Hủy

Bên trong công xưởng nghệ thuật lớn nhất thế giới ở Triều Tiên

Thứ Sáu | 14/06/2013 09:29

Các nghệ sĩ tại công xưởng Mansudae Art Studio là những người duy nhất được tuyển chọn để làm các tác phẩm liên quan gia đình lãnh đạo họ Kim.
 

Theo Bloomberg, Mansudae Art Studio có thể là công xưởng nghệ thuật lớn nhất thế giới.

Tại công xưởng nghệ thuật Mansudae (Mansudae Art Studio) tọa lạc tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, có khoảng 4.000 nhân công làm việc, trong đó có khoảng 1.000 nghệ sĩ. Nhiệm vụ chính của Mansudae là tạo ra các sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền cho đất nước Triều Tiên. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở kinh doanh đạt doanh thu nhiều triệu đôla nhờ đảm nhận các dự án xây tượng đài, đài tưởng niệm, bảo tàng, sân vận động và thậm chí là dinh tổng thống cho nước ngoài. Theo Curtis Melvin, một nhà nghiên cứu làm việc tại Học viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins, khách hàng của công xưởng Mansudae có Algeria, Angola, Botswana, Benin, Campuchia, Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Đức, Malaysia, Mozambique, Syria...
Tại công xưởng nghệ thuật Mansudae (Mansudae Art Studio) tọa lạc tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, có khoảng 4.000 nhân công làm việc, trong đó có khoảng 1.000 nghệ sĩ. Nhiệm vụ chính của Mansudae là tạo ra các sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền cho đất nước Triều Tiên. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở kinh doanh đạt doanh thu nhiều triệu đôla nhờ đảm nhận các dự án xây tượng đài, đài tưởng niệm, bảo tàng, sân vận động và thậm chí là dinh tổng thống cho nước ngoài. Theo Curtis Melvin, một nhà nghiên cứu làm việc tại Học viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins, khách hàng của công xưởng Mansudae có Algeria, Angola, Botswana, Benin, Campuchia, Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Đức, Malaysia, Mozambique, Syria...

2. Tác phẩm vương triều họ Kim. Xưởng Mansudae sản xuất một số loại tác phẩm nghệ thuật nhất định, từ tranh, tranh tường đến gốm nghệ thuật. Các nghệ sĩ trong xưởng này là những người Triều Tiên duy nhất được trao nhiệm vụ tạo ra những hình ảnh của gia đình lãnh đạo họ Kim. Trong ảnh là bức vẽ nhà cố lãnh đạo Kim Jong Il.
Một trong số các tác phẩm về "vương triều họ Kim". Xưởng Mansudae sản xuất một số loại tác phẩm nghệ thuật nhất định, từ tranh, tranh tường đến gốm nghệ thuật. Các nghệ sĩ trong xưởng này là những người Triều Tiên duy nhất được trao nhiệm vụ tạo ra những hình ảnh của gia đình lãnh đạo họ Kim. Trong ảnh là bức vẽ nhà cố lãnh đạo Kim Jong Il.

3 Xưởng Mansudae cũng sản xuất tượng đài và đài tưởng niệm. Trong ảnh là một đài tưởng niệm kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, có chiều cao 50 tại Bình Nhưỡng. Đài kỷ niệm là 3 bàn tay cầm búa, liềm và bút lông.
Xưởng Mansudae cũng sản xuất tượng đài và đài tưởng niệm. Trong ảnh là một đài tưởng niệm kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, có chiều cao 50m tại Bình Nhưỡng. Đài kỷ niệm là 3 bàn tay cầm búa, liềm và bút lông.

4 Mansudae bắt đầu phục vụ khách hàng nước ngoài từ những năm 1970, hoạt động với cái tên "Mansudae Overseas Projects Group of Companies". Nhiều quốc gia đã thuê Mansudae làm các  dự án nghệ thuật vì mức giá nhân công của Triều Tiên rẻ và nước này có lịch sử lâu năm xây dựng những tượng đài và đài tưởng niệm lớn như tượng đài Kim Nhật Thành trong ảnh.
Mansudae bắt đầu phục vụ khách hàng nước ngoài từ những năm 1970, hoạt động với cái tên "Mansudae Overseas Projects Group of Companies". Nhiều quốc gia đã thuê Mansudae làm các dự án nghệ thuật vì mức giá nhân công của Triều Tiên rẻ và nước này có lịch sử lâu năm xây dựng những tượng đài và đài tưởng niệm lớn như tượng đài Kim Nhật Thành trong ảnh.

 5 Tượng Kim Nhật Thành và con trai, Kim Jong Il.
Tượng Kim Nhật Thành và con trai, Kim Jong Il.

 6 Một công trình nghệ thuật đang trong giai đoạn thi công tại công xưởng của Mansudae. Công xưởng này đảm nhận cả khâu thiết kế lẫn xây dựng các hình mẫu theo đơn đặt hàng của nước ngoài tại Bình Nhưỡng, nhưng cũng gửi công nhân đi thi công tại chỗ ở nước ngoài.
Một công trình nghệ thuật đang trong giai đoạn thi công tại công xưởng của Mansudae. Công xưởng này đảm nhận cả khâu thiết kế lẫn xây dựng các hình mẫu theo đơn đặt hàng của nước ngoài tại Bình Nhưỡng, nhưng cũng gửi công nhân đi thi công tại chỗ ở nước ngoài.

 7 Tượng đài các anh hùng Triều Tiên đặt tại Bình Nhưỡng, một tác phẩm khác của Masudae.
Tượng đài các anh hùng Triều Tiên đặt tại Bình Nhưỡng, một tác phẩm khác của Masudae.

8 Tượng đài Phục hưng châu Phi, hoàn thiện năm 2010, là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của công xưởng Mansudae. Cao 50m, tượng đài phục hưng châu Phi của Senegal được ra mắt tại thành phố Dakar của nước này vào năm 2010. Tượng đài này cao hơn cả tượng Nữ Thần Tự Do (Mỹ) và tượng Chúa Kito cứu thế (Brazil). Tờ Wall Street Journal dẫn lời cựu Tổng thống Senegal, ông Abdoulaye Wade, tượng đài này thể hiện “sự vươn lên của châu Phi từ bóng tối, từ 5 thế kỷ nô lệ và 2 thế kỷ nằm dưới sự cai trị của thực dân”. Ông Wade cũng cho rằng, “chỉ có người Triều Tiên mới xây dựng được tượng đài của chúng tôi. Chúng tôi không có tiền”.
Tượng đài Phục hưng châu Phi, hoàn thiện năm 2010, là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của công xưởng Mansudae. Cao 50m, tượng đài phục hưng châu Phi của Senegal được ra mắt tại thành phố Dakar của nước này vào năm 2010. Tượng đài này cao hơn cả tượng Nữ Thần Tự Do (Mỹ) và tượng Chúa Kito cứu thế (Brazil). Tờ Wall Street Journal dẫn lời cựu Tổng thống Senegal, ông Abdoulaye Wade, tượng đài này thể hiện “sự vươn lên của châu Phi từ bóng tối, từ 5 thế kỷ nô lệ và 2 thế kỷ nằm dưới sự cai trị của thực dân”. Ông Wade cũng cho rằng, “chỉ có người Triều Tiên mới xây dựng được tượng đài của chúng tôi. Chúng tôi không có tiền”.

9 Một tác phẩm khác của Mansudae - tượng đài nhà cựu lãnh đạo Laurent Kabila của Cộng hòa Dân chủ Congo. Triều Tiên đã xây tượng đài cho một số nhà lãnh đạo châu Phi, trong đó có nhiều tượng đài trông khá giống với tượng đài của các nhà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.
Một tác phẩm khác của Mansudae - tượng đài nhà cựu lãnh đạo Laurent Kabila của Cộng hòa Dân chủ Congo. Triều Tiên đã xây tượng đài cho một số nhà lãnh đạo châu Phi, trong đó có nhiều tượng đài trông khá giống với tượng đài của các nhà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

10 Dinh Tổng thống ở Namibia. Namibia là một trong những khách quen của công xưởng Mansudae. Nước này đã thuê Triều Tiên xây dựng một bảo tàng quân sự, một bảo tàng độc lập, đài tưởng niệm anh hùng, và dinh tổng thống.
Dinh Tổng thống ở Namibia. Namibia là một trong những khách quen của công xưởng Mansudae. Nước này đã thuê Triều Tiên xây dựng một bảo tàng quân sự, một bảo tàng độc lập, đài tưởng niệm anh hùng, và dinh tổng thống.

11 Trong ảnh là bản thiết kế của tượng đài hòa bình mà Mansudae đã xây dựng cho Angola.
Trong ảnh là bản thiết kế của tượng đài hòa bình mà Mansudae đã xây dựng cho Angola.

 12 Đức là quốc gia Tây phương duy nhất là khách hàng của Mansudae Art Studio. Năm 2005, nhà chức trách Frankfurt đã thuê xưởng nghệ thuật này tái tạo lại một công trình có tên Đài phun  nước cổ tích, di sản nghệ thuật Đức có từ năm 1910 nhưng bị phá hỏng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tổng chi phí của dự án là 200.000 Euro, bao gồm chi phí vận chuyển và lắp đặt. Bức ảnh này là Đài phun nước cổ tích của Đức vào năm 1920.
Đức là quốc gia Tây phương duy nhất là khách hàng của Mansudae Art Studio. Năm 2005, nhà chức trách Frankfurt đã thuê xưởng nghệ thuật này tái tạo lại một công trình có tên Đài phun nước cổ tích, di sản nghệ thuật Đức có từ năm 1910 nhưng bị phá hỏng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tổng chi phí của dự án là 200.000 Euro, bao gồm chi phí vận chuyển và lắp đặt. Bức ảnh này là Đài phun nước cổ tích của Đức vào năm 1920.

13 Một tác phẩm liên quan tới đài phun nước của Đức còn dang dở trong xưởng của Mansudae ở Bình Nhưỡng.
Một tác phẩm liên quan tới đài phun nước của Đức còn dang dở trong xưởng của Mansudae ở Bình Nhưỡng.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới