòng môi anh ước tình yêu tớiVà mưa bay tháng sáu đẹp không em?"

Lời bài hát trên được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên phóng tác từ bài thơ tình Tháng Sáu trời mưa của thi sĩ Nguyên Sa.

Mùa mưa tháng Sáu thường gắn liền với hai tình khúc Tháng Sáu trời mưa và Tình khúc tháng Sáu, kể chuyện của những người tình đi qua đời nhau. Cả hai ca khúc này cùng được phổ nhạc dựa trên lời bài thơ tình "Tháng Sáu trời mưa".

Ai cũng biết đến một trong hai bản nhạc này nhưng ít ai phân biệt được tác giả của mỗi ca khúc. Nếu nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là tác giả ca khúc Tình khúc tháng Sáu, thì bản nhạc Tháng sáu trời mưa là tuyệt phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thanh Tâm.


Bản nhạc Tình khúc tháng Sáu, Ngô Thụy Miên phổ nhạc.

Bản nhạc - Hoàng Thanh Tâm phổ nhạc.

Diễm xưa - Trịnh Công Sơn (Khánh Ly hát)

Như thành thông lệ, một số quán cà phê nhạc Trịnh ở Hà Nội không thể không mở Diễm xưa trong những chiều mưa.

Chuyện tình trong tâm tưởng của Trịnh Công Sơn với cô Ngô Vũ Bích Diễm, con gái một thầy giáo Pháp văn ở Huế, được tả chỉ tiết qua từng lời nhạc: Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ / Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao / Nghe lá thu mưa reo mòn gót nhỏ / Đường dài hun hút cho mắt thêm sâu...

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới